พายุฤดูร้อนกระหน่ำเชียงใหม่ ลูกเห็บตกขาวโพลน!


พายุฤดูร้อนกระหน่ำเชียงใหม่ ลูกเห็บตกขาวโพลน!

ชาวเชียงใหม่รับมือพายุฤดูร้อน กระหน่ำลงมาหนักก่อนที่จะมีลูกเห็บขนาดเล็กตกลงมา บริเวณอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. วันที่ 25 เมษายน 2562 อุทยานดาราศาสตร์สิรินธรถ่ายคลิปไว้ พร้อมให้ความรู้เกี่ยวกับลูกเห็บไว้ว่า 


" พายุพัดกระหน่ำมาพร้อมลูกเห็บ บริเวณ #อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 14.20 น. วันนี้ (25 เมษายน 2562) ครับ 


ลูกเห็บ (Hailstone) เป็นก้อนน้ำแข็งที่ตกลงมาจากเมฆฝนฟ้าคะนอง เป็นส่วนหนึ่งในวัฏจักรของน้ำ มีรูปร่างไม่แน่นอน แต่ละก้อนอาจมีรูปร่างกลม หรืออาจไม่เป็นรูปทรงเรขาคณิตก็ได้ เกิดจากละอองหยาดฝนซึ่งเย็นแบบยิ่งยวด (ละอองน้ำที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา แต่ยังคงสภาพเป็นของเหลวอยู่) ปะทะกับวัตถุแข็งในอากาศ เช่น ผงฝุ่น หรือผลึกน้ำแข็งขนาดเล็ก แล้วเปลี่ยนสภาพกลายเป็นก้อนน้ำแข็งหรือลูกเห็บขนาดเล็กทันที


ฝนลูกเห็บมักจะมากับพายุฝนที่รุนแรง และมักมีอากาศเย็น เนื่องจากชั้นบรรยากาศที่อยู่สูงขึ้นไปจะมีอุณหภูมิต่ำกว่าชั้นบรรยากาศที่อยู่ใกล้กับพื้นโลก ประกอบกับแรงดึงดูดของโลก ทำให้ลูกเห็บขนาดเล็กถูกพัดพาวนขึ้นลงระหว่างชั้นบรรยากาศที่อากาศเย็นและร้อน


ลักษณะของลูกเห็บส่วนใหญ่จะมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 - 50 มิลลิเมตร และอาจใหญ่ถึงหลายเซนติเมตร ลูกเห็บขนาดเมล็ดถั่วจนถึงขนาดลูกกอล์ฟนั้นเป็นขนาดที่พบเห็นได้ทั่วไป เมื่อผ่าลูกเห็บออกจะเห็นชั้นหลาย ๆ ชั้นซ้อนกันอยู่ จำนวนชั้นบอกได้ว่าลูกเห็บนี้ถูกพัดวนขึ้นลงระหว่างชั้นบรรยากาศกี่ครั้ง โดยชั้นข้างในจะมีสีน้ำเงิน แล้วชั้นต่อไปสีจะจางลงเรื่อย ๆ จนถึงสีขาว "




เครดิตแหล่งข้อมูล : FB สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ Fan Page



เรียบเรียง : ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์