เผยผลวิจัย! ควันธูป-เผากระดาษเงินกระดาษทอง ก่อมลพิษมากกว่า PM 2.5 วอนลดการใช้ดีที่สุด


เผยผลวิจัย! ควันธูป-เผากระดาษเงินกระดาษทอง ก่อมลพิษมากกว่า PM 2.5 วอนลดการใช้ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 23 ม.ค. นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าหน่วยโรคปอดและทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวว่า ขณะนี้ตนเป็นห่วงในเรื่องผลกระทบจากฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 เนื่องจากใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน จะมีการจุดธูปและเผากระดาษเงินกระดาษทองมาก ซึ่งควันจากธูปและการเผากระดาษเงินกระดาษทอง จะเป็นมลพิษทางอากาศสูง ไม่ใช่แค่ฝุ่นละออง PM 2.5 เท่านั้น

นพ.มนูญ กล่าวต่อว่า ซึ่งจากการศึกษาวิจัยร่วมกับสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ เรื่องอันตรายควันธูปมา 11 ปี ทำให้พบว่า ในควันธูปมีสารอันตรายไม่แตกต่างจากบุหรี่ ซึ่งมีสารอันตรายจำนวนมากหลายชนิด ไม่ใช่แค่ฝุ่นละออง PM 2.5 แต่ยังมีสารอื่นๆ ทั้งซัลเฟอร์ไดออกไซด์ หรือกำมะถัน และไนโตรเจนไดออกไซด์ ล้วนเป็นก๊าซระคายเคืองทั้งสิ้น และยังมีกลุ่มโลหะหนัก สารก่อมะเร็ง สารอินทรีย์ระเหย

"ไม่ใช่แค่ควันธูป แต่เรายังมีการศึกษาวิจัยต่อเนื่องเมื่อ 3 ปีที่แล้วเกี่ยวกับกระดาษเงินกระดาษทอง ก็พบว่ามีสารอันตรายไม่แตกต่างจากธูป ที่สำคัญในกลุ่มสารโลหะหนักพบมากกว่าธูปด้วยซ้ำไป เนื่องจากมีการเคลือบสารไว้บนกระดาษเงินกระดาษทอง สารเหล่านี้เป็นมลพิษทางอากาศมาก ดังนั้น อยากให้ช่วงตรุษจีน หลีกเลี่ยงการใช้กระดาษเงินกระดาษทอง และธูป เนื่องจากช่วงนี้มีปริมาณการใช้มาก ก็จะยิ่งก่อให้เกิดมลพิษทางอากาศสูงขึ้นไปอีก ยิ่งกระดาษเงินกระดาษทอง พวกขี้เถ้าจากการเผา เก็บไม่ดีก็ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อม ละลายไปกับน้ำ กับดินอีก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้ทั้งหมด" นพ.มนูญ กล่าว

นพ.มนูญ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาเราศึกษาวิจัยมานาน และมีการเปรียบเทียบการตรวจค่าเลือด และปัสสาวะของคนที่ทำงานในวัด กับคนที่ไม่ทำงานในวัด ก็จะพบว่า คนทำงานในวัดมีค่าเลือด และปัสสาวะมีสารก่อมะเร็งสูงกว่าคนทำงานนอกวัด แม้สารเหล่านี้จะขับออกจากร่างกายได้ทางปัสสาวะ แต่ก็ไม่หมด เพราะระหว่างที่เข้าไปในร่างกาย ซึ่งเมื่อตรวจเม็ดเลือดขาวก็พบว่ามีการแตกหักของโครโมโซมเพิ่มขึ้น และความสามารถในการซ่อมแซมของร่างกายก็ลดลงอีก

นพ.มนูญ กล่าวด้วยว่า จะเห็นว่ามีอันตรายมาก หากเป็นไปได้ขอให้หยุดใช้ธูป และกระดาษเงินกระดาษทองในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้ หรือลดลงให้มากที่สุด ซึ่งเท่าที่ทราบล่าสุดมูลนิธิ ป่อเต็กตึ๊ง ก็มีประกาศงดจุดธูปเทียนบูชา ซึ่งอยากให้ศาลเจ้าอื่นๆทำกันมากขึ้น ซึ่งอย่างในไต้หวัน เข้าใจว่าเป็นประเพณีก็มีการไหว้กระดาษเงินกระดาษทอง แต่ขอให้ประชาชนอย่าเผาเอง โดยทางรัฐหรือเทศบาลของไต้หวันเป็นผู้นำกระดาษเงินกระดาษทองไปจัดการเผาทำลายรวมกันให้ เป็นต้น



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:11 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์