หมูป่าดิบทำพิษ! หามส่งชาวม้ง นับ 10 คน “ส่งโรงพยาบาล”


หมูป่าดิบทำพิษ!  หามส่งชาวม้ง นับ 10 คน “ส่งโรงพยาบาล”


ชาวเขาเผ่าม้งบ้านปางเป๋ย ต.สะเนียน อ.เมืองน่าน ถูกหามส่งโรงพยาบาลน่านเพื่อรักษาตัวด่วน หลังกินลาบหมูป่าดิบที่ชาวบ้านหาในป่าใกล้หมู่บ้าน โดยชาวบ้านบอกว่า มีคนในหมู่บ้านไปล่าหมูป่ามาแบ่งเป็น 21 ส่วน ขายให้คนในหมู่บ้านนำไปทำอาหารกินกันในครอบครัวรวมแล้วกว่า 100 คน

ส่วนใหญ่จะทำเป็นลาบดิบ โดยกินกันตั้งแต่เวลา 20.00 น. เมื่อคืนวันที่ 16 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากนั้นตอนหัวค่ำของเมื่อคืน (17 พ.ค.2562) ชาวบ้าน 8 คน เป็นผู้ใหญ่ชาย 2 คน หญิง 2 คน และเด็กชาย 2 คน เด็กหญิง 2 คน ถูกหามส่งโรงพยาบาลน่านด้วยอาการมีไข้ ปวดศีรษะ เวียนหัวคลื่นไส้ ท้องเสียและปวดกล้ามเนื้อ แพทย์ต้องให้น้ำเกลือและยาถ่ายพยาธิพร้อมยาฆ่าเชื้อแบบครบคลุม พร้อมนำเนื้อหมูที่ญาติผู้ป่วยนำมาให้แพทย์ไปส่องกล้องหาพยาธิ และนำเนื้อหมูไปเพาะเชื้อซึ่งจะทราบผลภายใน 3 วัน



หมูป่าดิบทำพิษ!  หามส่งชาวม้ง นับ 10 คน “ส่งโรงพยาบาล”


นพ. พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลน่าน เปิดเผยว่า ตอนแรกสงสัยว่าผู้ป่วยจะกินเนื้อหมูดิบที่มีเชื้อทริคริโนซิสซึ่งเป็นพยาธิชนิดหนึ่ง แต่เมื่อนำเนื้อหมูไปส่องกล้องดูปรากฏว่าไม่พบเชื้อ จึงต้องรอผลการเพาะเชื้อเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นเชื้อโรคหรือแบคทีเรียชนิดไหน ซึ่งขณะนี้ให้ผู้ป่วยนอนรักษาตัวเพื่อรอดูอาการ และให้ยาถ่ายพยาธิและยาฆ่าเชื้อที่ครอบคลุมไปก่อน

อย่างไรก็ตามได้แจ้งให้ชาวบ้านที่ยังมีเนื้อหมูป่าเหลืออยู่ให้ทำลายทิ้งโดยการเผาหรือฝังกลบ ห้ามกินอย่างเด็ดขาด และขอแจ้งไม่ให้กินหมูดิบทั้งหมูบ้านและหมูป่าเพราะจะทำให้ป่วยเป็นโรคได้ ซึ่งคนที่กินหมูป่าตัวนี้เข้าไปในหมู่บ้านนับ 100 คน ถ้ากินดิบ ๆ ก็มีโอกาสเป็นโรคได้



หมูป่าดิบทำพิษ!  หามส่งชาวม้ง นับ 10 คน “ส่งโรงพยาบาล”

เครดิตแหล่งข้อมูล : pptvhd36.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์