สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ถึงแก่มรณภาพด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน


สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ถึงแก่มรณภาพด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน


ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) ดำรงตำแหน่งสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายมหานิกาย เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และรองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตบาฬีศึกษาพุทธโฆส จ.นครปฐม ถึงแก่มรณภาพแล้ว โดย นพ.รัตนพันธุ์ อินเจริญศักดิ์ อายุรแพทย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลกรุงเทพ แพทย์เจ้าของไข้ เปิดเผยว่า เมื่อวันศุกร์ ที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ได้เข้ารับการฟอกเลือดล้างไตตามปกติ และเป็นที่เรียบร้อยดี แต่ขณะกำลังเตรียมตัวเดินทางกลับ เกิดอาการสะอึก ไอ ซึ่งสมเด็จพระพุทธชินวงศ์กลั้นไอไว้ เพราะไม่อยากไอใส่แพทย์และพยาบาล ส่งผลให้ร่างกายมีปฏิกิริยาโต้กลับ และเกิดภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ทีมแพทย์และพยาบาลจึงรีบเข้าให้การช่วยเหลือฟื้นคืนชีพปั้มหัวใจ (CPR) เป็นเวลา 1 ชั่วโมง 30 นาที แต่หัวใจไม่ตอบสนอง และได้มรณภาพลงในเวลา 17.24 น. สิริอายุ 78 ปี ซึ่งนับเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ที่สุดของวงการคณะสงฆ์ พุทธศาสนิกชนและลูกศิษย์ทุกคน

ทั้งนี้ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลกรุงเทพเป็นเวลานานกว่า 10 ปี ด้วยภาวะความดันโลหิตสูง หัวใจโต และต่อมาปี 2555 มีภาวะโรคไต แพทย์จึงทำการรักษาโดยการฟอกเลือดล้างไต ด้วยเครื่องไตเทียม เป็นระยะเวลารวม 7 ปี อีกทั้งเมื่อปี 2560 พบว่า มีภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ เนื่องจากหัวใจทำงานหนักมาโดยตลอด จึงได้เข้ารับการรักษาด้วยการทำบอลลูน สวนหัวใจ 1 เส้น และรับการฟอกไตตลอดมา ซึ่งในช่วงหลังมักมีอาการเหนื่อยหลังจากฟอกไต และมีความดันต่ำระหว่างฟอกไต

สำหรับร่างของสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ ขณะนี้อยู่ในห้องดับจิต โรงพยาบาลกรุงเทพ เพื่อเตรียมส่งมอบให้ทางวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เตรียมดำเนินการต่อไป ซึ่งพระราชรัตนมุนี (บุญเทียม มุสุ) หรือบุญเทียม ญานินโท เลขาฯ สมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าคณะหนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการามวรวิหาร เผยว่า หลังมีการประชุมคณะหนใหญ่เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว ทางวัดฯ จะแจ้งกำหนดการเคลื่อนร่างสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ให้ทราบในลำดับต่อไป.



เครดิตแหล่งข้อมูล : one31





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์