นักเที่ยวตื่น ฉลามวาฬ โผล่ให้ยลโฉมใกล้ชิด

นักเที่ยวตื่น ฉลามวาฬ โผล่ให้ยลโฉมใกล้ชิด

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2549 14:33 น.

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - นักท่องเที่ยว ตื่น ฉลามวาฬยักษ์ เข้ามาให้ยลโฉมอย่างใกล้ชิด ขนาดยาวกว่า 8 เมตร ประมาณ 4-5 ตัว เผย เข้ามาทุกปี ในช่วง มี.ค.-เม.ย.

นางภักดี ครุทานัง นายกสมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพรหมโชติ ไตรเวช ผู้อำนวยการศูนย์การท่องเที่ยว กีฬาและนันทนาการ จังหวัดภูเก็ต ร่วมกันเปิดเผยถึงการพบฉลามวาฬ บริเวณหมู่เกาะสิรินทร์ จ.พังงา ซึ่งเป็นแหล่งดำน้ำที่สำคัญของฝั่งทะเลอันดามัน ว่า ขณะนี้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ ให้ความสนใจปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่ที่เข้ามาเผยโฉมให้นักท่องเที่ยวที่มาดำน้ำได้เห็น โดยบริเวณหมู่เกาะสิมิลันมีปลาฉลามวาฬขนาดใหญ่และขนาดเล็กประมาณ 4-5 ตัว โดยนักดำน้ำได้พบเห็นปลาฉลามวาฬ ขนาดยาว 8 เมตร ที่บริเวณกองหินริชิริล หมู่เกาะสุรินทร์ เป็นประจำ ทำให้เป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่มาดำน้ำเป็นอย่างมาก

โดยในช่วงเย็นวันนี้ (17 เม.ย) ทางสมาคมท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์จังหวัดภูเก็ต จะนำคณะนักดำน้ำเดินทางไปหมู่เกาะสุรินทร์อีกครั้ง เพื่อศึกษาสภาพชีวิตความเป็นอยู่ของปลาฉลามวาฬและสิ่งมีชีวิตใต้สมุทรที่มีสภาพกลับคืนมาสูงความเป็นธรรมชาติใต้สมุทรที่อุดมสมบูรณ์ และในแต่ละวันมีนักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบดำน้ำลงไปดูปลาฉลามวาฬจำนวนมาก โดยผู้ที่สนใจจะเดินทางไปศึกษาและสัมผัสโลกใต้ท้องทะเลที่ยังคงมีความงดงามตามธรรมชาติและสัมผัสปลาฉลามวาฬอย่างใกล้ชิด ติดต่อได้ที่ศูนย์การท่องเที่ยวกีฬาและนันทนาการจังหวัดภูเก็ต และสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

นางภักดี กล่าวต่อว่า สำหรับการเข้ามาของปลาฉลามวาฬบริเวณดังกล่าว จะมีเข้ามาเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน เนื่องจากปลาฉลามวาฬจะหนีอากาศหนาวมาประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวมีความอุดมสมบูรณ์ในเรื่องของแพลนตอน ซึ่งเป็นอาหารของปลาฉลามวาฬ โดยในแต่ละปีจะมีปลาเข้ามาประมาณ 4-5 ตัว ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็ก และหลังจากว่ายมาที่บริเวณดังกล่าวแล้ว หลังจากนี้ คาดว่า ปลาฉลามวาฬดังกล่าวจะว่ายน้ำต่อไปที่หินม่วงและหินแดง จ.กระบี่

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้ามาของปลาฉลามวาฬนั้น จะมีการเข้ามาเป็นประจำทุกปี และมีช่วงหนึ่งที่มีปลาฉลามวาฬว่ายเข้ามาหากินที่บริเวณชายหาดป่าตอง ซึ่งในครั้งนั้นได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเช่าเรือหางยาวไปดูจำนวนมาก และทำให้ใบพัดเรือไปโดนปลาฉลามวาฬได้รับบาดเจ็บ ทำให้หลังจากนั้นไม่มีปลาฉลามวาฬว่ายกลับมาที่หาดป่าตองอีกเลย ซึ่งในกรณีนี้ก็เช่นกันการเข้าไปชมปลาฉลามวาฬนั้น จะต้องระมัดระวังไม่เข้าไปรบกวนกับการดำรงชีวิตของปลาฉลามวาฬ และจะต้องไม่ทำร้ายปลา เพราะหากไปทำให้ปลาได้รับบาดเจ็บปลาอาจจะไม่เข้ามาอีกก็ได้

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์