ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง


ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

ผู้บริหารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ คาดเปิดให้บริการอาคาร ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ทำการปกติแล้ว ส่วนศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ จะเปิดทำการพรุ่งนี้ (12 เม.ย.) เวลา 10.00 น. ซึ่งเลื่อนจากที่ประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะเปิดในเวลา 14.00 น.ของวันนี้ หลังจากเกิดไฟไหม้เย็นวานนี้

แถลงการณ์ของ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ได้ชี้แจงต่อ กรรมการผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อช่วงเข้าที่ผ่านมา ระบุว่า เวลาประมาณ 17.40 น. ได้เกิดกลุ่มควันบริเวณช่องท่อระบายควันชั้น 8 ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ซึ่งทางศูนย์ฯ ได้รีบอพยพคนออกจากพื้นที่โดยทันที และสามารถควบคุมกลุ่มควันได้สำเร็จภายในเวลาประมาณ 18.10 น. จากเหตุการณ์ดังกล่าวส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บ16 คน และพนักงานบริษัทฯ เสียชีวิต 2 คน

สำหรับสาเหตุของกลุ่มควันและมูลค่าความเสียหายอยู่ระหว่างการตรวจสอบและประเมิน ทั้งนี้บริษัทฯ มีวงเงินประกันภัยครอบคลุมความเสียหายสำหรับคุ้มครองความเสี่ยงภัยทุกประเภท (Industrial All Risk Insurance) ประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก (Business Interruption Insurance) ประกันภัยความรับผิดต่อสาธารณะ (Public Liability Insurance) และกรมธรรม์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

พิพิธภัณฑ์อายุ 200 ปีของบราซิลถูกไฟไหม้
บทเรียนจากลอนดอน: สถาปนิกห่วงอาคารสูงไทยใช้ฉนวนกันความร้อนติดไฟง่าย
รถเมล์ไทยไฟไหม้กว่า 10 ครั้งในรอบ 5 ปี
ทั้งนี้เพื่อประเมินสถานการณ์ โดยบริษัทฯ คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเป็นสำคัญ บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องปิดอาคาร ดิ ออฟฟิศเศส แอท เซ็นทรัลเวิลด์ และศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เพื่อร่วมกับผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบอาคารดังกล่าวในวันนี้ (11 เม.ย.)



ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

ขณะที่ ผลกระทบจากไฟไหม้ดังกล่าวทำให้ หุ้นของบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ผู้บริหารโครงการเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อเวลา 12.01 น. มีราคาปรับลดลง 0.50 บาท หรือ ราว 0.67% มาที่ 74.00 บาท

ขณะที่ราคาหุ้นบริษัทโรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL ซึ่งเป็นผู้บริหาร โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ก็มีแนวโน้มเดียวกัน โดยลดลง 1.14% หรือ 0.50 บาท มาที่ 43.25 บาท

เกิดอะไรขึ้นเมื่อวานนี้ (10 เม.ย.)

สื่อไทยหลายสำนักรายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ในห้องเก็บเอกสารชั้น 8 ในอาคารโซนศูนย์การค้า ซึ่งมีทั้งหมด 16 ชั้น ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เมื่อราว 17:30 น. ของวันที่ 10 เม.ย. เจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถควบคุมไฟไว้ได้ เมื่อเวลาประมาณ 19:30 น. มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 คน และมีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 15 คน ท่ามกลางข้อสงสัยของผู้อยู่ในเหตุการณ์หลายรายว่า สัญญาณเตือนไฟไหม้ไม่ดังขณะเกิดเหตุ

พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่เกิดเหตุ และระบุว่า จะมีหนังสือคำสั่งไปยังสำนักงานเขตปทุมวัน ให้งดใช้อาคารตั้งแต่วันนี้เป็นการชั่วคราว เพื่อค้นหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้ โดยต้องรอเจ้าหน้าที่นิติเวชและกองพิสูจน์หลักฐานเข้าพื้นที่ ขณะนี้เจ้าหน้าที่ระดมกำลังค้นหาผู้ติดค้างภายในอาคาร โดยสั่งการให้ตรวจสอบคนติดค้างทุกชั้นโดยละเอียด




ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง


ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง


ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง


ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

กำเนิดเซ็นทรัล

บริษัทสรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด หรือห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เป็นหนึ่งในห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ของไทย ก่อตั้งโดย นายเตียง จิราธิวัฒน์ เริ่มดำเนินการเมื่อปี พ.ศ. 2490 ด้วยการเป็นร้านขายของชำเล็ก ๆ ก่อนที่นายสัมฤทธิ์ บุตรชาย เปิดห้างเซ็นทรัล สาขาแรกเมื่อปี 2499 ที่ย่านวังบูรพา ก่อนที่จะขยายกิจการของครอบครัว โดยพัฒนาเป็นห้างสรรพสินค้า และศูนย์การค้าขนาดใหญ่ และทันสมัยของประเทศไทยในปัจจุบัน

นิตยสารฟอร์บส จันอันดับให้ครอบครัวจิราธิวัฒน์ เป็นตระกูลที่มั่งคั่งอันดับ 2 ของประเทศไทย ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 2.12 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 6.78 แสนล้านบาท




ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง


ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

เหตุเพลิงไหม้ที่เซ็นทรัลเวิลด์ในวันพุธที่ 10 เม.ย. เป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 9 ปี ที่เกิดขึ้นกับศูนย์การค้าแห่งนี้ และ ครั้งที่ 3 ในรอบ 24 ปี ของห้างดังสัญชาติไทยแห่งนี้

เพลิงไหม้ใหญ่ในวันสลายการชุมนุมคนเสื้อแดง

ย้อนกลับไปในช่วงที่การประท้วงของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช) หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า "กลุ่มคนเสื้อแดง" กำลังตึงเครียดถึงขีดสุด เมื่อ 19 พ.ค. 2553 รัฐบาลภายใต้การนำของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น ได้สั่งให้ทหารเข้ากระชับพื้นที่การชุมนุมบริเวณสี่แยกราชประสงค์

ในช่วงที่เกิดความโกลาหล กลุ่มผู้ชุมนุมกระจัดกระจายสลายตัวไป ก็ได้เกิดเพลิงไหม้ขึ้นหลายจุดในกรุงเทพมหานคร และจุดที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจุดหนึ่งก็คือที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และห้างเซน ซึ่งอยู่ใกล้กับเวทีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง

เว็บไซต์อิศราได้รายงานโดยอ้างรายงานฉบับสมบูรณ์ของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อแนวทางปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ว่า

"ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นหลังเวลา 14.00 น. [1] โดยก่อนเกิดเหตุเวลาประมาณ 13.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีดำ คลุมศีรษะ ประมาณ 20 คน บุกเข้าไปในอาคารด้านประตูห้างสรรพสินค้าเซ็นด้านถนนพระรามที่ 1 [2] พร้อมกับถังดับเพลิง โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยห้ามไม่ให้เข้า ผู้ชุมนุมจึงถอยออกไป และกลับเข้ามาอีกครั้งเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. โดยผู้ชุมนุมประมาณ 20 คน พร้อมหนังสติ๊ก ระเบิดขวดและระเบิดปิงปอง เริ่มจุดไฟเผาและโยนถังแก๊สเข้าไปประมาณ 10 ถัง [3] จากนั้นเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดหลายครั้งเมื่อเวลาประมาณ 15.00 น. เจ้าหน้าที่ของห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์จำนวน 8 คนได้รับบาดเจ็บจากระเบิดซึ่งเกิดจากระเบิดขว้างสังหารซึ่งเป็นอาวุธสงคราม โดยเจ้าหน้าที่รายหนึ่งกล่าวว่าคนขว้างสวมใส่เสื้อผ้าสีดำและสวมหมวกไหมพรมปิดหน้า [4] หลังจากนั้นไฟจึงลุกไหม้อย่างต่อเนื่องมาจากด้านห้างสรรพสินค้าเซ็น และลามมาที่ห้างเซ็นทรัลเวิลด์ จนเมื่อเวลาประมาณ 03.00 น. ของวันที่ 20 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่จึงสามารถเข้าไปควบคุมเพลิงไว้ได้"



ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

เหตุการณ์ครั้งนั้นตามรายงานข่าวของเว็บไซต์ประชาไท มีผู้ตกเป็นจำเลย 4 คน ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 2 คนซึ่งถูกศาลยกฟ้องในปี 2555 ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 2 คน ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นให้ยกฟ้องในปี 2557

ขณะที่บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอ็น ได้ฟ้องร้องให้บริษัทประกันให้จ่ายค่าสินไหม ซึ่งจากข้อมูลในเว็บไซต์อินชัวรันซ์ไทย ระบุว่า ทางซีพีเอ็น มีประกันภัยคุ้มครองความเสี่ยงทุกชนิด วงเงิน 13,224 ล้านบาท, การประกันภัยธุรกิจหยุดชะงัก 6,147 ล้านบาท และประกันภัยการก่อการร้ายวงเงิน 3,500 ล้านบาท ในปี 2560 ศาลได้สั่งให้บริษัทประกันจ่ายค่าสินไหมประกันภัยก่อการร้ายให้แก่ ซีพีเอ็น

เซ็นทรัลชิดลมเปิดบริการครั้งแรกเมื่อปี 2516 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่สยามเซ็นเตอร์เปิดให้บริการ ถือเป็นห้างเซ็นทรัลสาขาแรกที่จำหน่ายสินค้าครบครันทุกแผนก รวมทั้งจำหน่ายสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ



ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

เซ็นทรัลชิดลมในสมัยนั้นได้รับฉายาว่า "กระเบื้องสีส้ม" และเด่นสุดในแยกชิดลม หลังจากเปิดบริการไม่ถึงปี สาขานี้สามารถทำกำไรและคืนทุนเร็ว ถือว่าเป็นสาขาทำเงินในบรรดาห้างเซ็นทรัล ทำให้มีการต่อเติมอาคารจาก 4 ชั้น เป็น 7 ชั้น

เมื่อ 22 พ.ย. 2538 เซ็นทรัลชิดลมถูกเพลิงไหม้เผาผลาญอาคารนานกว่า 20 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงได้ เมื่อเพลิงสงบอาคารถล่มลงมา มีผู้เสียชีวิต 4 คน และบาดเจ็บสาหัส 11 คน มีความเสียหายไม่ต่ำกว่า 1,535 ล้านบาท ถือเป็นเหตุเพลิงไหม้ร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปี สินค้าราคาแพงและเอกสารสำคัญของเซ็นทรัลสูญหาย ไปกับกองเพลิง ทำให้ต้องย้ายสำนักงานไปที่สาขาลาดพร้าว

แม้การสอบสวนจะระบุว่าอัคคีภัยมาจากไฟฟ้าลัดวงจร แต่ก็มีกระแสข่าวว่าอาจเป็นการ "ลอบวางเพลิง" จากกลุ่มคนที่ไม่พอใจผู้บริหารเซ็นทรัลบางคน

หลังเกิดเพลิงไหม้และอาคารถล่ม เซ็นทรัลตัดสินใจทำอาคารใหม่ มีพื้นที่การค้า 7 ชั้น เปิดบริการให้อีกครั้งในปี 2541 ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและการก่อสร้างรถไฟฟ้า แต่สามารถฝ่าวิกฤตมาได้ ปัจจุบัน ห้างเซ็นทรัลชิดลม ถือเป็นสาขาใหญ่ให้บริการครบวงจร และครบครันด้วยสินค้ายี่ห้อหรูระดับโลก



ห้างเซ็นทรัล : 3 ครั้ง ใน 24 ปี ย้อนรอยเหตุเพลิงไหม้ใหญ่ในห้างดัง

เครดิตแหล่งข้อมูล : bbc Thailand




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:12 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์