น้องอี นักเรียน ปวช. ไร้แขน ฝันจะเรียนให้สูงที่สุด


น้องอี นักเรียน ปวช. ไร้แขน ฝันจะเรียนให้สูงที่สุด

นายการุณ บุญแผน หรือน้องอี อายุ 16 ปี น้องอี บอกว่า ตนมีความบกพร่องทางร่างกาย ไม่มีแขนทั้งสองข้างมาแต่กำเนิด แต่ตนก็ได้เรียนหนังสือ และใช้ชีวิตเหมือนคนปกติทั่วไป ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่บ้านดอนบม หมู่ 6 ต.แวงน่าง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ทุกวันพ่อจะขับรถจักรยานยนต์มาส่งที่วิทยาลัยฯ วันไหนที่พ่อติดธุระ แม่ก็พาขึ้นรถสองแถวมาส่ง ซึ่งก่อนที่จะเลือกเรียนต่อที่วิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม ก็หวั่นใจว่าทางวิทยาลัยฯจะรับเข้าเรียนหรือไม่ จึงได้ปรึกษากับแม่ เลยพามาสมัครเรียน ปรากฏว่าได้เข้าเรียนเหมือนเด็กปกติ


น้องอี บอกอีกว่าตอนนี้มีเพื่อนชื่อ ไบโอ เป็นบัดดี้ ที่ไปไหนก็ไปด้วยกัน โดยเพื่อนจะช่วยเหลือ หยิบอุปกรณ์การเรียน เตรียมสื่อการเรียน คอยเปิดหนังสือให้ ซึ่งตนใช้เท้าเขียนหนังสือ และกดคีย์บอร์ดแทนมือ ซึ่งสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนคนปกติทั่วไป ความฝันของตน ตอนแรกอยากจะเป็นช่าง แต่ด้วยความไม่สมบูรณ์ของร่างกาย จึงเลือกเรียนคอมพิวเตอร์ เพื่อที่จะนำความรู้ที่ได้ไปสมัครงาน และมีเงินเดือนมาช่วยเหลือจุนเจือครอบครัว


นายธนวัฒน์ หาดทะเล หรือ น้องไบโอ คู่บัดดี้กับน้องอี เล่าว่า มารู้จักกับอี ตอนมาเรียน พอเห็นเพื่อนตอนแรกก็ตกใจนิดหน่อย แต่ก็เข้ามาพูดคุยทำความรู้จัก แล้วก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกัน เมื่อก่อนแม่ของน้องอีจะมารับไปทานข้าวกลางวัน แต่ตนก็ได้บอกแม่ไปว่า ไม่ต้องมาแล้วเพราะตนจะไปพาเพื่อนไปกินข้าวด้วยทุกวัน ไม่ต้องห่วง เพราะตนจะดูแลเพื่อนให้แทนแม่ ตนบอกว่าเพื่อนไม่ได้แตกต่าง สามารถเรียนและเข้ากับเพื่อนทุกคนได้ ไม่เคยคิดว่าเพื่อนจะไม่เท่าเทียมหรือด้อยค่าไปกว่าตน


นายดำรงเดช สุริยา ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคมหาสารคาม กล่าวว่า วิทยาลัยฯเปิดโอกาสให้นักเรียนที่มีความบกพร่องได้เข้ามาเรียน ซึ่งรายของน้องอี ถือว่าเป็นคนกล้า ที่จะออกมาสู่สังคม มีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะศึกษาเล่าเรียน ทั้งๆ ตนเองมีความบกพร่อง ซึ่งน้องอี สามารถปฏิบัติตัวได้เหมือนนักเรียนปกติทั่วไป มาโรงเรียนแต่เช้า มาเข้าแถว ทำกิจกรรมหน้าเสาธงทุกวัน ดีกว่าเด็กปกติบางคนเสียอีก.



น้องอี นักเรียน ปวช. ไร้แขน ฝันจะเรียนให้สูงที่สุด


น้องอี นักเรียน ปวช. ไร้แขน ฝันจะเรียนให้สูงที่สุด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี One 31


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:13 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์