ประธานบอร์ด สทศ.ประกาศ ลาออก รับผิดชอบโอเน็ต-เอเน็ตผิดพลาด

ประธานบอร์ด สทศ.ประกาศ ลาออก รับผิดชอบโอเน็ต-เอเน็ตผิดพลาด

คุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 17 เมษายน 2549 13:16 น.

ประธานบอร์ดสทศ.ไขก๊อกลาออกจากตำแหน่งแสดงความรับผิดชอบปัญหาโอเน็ต-เอเน็ต ระบุส่งใบลาออกถึงรมว.ศึกษาธิการวันนี้ แต่จะทำงานแก้ไขปัญหาลุล่วงก่อน ส่วนรักษาการผอ.สทศ.ไม่ขอเข้ารับการสรรหาดำรงตำแหน่งเพื่อแสดงความรับผิดชอบเช่นกัน ขณะที่มติบอร์ด สทศ.ให้ตรวจข้อสอบใหม่หมดทั้งปรนัยอัตนัยทุกวิชา ส่วนปัญหาความผิดของระบบ ยอมรับจ้างเอกชนเขียนโปรแกรมแต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าใครเป็นคนทำ ด้าน รองอธิการบดี มศว ย้ำผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบ O-NET, A-NETงง มติครม.ต้องรับรู้

วันนี้ (17เมษายน) ที่สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา (สกอ.) คณะกรรมการบริหารสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.)ได้มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาการประกาศผลการสอบโอเน็ตและเอเน็ตโดยคุณหญิงสุมณฑา พรหมบุญ ประธานคณะกรรมการบริหารสทศ.กล่าวภายหลังการประชุมว่า ตนในฐานะประฐานคณะกรรมการมทศ.ขอโทษนักเรียนและผู้ปกครองสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ซึ่งที่ประชุมมีมติให้ดำเนินการตรวจข้อสอบโอเน็ตและเอเน็ตทั้งปรนัยและอัตนัยใหม่หมดทุกวิชาซึ่งเชื่อมั่นว่า จะสามารถดำเนินการตรวจข้อสอบและประกาศผลได้ทันภายในวันที่ 30 เมษายน 2549 ซึ่งเป็นวันรับสมัครแอดมิดชั่นรอบสุดท้าย

สำหรับตนขอยื่นใบลาออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมการบริหารสทศ.เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดทีเกิดขึ้นโดยจะส่งใบลาออกถึงรมต.กระทรวงศึกษาธิการภายในวันนี้แต่จัยังคงทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงเรียบร้อยไปก่อน

ขณะเดียวกัน รศ.ประทีบ จันทร์คง รักษาการผู้อำนวยการสทศ.ไม่ขอเข้ารีบการสรรหาตำรงตำแหน่งสทศ.ที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้เพื่อแสดงความรับผิดชอบต่อความผิดพลาดที่เกิดขึ้นเช่นกัน

ส่วนปัญหาเรื่องความผิดพลาดการเขียนโปรแกรมนั้น นายประทีปกล่าวว่า สทศ.ได้ว่าจ้างบริษัทเอกชนมาเขียนโปรแกรม แล้วไม่คาดคิดมาก่อนว่าจะมีความผิดพลาดตรงจุดนี้ อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจเกิดขึ้นอีก ดังนั้น การตรวจข้อสอบครั้งใหม่นี้ ทาง สกอ.ได้มอบหมายให้ คณะวิศวกรรมศาสตร์(คอมพิวเตอร์) จุฬาฯ เขียนโปรแกรมขึ้นใหม่ แล้วเป็นทีมที่มีประสบการณ์ในการเขียนโปรแกรมสอบเอนทรานซ์ให้ สกอ.มาแล้ว

อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้สื่อข่าวจี้ถามว่า บริษัทเอกชนที่เขียนโปรแกรมให้นั้นเป็นใคร รักษาการผอ.สทศ.กลับไม่ยอมเปิดเผยรายชื่อให้ได้รับทราบ

วันเดียวกัน รศ.ดร.นภาภรณ์ หะวานนท์ รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) กล่าวว่าขณะนี้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายในการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ (O-NET) และการทดสอบทางการศึกษาขั้นสูงแห่งชาติ (A-NET)ทุกฝ่ายต้องรับผิดชอบร่วมกัน และไม่ต้องโยนความผิดให้ใครเพียงฝ่ายเดียวทั้งนั้น โดยเฉพาะหน่วยงานที่ชอบใช้คำพูดว่าระบบนี้ไม่มีปัญหา มีความพร้อมในการดำเนินการในเรื่องนี้ ขออย่าพูดเช่นนั้นและอยากให้เปลี่ยนวิธีคิดได้แล้ว
ตอนนี้ต้องพยายามให้ประกาศผลสอบ O-NET, A-NET ในรอบที่สามซึ่งจะประกาศในวันที่ 30 เม.ย.49ให้ได้ เมื่อแจ้งว่าจะประกาศผลในวันที่ 30 เม.ย.ก็ต้องทำให้ได้ แต่ขออย่าได้ทำงานแบบลวกๆ หรือเร่งจนเกิดความผิดพลาดอีก มิฉะนั้นความมั่นใจของพ่อแม่ เด็กนักเรียนและสังคมจะมีมากขึ้น และเห็นด้วยกับการแต่งตั้งคณะกรรมการอิสระตรวจสอบผลคะแนน O-NET, A-NET และจะมีการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการดำเนินการของคณะกรรมการอิสระขึ้นมา แต่อยากให้เป็นบุคคลที่ไม่มีส่วนได้ส่วนเสียต่อการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งชาติ( O-NET) และการทดสอบทางการศึกษาขั้นสูงแห่งชาติ (A-NET) ต้องเป็นบุคคลที่สังคมยอมรับ มีความเป็นอิสระจริงๆ ที่สำคัญต้องเป็นคนมีความรู้ เพื่อสร้างหลักประกันในการทำงานตรวจสอบผล O-NET, A-NET ได้อย่างไม่มีปัญหา อีกทั้งต้องเป็นคนที่มีจุดยืนที่มั่นคงด้วย

รศ.ดร.นภาภรณ์ กล่าวต่ออีกว่า ในเรื่องนี้ไม่เห็นว่าจะมีความจำเป็นที่จะต้องนำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)คิดว่าครม.คงไม่ได้ช่วยอะไรได้มากนัก แต่ถ้าจะนำเรื่องนี้ไปเพื่อพิจารณาความผิดพลาดของรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ในวันที่ 18 เม.ย.49 ก็เหมาะสมที่จะนำวาระนี้เข้าสู่ที่ประชุมครม.ได้ อย่างไรก็ตามในตอนนี้เชื่อว่าทุกมหาวิทยาลัยคงได้รับผลกระทบจากผลสอบ O-NET, A-NETแทบทุกสถาบัน โดยเฉพาะปฏิทินมหาวิทยาลัยในทุกๆ กิจกรรมต้องเปลี่ยนแปลงและเลือนออกไป ส่วนคณะแพทย์ มศวนั้นจะรอผลการประกาศในรอบที่ 3 เพื่อนำผลคะแนนในรอบที่ 3มาพิจารณาประกอบการรับนิสิตเข้าเรียนด้วย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์