จากฝุ่นจิ๋วโคตรอันตราย ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า?

ถามจริง ถึงเวลาที่เราต้องใส่หน้ากากเวลาเดินออกไปนอกบ้านแล้วหรือ?
ถ้าเมื่อก่อนมีคนตอบว่าจริง ก็ขำกลิ้งลิงกับหมาชัดๆ

แต่ตอนนี้ขำไม่ออกแล้ว เพราะมันเป็นเรื่องจริงแบบจริงๆ ในช่วง1สัปดาห์ที่ผ่านมาที่นี่ดอทคอมและสื่อต่างๆพากันรายงานว่า ฝุ่นในประเทศเราเกินกว่ามาตรฐานเยอะ และที่ร้ายกว่านั้น เจ้าฝุ่นพวกนี้คือฝุ่นจิ๋ว PM 2.5 ถูกกรองด้วยหน้ากากธรรมดาไม่ได้ เพราะมันเล็กมาก ถ้าจะได้ก็ต้องใช้กระดาษทิชชู่มารองอีกชั้น เวลาใส่ก็อึดอัด จะไม่ใส่ก็ไม่ได้ เพราะหมอเตือนว่าฝุ่นจิ๋วสามารถเข้าไปในปอด กระแสเลือด สมอง หัวใจ ได้

พอฟังข่าวเสร็จ คิดว่าหลับฝันไป รีบออกไปร้านขายยา,ร้านสะดวกซื้อ เพื่อหาซื้อหน้ากากN95ที่กันฝุ่นจิ๋วได้ ก็พากันขาดตลาดทั่วทั้งประเทศ จนกลายเป็นRare item ล่าสุดรัฐบาลพึ่งจะออกมาคำราม จะลงโทษคนกักตุน ส่วนหน้ากากที่ป้องกันหวัดยังมีเหลือเกลื่อน เพราะว่าป้องกันฝุ่นจิ๋วไม่ได้

จากฝุ่นจิ๋วโคตรอันตราย  ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า?

แนวทางการแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น ที่ทางรัฐบาลกำลังพยายามทำ

1. เข้มงวดกับการกักตุนหน้ากาก
2. ทำฝนหลวง เพื่อลดปริมาณฝุ่น
3. อาจจะใช้ภาษีของประชาชนเพิ่มไปให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้แอมเพื่อหาทางป้องกัน และให้เข้มงวดกับคอนโดที่ทยอยสร้างให้ผ่าน EIA
4. เน้นให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้มงวดกับโรงงาน
5. ให้ตำรวจจราจรตรวจมลพิษ ท่อควันดำ เพิ่มค่าปรับควันรถที่ดำ และจะเพิ่มภาษีรถยนต์ที่เก่า


สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ เราประชาชนเห็นจนเบื่อแล้ว สำหรับโรงงานปล่อยควันดำ ปล่อยสารพิษลงแม่น้ำ สุดท้ายก็จับนายทุนคนผิดไม่ได้ หรือ คอนโดที่ไม่ผ่าน EIA แต่สุดท้ายก็ใช้กำลังภายใน วิ่งเต้นจนผ่าน

ส่วนคนป่วย คนรับสารพิษ ก็ประชาชนคนเดินดินธรรมดานี่แหละครับ

จากฝุ่นจิ๋วโคตรอันตราย  ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า?

มาถึงเรื่องที่ทั่วโลกทำเพื่อประเทศ เพื่อประชาชนของเขา แต่ประเทศไทยไม่ ก็คือเรื่องการลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า เพราะรถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดมลภาวะ

อย่างที่ทุกคนรู้ดี รถยนต์เป็นต้นเหตุส่วนใหญ่ของก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซน์ ซึ่งถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศสูงถึง 1,730 ล้านตันต่อปี  เป็นสาเหตุของภาวะเรือนกระจก (green house Effect) ซึ่งทำให้โลกร้อน หากมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์เพิ่มขึ้น ก็จะช่วยลดฝุ่นควัน สารพิษที่เกิดจากท่อไอเสีย  ซึ่งประกอบไปด้วยไฮโดรคาร์บอน (Hydrocarbon),ไนตริคออกไซด์ (NO2) ,ไนโตรเจนออกไซด์  (NO4), ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ (Sulfurdioxide), คาร์บอนมอนนอกไซด์ (CO)  และคาร์บอนไดออกไซด์ ( CO2)


รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ญี่ปุ่น ขายที่ญี่ปุ่นคันละ 7แสน แต่เข้ามาขายในไทยคันละ2ล้าน รถยนต์เทสล่าโมเดล S ราคาขายที่ฮ่องกง 2.8 ล้านบาท ศูนย์รถเกรย์มาร์เก็ตเอามาที่ไทยคันละเกือบ8ล้านบาท ปกติทางฮ่องกงคิดภาษีรถยนต์ 100% แต่2ปีที่ผ่านมา ทางรัฐบาลฮ่องกงคิดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเหลือ 0%  สาเหตุหลักๆก็เรื่องลดมลภาวะและเพิ่มคุณภาพชีวิตของคนในประเทศของเขา

คงจะเป็นเรื่องยากที่จะให้ประเทศไทยที่ปกติคิดภาษีรถยนต์ 300% จะลดเหลือ 0% บ้าง เพราะมันส่งผลกระทบต่อหุ้นของบริษัทน้ำมันที่นักการเมืองพากันถือไว้กินปันผล และรวมถึงการเสียผลประโยชน์ของโรงงานผลิตรถยนต์ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิต

การลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้าเหลือ0%นั้นยาก แต่ใช่ว่าทำไม่ได้ ขึ้นอยู่กับคนที่มีอำนาจในประเทศไทย ว่าต้องการให้ประชาชนจดจำเขาแบบไหน จำได้ว่าเคยนั่งตำแหน่งอะไร หรือ จำได้ว่าเคยทำอะไรให้ประเทศไทยของเรา

จากฝุ่นจิ๋วโคตรอันตราย  ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า?


จากฝุ่นจิ๋วโคตรอันตราย  ถึงเวลาที่รัฐบาลต้องลดภาษีรถยนต์ไฟฟ้า?

เครดิต ทีมงาน Teenee.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : aaa
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 58.11.119.159

58.11.119.159,,ppp-58-11-119-159.revip2.asianet.co.th ความคิดเห็นที่ 18 [อ้างอิง]
คาถาเป่า ไล่ฝุ่น pm2.5


[ วันจันทร์ ที่ 21 มกราคม 2562 เวลา 19:30 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 20 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:11 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์