หมอนัดตรวจวันนี้ด.ญ.ลวดไหลจากหู

เด็กหญิงมีอาการแปลกประหลาด คือมีลวดเส้นเล็กๆ ไหลออกมาจากข้างรูหูได้เอง


เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังบ้านเลขที่ 19/3 ม.3 ต.ท่าทราย อ.เมือง จ.นครนายก เนื่องจากทราบว่าเป็นบ้านของด.ญ.นารีนาถหรือน้องเบญ เผ่าพงศ์ อายุ 11 ขวบ ซึ่งเด็กที่มีอาการแปลกประหลาด คือมีลวดเส้นเล็กๆ ไหลออกมาจากข้างรูหูได้เอง เมื่อไปถึง พบว่า มีญาติพี่น้องเช่าเหมารถตู้มาดูอาการของน้องเบญกันกว่า 10 คน ขณะที่ตัวน้องเบญมีอาการปกติ กำลังวิ่งเล่นอยู่ที่บริเวณบ้าน

"น้องเบญ" เปิดเผยว่า เมื่อเริ่มแรกตนมีอาการปวดหูมาก

เมื่อลวดไหลออกมา จะรู้สึกเสียวๆ คันๆ ด้านนางปราณี เขียวชะอุ่ม อายุ 53 ปี สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าทราย อ.เมืองนครนายก ป้าของน้องเบญเปิดเผยว่า หลานสาวเรียนอยู่ชั้นป.6 โรงเรียนวัดโบสถ์การ้อง ต.ท่าช้าง อ.เมืองนครนายก เป็นเด็กเรียบร้อย เมื่อประมาณ 2 เดือนก่อนหน้านี้ หลานสาวมีอาการปวดที่ใบหูทั้งสองข้าง ร้องดิ้นทุรนทุราย จู่ๆ มีเส้นลวดเล็กๆ ฝอยไหลออกมาจากรูข้างหู ตนถามคนเฒ่าคนแก่เขาเรียกกันว่า "รูผีเจาะ"

ด้วยความตกใจ จึงพาหลานสาวไปหาหมอที่ร.พ.นครนายก เพื่อตรวจและเอกซเรย์ ก็ไม่พบอะไรผิดปกติ

จากนั้นอาการหายไประยะหนึ่ง กระทั่งเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา หลานสาวกลับมาจากโรงเรียน ตะโกนบอกว่าคันที่รูหูบริเวณที่เดิม เมื่อตนดูใกล้ๆ พบว่า มีเส้นลวดไหลออกมาเรื่อยๆ จำนวน 24 ท่อน แต่คราวนี้ไม่ได้พาไปหาหมออีก เพราะเกรงว่าจะหาไม่เจอ แล้วจะโดนหมอดุอีก หาว่าเป็นเรื่องโกหก ตอนนี้คิดว่าหลานสาวอาจจะโดนคุณไสย

นางปราณี กล่าวด้วยว่า สาเหตุที่ออกมาเปิดเผยเรื่องนี้ไม่ใช่เป็นเพราะอยากดัง หรือต้องการจะโกหกแต่อย่างใดทั้งสิ้น


เพียงแต่ต้องการให้ใครที่มีวิชาดีหรือแพทย์ที่มีความรู้เรื่องนี้ หากบังเอิญทราบข่าว อาจจะมีวิธีช่วยเหลือหลานสาวตนเอง เพราะตอนนี้จนปัญญา ไม่รู้ว่าจะไปพึ่งใครดี วันนี้พาหลานไปที่วัดข้างบ้าน จะให้ญาติซึ่งบวชเป็นพระอยู่รดน้ำมนต์เพื่อให้เกิดความสบายใจ เมื่อเย็นวานนี้มีลวดไหลออกมาอีก 3 ท่อน ตนให้เจ้าหน้าที่อนามัยตำบลท่าทรายคีบออกมา ซึ่งเจ้าหน้าที่นัดตนว่าในวันที่ 1 ต.ค. จะพาน้องเบญไปพบแพทย์ที่ร.พ.นครนายก เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนั่งพูดคุยกัน ด.ญ.นารีนาถใช้มือเกาบริเวณข้างใบหูด้านซ้าย

เมื่อเข้าไปดูใกล้ๆ พบวัตถุสีเงินขนาดเล็กกว่าเข็มเย็บผ้าโผล่ออกมา ญาติจึงใช้แหนบดึงออกมาจากรูที่ด้านบนใบหูของด.ญ.นารีนาถ เมื่อนำออกมา พบว่าเป็นวัตถุชิ้นหนึ่งลักษณะคล้ายลวดโลหะสีเงิน ความยาวประมาณ 1 ซ.ม. ซึ่งนางปราณีเก็บใส่ถุงพลาสติกใสไว้เพื่อจะนำไปให้แพทย์ดูต่อไป

วันเดียวกัน น.พ.พงษ์ศักดิ์ เอกจริยวัฒน์ ผอ.ร.พ.นครนายก เปิดเผยว่า สำหรับรูที่บริเวณใบหูดังกล่าวนั้น ทางการแพทย์เรียกว่า ไซนัสใบหู (โพรงใบหู)

ซึ่งเป็นอาการผิดปกติทางด้านร่างกายอย่างหนึ่ง มักจะพบได้ในผู้ป่วยหลายราย ส่วนมากจะไม่มีอันตรายอะไรต่อร่างกาย นอกจากจะเกิดการอักเสบหรือเป็นหนอง สำหรับการรักษานั้นแพทย์จะใช้วิธีการผ่าตัดเลาะเนื้อเยื่อเพื่อปิดโพรงดังกล่าว ในรายที่มีการอักเสบบ่อยๆ หรืออักเสบเรื้อรัง สำหรับกรณีของด.ญ.นารีนาถ ทราบว่า เคยมาทำการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลแห่งนี้ เมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา เบื้องต้น แพทย์พบว่ามีโพรงใบหูจริง แต่สำหรับวัตถุที่ออกมาจากรูหูนั้น ตนยังไม่เคยเห็น ซึ่งอาจจะเป็นขี้หู หรือขี้ไคลเล็กๆ ซึ่งอุดตันอยู่ หากจะเป็นโลหะนั้นไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะร่างกายคนเราไม่สามารถผลิตโลหะได้เอง แต่ทั้งนี้ญาติต้องนำเอาวัตถุประหลาดดังกล่าวมาให้แพทย์ตรวจสอบด้วย

ด้านน.พ.สมพงษ์ จรุงจิตตานุสนธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครนายก เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดขึ้น ถือว่าพบเห็นได้หลายราย แต่ไม่บ่อยนัก

ปกติแล้วจะเกิดตั้งแต่เด็กยังเป็นตัวอ่อนอยู่ในรังใข่ ซึ่งโพรงใบหูนี้มีลักษณะเป็นท่อเล็กๆ ตามหลักสูตรทางการแพทย์ก็มีระบุไว้ ไม่ใช่รูพิเศษแต่อย่างใด น.พ.สมพงษ์ กล่าวถึงแนวทางการรักษาว่า แพทย์ผู้ทำการรักษา จะตรวจวินิจฉัยเสียก่อน หากคนไข้มีอาการอักเสบบ่อยๆ จะใช้วิธีการผ่าตัด โดยเลาะเอาท่อดังกล่าวออก พร้อมทั้งเย็บปิดปากโพรงให้สนิท ส่วนที่มีวัตถุประหลาดคล้ายลวดออกมาจากรูหูนั้น ตนคิดว่าเป็นเรื่องแปลก แต่หากเป็นพวกขี้ไคลหรือสิ่งสกปรกที่เข้าไปหมักหมมแล้วแข็งตัวน่าจะเป็นไปได้มากกว่า หากถามว่าเป็นการยัดเข้าไปหรือไม่ ตนมองว่าคงไม่น่าจะใช่ อย่างไรก็ตามจะรับดูแลคนไข้รายนี้ด้วยตนเอง ส่วนค่ารักษาพยาบาลทราบว่า คนไข้มีบัตรทอง ซึ่งสามารถคุ้มครองค่าใช้จ่ายตรงนี้ได้

"เบื้องต้นยังไม่ได้ตรวจอาการของด.ญ.นารีนาถด้วยตัวเอง แต่ให้นายธนูเกียรติ ใจยงค์ สาธารณสุขอำเภอเมือง และเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ สสจ.ไปตรวจอาการเบื้องต้นแล้ว พบว่าด.ญ.นารีนาถมีความผิดปกติทางร่างกาย คือมีท่อเล็กๆ อยู่ ที่บริเวณหลังใบหูและมีอาการอักเสบเรื้อรัง แต่ช่วงที่ไปตรวจนั้น ด.ญ.นารีนาถไม่มีอาการคันหรือมีอะไรไหลออกมาจากท่อที่หลังใบหูดังกล่าว คาดว่าหากมีสิ่งแปลกปลอมไหลออกมา น่าจะเป็นหนองมากกว่า แต่นางปราณีนำเศษลวดเล็กๆ มาให้ดูและยืนยันว่าเป็นสิ่งที่ออกมาจากท่อดังกล่าว ซึ่งทางหลักวิชาการแล้วไม่น่าเป็นไปได้ จึงนัดตรวจร่างกายด.ญ.นารีนาถอย่างละเอียดอีกครั้ง โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่ร.พ.นครนายก เวลา 09.30 น. วันที่ 1 ต.ค.นี้" น.พ.สมพงษ์ กล่าว

น.พ.สมพงษ์ กล่าวต่อว่า ด.ญ.นารีนาถมีประวัติการรักษาอาการดังกล่าวที่ร.พ.นครนายกมาก่อน

โดยแพทย์เจ้าของไข้ระบุว่า ด.ญ.นารีนาถมีอาการผิดปกติทางร่างกาย และมีอาการอักเสบ ซึ่งให้ยาแก้อักเสบแล้ว แต่หากเกิดอาการเรื้อรังคงต้องผ่าตัดออก และหากสิ่งที่ออกมาเป็นเส้นลวดจริง คาดว่าน่าจะเป็นสิ่งแปลกปลอมที่ฝังอยู่ในบริเวณดังกล่าวโดยที่เด็กไม่รู้ตัว เมื่อมีสิ่งแปลกปลอมร่างกายจึงพยายามขจัดออกมา



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์