เจ๊งอีกรง.ใหญ่ศรีราชา-ปลด600พนง.

พนักงานจำนวนกว่า 500 คนประท้วงนายจ้าง


ตั้งแต่เวลา 07.30 น. วันที่ 27 ก.ย. ที่หน้าบริษัท เวิร์นส์ พรีซิซั่น (ประเทศไทย) จำกัด เลขที่ 352 นิคมอุตสาหกรรมบ่อวิน หมู่ 6 ต.บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ซึ่งดำเนินกิจการเกี่ยวกับการหล่อโลหะประเภทอุปกรณ์ส่วนควบวิทยุมือถือ อุปกรณ์ส่วนควบรถจักรยานยนต์ เครื่องเสียง ฮาร์ดดิสก์ โดยที่ทำอุปกรณ์ส่งเป็นหลักให้แก่บริษัท ฟูจิสึ ไทยแลนด์ จำกัด ซึ่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแหลมฉบัง พนักงานจำนวนกว่า 500 คนได้รวมตัวที่หน้าบริษัทเพื่อประท้วงนายจ้างที่ได้ติดประกาศไว้ที่หน้าประตูโรงงานข้อความว่า "ปิดโรงงานเลิกจ้าง โอนเงินเดือน ค่าชดเชยและอื่นๆ เข้าบัญชีพนักงานครบถ้วนแล้ว" ซึ่งผู้บริหารระดับสูงได้ปิดบริษัทโดยที่ไม่ได้บอกกล่าวพนักงานในโรงงานที่มีอยู่จำนวนกว่า 700 คน รวมทั้งพนักงานของบริษัทซับ

ซึ่งระดับผู้จัดการและหัวหน้าฝ่ายหลายคนยังไม่มีใครรู้ระแคะระคายเกี่ยวกับการปิดโรงงานกะทันหันในครั้งนี้

จึงทำให้พนักงานทั้งหมดกว่า 500 คนมารวมตัวประท้วง เนื่องจากกลัวว่าจะได้เงินชดเชยไม่ครบเหมือนโรงงานอื่นๆที่ได้ปิดกิจการลง ทั้งนี้ พนักงานทุกคนในโรงงานต่างก็ทราบดีว่าบริษัทนั้นประสบภาวะขาดทุนเรื่อยมาในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา

ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต



นายเอ็ดดี้ ฮอ ก็อก เชง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวิร์นส์ พรีซิซั่น (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นชาวสิงคโปร์ ได้ออกประกาศแถลงการณ์จำนวน 2 หน้ากระดาษโดยเนื้อหาเกี่ยวกับเลิกจ้าง ใจความว่า


จากที่สภาวะเศรษฐกิจของประเทศตกต่ำลง จึงส่งผลให้การดำเนินการของบริษัทประสบกับภาวะขาดทุนอย่างต่อเนื่องในระยะ 3 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่ได้พิจารณาข้อมูลต่างๆ แล้ว คณะผู้บริหารให้ความเห็นชอบของกลุ่มผู้ถือหุ้นจึงมีความจำเป็นต้องเลิกจ้างพนักงานประมาณ 600 คนของบริษัท ซึ่งมีรายละเอียดปรากฏตามบัญชีรายชื่อพนักงานผู้ถูกเลิกจ้าง ทั้งนี้ให้มีผลเลิกจ้างพนักงานตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.2550 เป็นต้นไป โดยที่ทางบริษัทได้ช่วยเหลือชดเชยให้แก่พนักงานที่ถูกเลิกจ้างอย่างถูกต้องตามกฎหมายทั้งเงินค่าจ้าง ค่าชดเชยสินจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าและอื่นๆ โดยที่บริษัทได้โอนเงินเหล่านั้นให้เข้าบัญชีธนาคารของพนักงานทุกคนแล้ว ซึ่งพนักงานสามารถตรวจสอบจำนวนเงินหรือเบิกเงินได้จากธนาคารโดยตรงตั้งแต่เช้าวันที่ถูกเลิกจ้างนี้

ต่อมาเวลา 11.00 น. พนักงานที่ชุมนุมจึงสลายตัวไปอย่างสงบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์