ณ ป้อมเพชร ฟ้องไฮโซดัง ศักดิ์ชัย กาย 300 ล.

เจ้าของนิตยสาร ลิปส์ถูกลูกชายอดีตเอกอัครราชทูต สกุล ณ ป้อมเพชรฟ้องศาลแพ่ง ข้อหาทำพินัยกรรมปลอม ถูกเปิดเผยขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.ย. ที่ศาล แพ่ง ศาลนัดพร้อมคู่ความคดีที่นายธีรวัต ณ ป้อมเพชร นักประวัติศาสตร์และนักโบราณคดีอิสระ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศักดิ์ชัย กาย เพื่อให้ศาลมีคำสั่งทำลายพินัยกรรมของนายวิวรรธน์ ณ ป้อมเพชร บิดาผู้ร้อง เนื่องจากเชื่อว่ามีการแอบอ้างใช้พินัยกรรมปลอม

คดีนี้โจทก์ยื่นฟ้องเมื่อวันที่
3 ก.ค. 50 ระบุว่า

เมื่อวันที่
21 ธ.ค. 48 ขณะที่นายวิวรรธน์ ณ ป้อมเพชร มีอายุ 90 ปี มีอาการป่วยเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมิติเวช จำเลยกับพวกได้ร่วมกันทำหนังสือฉบับหนึ่งระบุเป็น พินัยกรรม มีข้อความว่า นายวิวรรธน์มีคำสั่งให้ยกเลิก พินัยกรรมของนายวิวรรธน์ ที่ทำมาก่อนหน้า โดยต้องการยกทรัพย์สินให้จำเลย คือ ที่ดิน 3 ไร่ พร้อมอาคาร และสิ่งปลูกสร้าง แขวงทุ่งวัดดอน เขตยานนาวา กทม. รวมทั้งห้องชุดเลขที่ 3 G คอนโดมิเนียมการ์เด้นคลิฟ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท ต่อมาวันที่ 16 พ.ย. 49 นายวิสูตร กาญจนปัญญาพงศ์ พยานผู้ลงลายมือชื่อในพินัยกรรมดังกล่าว มีหนังสือถึงโจทก์ ให้ดำเนินการขอรับพินัยกรรมจากสำนักงานเขตราชเทวี ดำเนินการตามข้อกำหนดในพินัยกรรม 

เหตุดังกล่าวทำให้โจทก์ทราบเรื่อง เพราะก่อนหน้านี้ ทายาทรวมทั้งญาติพี่น้องนายวิวรรธน์ไม่มีใคร ทราบมาก่อนว่านายวิวรรธน์ได้ทำพินัยกรรมฉบับนี้

รวมทั้งไม่มีใครรู้จัก นายสุทิน โชติสิงห์ น.ส.ศจีมาศ อภิชโยดม ผู้ลงชื่อเป็นพยาน ส่วนนายวิสูตร กาญจนปัญญาพงศ์ พยาน และผู้พิมพ์ตลอดจนสำนักกฎหมายธรรมนิติ ก็ไม่มีผู้ใดในครอบครัว ณ ป้อมเพชร รู้จัก ทั้งที่พินัยกรรมฉบับนี้ ไม่ใช่เป็นพินัยกรรมลับ เพราะนายวิวรรธน์มิได้ผนึกซองพินัยกรรม และลงลายมือชื่อด้วยตนเองตามรอยผนึก รวมถึงไม่มีแพทย์รับรองว่า นายวิวรรธน์มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ ในขณะทำพินัยกรรม อีกทั้งลักษณะลายมือชื่อของนายวิวรรธน์ ในพินัยกรรมที่ลงไว้ไม่ใช่ลายมือที่แท้จริง ส่วนจะเป็นลายมือผู้ใดโจทก์ไม่ทราบ เชื่อว่านายวิวรรธน์ไม่มีเจตนาอันแท้จริงที่จะยกทรัพย์สินให้จำเลย พินัยกรรมดังกล่าวจึงเป็นพินัยกรรมปลอม ไม่มีผลตามพินัยกรรมกฎหมาย

การกระทำของจำเลยซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นญาติ หรือครอบครัวกับนายวิวรรธน์ หรือตระกูล ณ ป้อมเพชร ทำให้โจทก์กับทายาทได้รับความเสียหาย


ไม่สามารถดำเนินการรับทรัพย์มรดกของนายวิวรรธน์ ที่แบ่งให้กับทายาทอื่นได้ ขอให้ศาลโปรดมีคำสั่งทำลายพินัยกรรมปลอมฉบับดังกล่าวด้วย อย่างไรก็ตาม เมื่อถึงเวลาโจทก์
ได้นำพยานเอกสารหลักฐานมาแถลงต่อศาลแล้ว ปรากฏว่าทนายฝ่ายจำเลยแถลงว่านายศักดิ์ชัย กาย เดินทางไปต่างประเทศ แต่สามารถติดต่อได้ ศาลจึงเลื่อนการพิจารณาออกไปเป็นวันที่ 13 พ.ย. 50 พร้อมกับมีคำสั่งให้ทนายจำเลยพาตัวจำเลยมาศาล

สำหรับนายศักดิ์ชัย กาย ปัจจุบันอายุ
47 ปี เป็นที่รู้จักในฐานะช่างภาพชื่อดังคนหนึ่งของเมืองไทย

นอกจากนี้ยังเป็นอดีต บก.ฝ่ายศิลป์ นิตยสารพลอยแกมเพชร ปัจจุบันเป็น บก.นิตยสารลิปส์ โดยเฉพาะในแวดวงสังคมไฮโซ นายศักดิ์ชัยยังรู้จักในฐานะเป็นผู้รับจัดดอกไม้ในงานศพบุคคลชั้นสูงอีกด้วย ส่วนนายวิวรรธน์ ณ ป้อมเพชร เป็นบรรณาธิการไทยคนแรกของ บีบีซี ภาคภาษาไทย รวมทั้งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำอยู่หลายประเทศในทวีปยุโรปและออสเตรเลีย อาทิ อังกฤษ เดนมาร์ก นอร์เวย์ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ โดยนายวิวรรธน์ถึงแก่อนิจกรรมด้วยโรคมะเร็งปอด เมื่อวันที่
10 ต.ค. 2549 สิริอายุได้ 91 ปี
 

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากคนใกล้ชิดนายศักดิ์ชัย กาย ว่า

 เจ้าตัวเพิ่งเดินทางกลับมาจากประเทศเยอรมนีเมื่อค่ำวันเดียวกัน โดยการฟ้องร้องในเรื่องที่เกิดขึ้น นายศักดิ์ชัยไม่สามารถให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนได้ เพราะเป็นการละเมิดคำสั่งศาล แต่ให้คำแนะนำว่าสื่อมวลชนควรไปอ่านคำแถลงของจำเลยที่ศาลด้วย จะได้เสนอข่าวทั้ง
2 มิติ
 
โดยคนใกล้ชิดผู้นี้กล่าวด้วยว่า

นายศักดิ์ชัยรู้จักสนิทสนมกับนายวิวรรธน์ เรียกคุณลุงมานานกว่า
10 ปี คนในบ้านรู้อยู่ โดยเฉพาะช่วงสุดท้ายของชีวิต ดูแลเหมือนเป็นพ่อตัวเอง คนในครอบครัวท่านรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไร จริงแล้วมีการแบ่งสรรปันส่วนมรดกไปหมดแล้ว ใครได้มากได้น้อยอย่างไร เรื่องนี้ไม่เข้าใจว่ามาฟ้องนายศักดิ์ชัยทำไม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์