สำรวจเมืองน่าอยู่กทม.เกือบบ๊วย

ผลสำรวจเมืองน่าอยู่ของโลก ฟินแลนด์ครองแชมป์ ส่วน'กรุงเทพ'สร้างผลงานยอดแย่ ติดอันดับ 68 ติดกลุ่มห้าอันดับท้ายของโลก


ผลการสำรวจที่ตีพิมพ์ในนิตยสารรีดเดอร์ ไดเจสท์ เมื่อวันที่ 20 กันยายน ระบุว่า ประเทศในแถบสแกนดิเนเวียดูแลรักษาสภาพแวดล้อมและประชาชนของพวกเขาได้ดีที่สุด โดยฟินแลนด์มาเป็นอันดับที่ 1 จาก 141 ประเทศตามมาด้วยไอซ์แลนด์ นอร์เวย์ สวีเดน ออสเตรีย สวิตเซอร์แลนด์ ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย ตามลำดับขณะที่ไทยนั้นอยู่ในอันดับที่ 61โดยประเทศที่ติดอันดับท้ายๆ ได้แก่ ชาดในอันดับที่ 137 ตามมาด้วยบูร์กินาฟาโซ เซียร์ราลีโอน ไนเจอร์ และเอธิโอเปียในลำดับสุดท้าย


มหาวิทยาลัยเยล มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย และสภาที่ประชุมเศรษฐกิจโลก (เวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม) ได้นำข้อมูลทางสถิติจากดัชนีการพัฒนามนุษย์และดัชนีความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมของสหประชาชาติมาคิดคำนวณ


เพื่อจัดอันดับ โดยการจัดอันดับนั้นจะคิดคำนวณจากปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เช่น คุณภาพของน้ำและอากาศ ความเอาใจใส่ต่อความหลากหลายทางชีวภาพ และการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เช่นเดียวกับปัจจัยด้านสังคม เช่น ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ โอกาสในการเข้าถึงการศึกษา อัตราการว่างงานและอายุขัยของประชากร


นอกจากนี้'รีดเดอร์ไดเจสท์'ยังได้จัดอันดับคุณภาพชีวิตของประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองต่างๆ ทั่วโลก จำนวน 72 เมือง

โดยเกณฑ์ที่นำมาคิดคำนวณประกอบด้วยปัจจัยสำคัญอย่างเช่น ระบบขนส่งมวลชน สวนสาธารณะ คุณภาพของอากาศ การกำจัดและรีไซเคิลขยะและราคาค่าไฟฟ้า โดยเมืองที่จัดว่ามีคุณภาพชีวิตสูงและน่าอยู่มากที่สุดคือ กรุงสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน ตามมาด้วยกรุงออสโล ประเทศนอร์เวย์ นครมิวนิค ประเทศเยอรมนี กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ประเทศเยอรมนี


ขณะที่ 5 อันดับสุดท้ายล้วนเป็นเมืองใหญ่ในทวีปเอเชียทั้งสิ้น โดยกรุงเทพมหานครอยู่ในอันดับที่ 68 ตามมาด้วยเมืองกวางโจวประเทศจีน เมืองมุมไบประเทศอินเดีย นครเซี่ยงไฮ้ของจีน และกรุงปักกิ่งของจีนในอันดับสุดท้าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์