กู้ซากเรือฟินิกซ์สำเร็จ ! จนท.ยืนไว้อาลัย นทท.จีน 47 ชีวิต


กู้ซากเรือฟินิกซ์สำเร็จ ! จนท.ยืนไว้อาลัย นทท.จีน 47 ชีวิต

ปฏิบัติการกู้ซากเรือประสบความสำเร็จ ทีมงานปฏิบัติการร่วมยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต จากนั้นเจ้าหน้าที่จะลากจูงเรือขึ้นคานรัตนชัยเพื่อเข้าสู่กระบวนพิสูจน์หลักฐาน เร่งหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านการท่องเที่ยว

วันนี้ 17 พ.ย. 61 เวลา 15.00 น. พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำสื่อมวลชนไทยและสื่อมวลชนต่างประเทศกว่า 40 คน ลงเรือปะการัง ของ กรมทัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปติดตามการกู้เรือฟีนิกส์ในทะเลอันดามัน และในเวลา 15.25 น. โดยประมาณทีมปฏิบัติการกู้เรือฟินิกซ์ ได้ดำเนินการใช้สลิงดึงซากเรือฟินิกซ์ จากความลึก 45 เมตรขึ้นสู่ผิวน้ำได้สำเร็จ

โดยเมื่อวินาทีที่เรือฟีนิกส์พ้นสู่ผิวน้ำ พลตำรวจเอก รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พลตำรวจตรีสุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้นำทีมงาน และผู้ปฏิบัติงานร่วมยืนไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิตทั้ง 47 ราย เป็นเวลา 1 นาที

เมื่อซากเรือฟีนิกซ์ขึ้นสู่ผิวน้ำทั้งลำ เจ้าหน้าที่จะดูดน้ำในเรือออก จากนั้นตรวจสอบสภาพเรือว่ามีรอยรั่วหรือไม่ หากมีจะทำการซ่อมแซมอุดรอยรั่วและจะได้ใช้เรือลากจูงความยาว 34 เมตร มาร่วมปฏิบัติการเพื่อลากจูงเรือฟินิกซ์ไปขึ้นคานที่อู่รัตนชัย เข้าสู่กระบวนการพิสูจน์หลักฐานจากทีมสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญด้านเรือจากต่างประเทศมาร่วมดำเนินการตรวจสอบเรืออย่างละเอียด


พล.ต.อ รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติ กล่าวว่า ในวันจันทร์และอังคารจะเดินทางมาจะติดตามการตรวจสอบทางวิศวกรรมของเรืออย่างใกล้ชิด เพื่อหาข้อมูลและหลักฐานว่า เรือมีการก่อสร้างถูกต้องตามแบบแปลนที่กำหนดหรือไม่ เรือดังกล่าวมีการดำเนินการก่อสร้างผิดไปจากแบบแปลนหรือไม่ เพื่อนำข้อมูลไปประกอบทางคดีเพิ่มเติม ทั้งนี้ผลการดำเนินคดีจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ผู้เชี่ยวชาญได้ทำการตรวจสอบเรือด้วย หากพบการกระทำผิดก็จะต้องมีผู้รับผิดชอบ

ด้าน พล.ต.ต. สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยวรักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง กล่าวว่า การพยายามกู้เรือทุกภาคส่วนได้ดำเนินการอย่างเต็มที่ ความสำเร็จในวันนี้เบื้องต้น ได้รายงานผลการกู้ซากเรือสำเร็จ ต่อพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

โอกาสนี้นายกรัฐมนตรีได้กล่าวขอบคุณทีมปฏิบัติงานทุกคนที่ร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ และขอให้ทุกคนปฏิบัติการด้วยความระมัดระวัง ยึดถือความปลอดภัยอย่างสูงสุด พร้อมทั้งขอขอบคุณสื่อมวลชนเป็นอย่างสูงที่ช่วยนำเสนอข่าวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านการท่องเที่ยวให้กับประเทศไทย

กู้ซากเรือฟินิกซ์สำเร็จ ! จนท.ยืนไว้อาลัย นทท.จีน 47 ชีวิต

สำหรับการดำเนินการกับซากเรือฟีนิกซ์ เมื่อนำเรือไปขึ้นคานรัตนชัย ก็จะเป็นกระบวนการพิสูจน์หลักฐาน ซึ่งจะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานพิสูจน์หลักฐาน และผู้เชี่ยวชาญด้านเรือจากต่างประเทศ ร่วมกันตรวจสอบว่า เรือมีการต่อที่ไม่สมบูรณ์หรือไม่ ใครเป็นผู้อนุมัติ พิมพ์เขียว และพิมพ์เขียวมีความสมบูรณ์หรือไม่

ซึ่งจะดำเนินการตรวจสอบทุกข้อมูลในทุกด้านให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์อย่างที่สุด และจะดำเนินคดีอย่างสูงสุดกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องพร้อมกันนี้เจ้งหน้าที่จะร่วมกันตรวจสอบทรัพย์สินของผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บที่ติดอยู่ภายในเรือ โดยมีเจ้าหน้าที่จากกงสุลจีนประจำประเทศไทย มาร่วมปฏิบัติการด้วย เพื่อจะได้นำทรัพย์สินให้แก่ญาติผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บต่อไปด้วย

กู้ซากเรือฟินิกซ์สำเร็จ ! จนท.ยืนไว้อาลัย นทท.จีน 47 ชีวิต

ภาพจาก เพจสุรเชษฐ์ หักพาล

กู้ซากเรือฟินิกซ์สำเร็จ ! จนท.ยืนไว้อาลัย นทท.จีน 47 ชีวิต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:11 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์