หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์


หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์

วันที่ 28 มิ.ย.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพหน้า 1 ของหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ที่เตรียมจะตีพิมพ์เป็นฉบับสุดท้าย ก่อนเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์วันที่ 1 ก.ค.นี้ ใช้ชื่อว่า เดอะ เนชั่น ไทยแลนด์ หลังจากเผชิญกับภาวะของยุคที่พฤติกรรมของคนอ่านเปลี่ยนไปบริโภคสื่อออนไลน์ จึงทำให้ต้องปรับตัว

เนื้อหาฉบับสุดท้าย เน้นเล่าเรื่องการทำงานในอดีตที่ผ่านมาของเดอะ เนชั่น และการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมถึงโลกอนาคตที่คนต้องเผชิญ กองบรรณาธิการจึงฝากไว้ในฉบับสุดท้าย



นายสุภลักษณ์ กาญจนขุนดี บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น ระบุว่า ในยุคปัจจุบันกระดาษอาจไม่ใช่เพียงคำตอบเดียว แม้ว่าบางคนจะมีความหลงไหลหรือรู้สึกดีที่ได้จับกระดาษ แต่สิ่งสำคัญคือข้อมูลและที่มาของข้อมูลนั้น ซึ่งมันสะท้อนได้ว่า 40-50 ปีที่ผ่านมา กระดาษได้นำพาข่าวสารไปสู่คนอ่าน และอีก 50 ปีต่อไปสื่ออิเล็กทรอนิกส์ก็จะนำพาข่าวสารเดิมไปสู่ผู้อ่าน เพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบใหม่ ดังนั้นสื่อมวลชนรุ่นใหม่ต้องมีความรู้และความสามารถรอบด้าน สร้างความแตกต่าง ซึ่งถือเป็นความยากและความท้าทายในยุคใหม่

"กระดาษอาจจะไม่ใช่คำตอบเพียงอย่างเดียว สิ่งที่สำคัญคือข้อมูลและจิตวิญญาณของที่มาของข้อมูลนั้น อุดมการณ์ทางการเมืองที่มาของข้อมูลนั้น อันนั้นต่างหากที่เราต้องให้ความสนใจ"

หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์


สุภลักษณ์ เป็นบรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น คนสุดท้าย เขาเป็นคนข่าวหนังสือพิมพ์ 30 ปีและทำงานที่เดอะ เนชั่น มา 18 ปี ได้สะท้อนเรื่องราวการทำงานที่หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น เขาเผชิญความท้าทายทั้งการเมืองและเทคโนโลยี

หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์


ในยุคที่ "สื่อสิ่งพิมพ์" ทำหน้าที่เป็นสื่อหลักและเป็นที่นิยม หนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น เคยมียอดตีพิมพ์วันละ 50,000 ฉบับ ก่อนจะปรับลดลงต่อเนื่องและมีการปรับลดพนักงานจากหลักร้อย เหลือประมาณ 40 คน และเดือน ก.ค.นี้ที่จะเปลี่ยนไปสู่สื่อออนไลน์จะเหลือพนักงานประมาณ 20 คน

การปิดตัวลงของหนังสือพิมพ์เดอะ เนชั่น ทำให้ในขณะนี้ประเทศไทยเหลือหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษรายวันเพียงฉบับเดียว คือ หนังสือพิมพ์บางกอก โพสต์ (Bangkok Post)

หนังสือพิมพ์ THE NATION วางแผงฉบับสุดท้าย เตรียมรุกออนไลน์

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Thai PBS


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์