15 พ.ค.ตลาดนัดจตุจักรนำร่องถุงละบาท

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “ถุงละบาท”

เมื่อวันที่ 1 พ.ค. ที่ผ่านมา ตนได้ประชุมร่วมกับผู้บริหารและผู้ค้าตลาดนัดจตุจักร หลังจาก กทม. ได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ห้างสรรพสินค้า และร้านสะดวกซื้อ ในการรณรงค์ลดใช้ถุงพลาสติก ที่จะจัดกิจกรรม “กรุงเทพสดใส ไร้ถุงพลาสติก” ซึ่งในส่วนของผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ ยังติดขัดที่จะเรียกเก็บเงินจากผู้ใช้บริการที่ขอถุงพลาสติก จึงให้ตลาดนัดจตุจักรนำร่องโครงการนี้ เพราะมีผู้ค้าที่มีแผงถาวรจำนวนมากกว่า 8,000 แผง และใช้ถุงพลาสติกราววันละ 600,000 ใบ ผู้ค้าส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือ

ดังนั้น กทม.จะเริ่มโครงการ “ถุงละบาท” ตั้งแต่วันที่ 15 พ.ค.นี้

โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯ กทม. จะนำศิลปินดารานักร้องชื่อดังไปร่วมรณรงค์โครงการในวันดังกล่าว พร้อมแจกถุงผ้าให้ประชาชนและผู้ค้าตลาดนัดราว 5,000 ใบ นอกจากนี้ร้านค้าในตลาดนัดจะติดธงเป็นสัญลักษณ์เข้าร่วมโครงการจะลดราคาให้ 1 บาท สำหรับลูกค้าที่ไม่ขอถุงพลาสติก เช่น นำถุงผ้ามาใส่ของเอง โดยดำเนินการถึงวันที่  5 มิ.ย. จากนั้นวันที่ 6 มิ.ย. เป็นต้นไป ตนมีแผนจะให้ร้านค้าในตลาดนัดเริ่มเรียกเก็บเงินจากลูกค้าที่ขอถุงใบละ 1 บาท และใช้เวลาดำเนินการราว 3 เดือนเพื่อติดตามผล แต่ระหว่างนี้จะประเมินผลเป็นระยะเพื่อดูพฤติกรรมประชาชน 
   
นายพรเทพ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามล่าสุดได้รับการตอบรับจากทางโฮมโปร เข้าร่วมโครงการ “ถุงละบาท” ด้วย

โดยตั้งแต่วันที่ 6 มิ.ย. จะเรียกเก็บเงินจากลูกค้าที่ขอถุงใบละ 1 บาท เพื่อนำเงินไปเข้ากองทุนด้านสิ่งแวดล้อม ส่วนร้านค้าหรือห้างอื่น ๆ ที่จะเข้าร่วมโครงการด้วย กทม. ก็ยินดี ทั้งนี้ปัจจุบันขยะ กทม. วันละ 8,900 ตัน เป็นขยะจากถุงพลาสติกถึง 1,800 ตันต่อวัน มีค่าใช้จ่ายในการเก็บถึง 1.78 ล้านบาทต่อวัน หากลดการใช้ถุงพลาสติกลงได้จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการเก็บ 650 ล้านบาทต่อปี และสามารถลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นก๊าซเรือนกระจกได้ 1 ล้านตันต่อปี.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์