รัฐบาลเต้นแจงวุ่น! สื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า


รัฐบาลเต้นแจงวุ่น! สื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเจมส์ ลองแมน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าว ABC NEWS  ของประเทศสหรัฐอเมริกา  ในฐานะผู้สัมภาษณ์ 13 หมู่ป่าอะคาเดมี ทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และโพสต์รูปสัมภาษณ์ เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 22 ส.ค.ที่ผ่านมา  พร้อมระบุข้อความว่า "ถือเป็นเกียรติและได้รับสิทธิพิเศษในการพูดคุยกับทีมฟุตบอลไทยผู้กล้าหาญและโค้ชของพวกเขา จากปฏิบัติการกู้ภัยที่น่ามหัศจรรย์"

นอกจากนี้ ทวิตเตอร์ของ ABC NEWS  ประเทศสหรัฐอเมริกา ยังเผยแพร่ภาพการสัมภาษณ์เยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมี เชียงราย 13 คน โดยมีข้อความว่า"การสัมภาษณ์ประสานงานผ่านรัฐบาลไทย แต่มีเงื่อนไขว่าหัวข้อคำถามต้องผ่านการตรวจสอบจากนักจิตวิทยาเด็ก และผู้เชี่ยวชาญอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสวัสดิภาพของทั้ง 13คน"  เป็นเหตุให้สื่อมวลชนต่างประเทศ ประจำประเทศไทยวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีดังกล่าว เพราะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าว่าเริ่มเปิดให้สื่อมวลชนยื่นขออนุญาตเพื่อขอสัมภาษณ์

     จนมีการนำเอกสารของจังหวัดเชียงรายออกมาเผยแพร่ลงวันที่ 21 ส.ค โดยมีเนื้อหาถึงกรณีขออนุญาต นำเยาวชน และโค้ชทีมหมูป่า อะคาเดมี เชียงราย 13 คน ไปพบปะสื่อมวลชนรายการเดินหน้าประเทศไทย ที่วัดพระธาตุดอยเวา อ.แม่สาย จ.เชียงราย ในวันที่ 22 ส.ค.เวลา 16.00 น.โดยมีรถของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นผู้รับส่ง ซึ่งเอกสารดังกล่าวลงลายเซ็นรองผู้ว่าราชการจังหวัด(รักษาราชการแทน)ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

ด้านพล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ชี้แจงว่า


สำนักข่าว ABC NEWS  ได้ทำหนังสือขออนุญาตสัมภาษณ์ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมีมาที่กระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งทางคณะกรรมการฯชุดนายวีระ โรจน์พจนรัตน์  รมว.วัฒนธรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการสื่อสร้างสรรค์กรณีถ้ำหลวง ก็ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าว  

โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศติดต่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง  ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรมพิจารณาเป็นขั้นตอน ทั้งวัตถุประสงค์ ว่าเป็นสื่อประเภทไหน จะรายงานข่าวแบบไหน คำถามเป็นอย่างไร  และการสัมภาษณ์จะต้องเป็นไปในเนื้อหาไม่มีผลกระทบด้านจิตใจหรือไม่กระทบภาพลักษณ์ของ 13 หมูป่าอะคาเดมี  ขณะเดียวกันจะต้องประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ของประเทศไทย ซึ่งตนก็ได้ลงไปกำกับดูแลด้วย  เนื่องจากต้องการไปดูว่าคำถามที่สื่อต่างประเทศถามเหมาะสมหรือไม่  โดยการสัมภาษณ์นั้นมีนักจิตวิทยาร่วมอยู่ด้วย ถ้าเจอคำถามที่ไม่เหมาะสมต้องหยุดทันที  เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไข อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวABC NEWS ของสหรัฐอเมริกา เป็นสำนักข่าวแรกที่ทำหนังสือขอเข้ามาและได้ไปสัมภาษณ์  โดยขณะนี้มีสื่อต่างประเทศที่รอต่อคิวอยู่ คือ NBC NEWS และ CNN ซึ่งสื่อไทยก็สามารถทำเรื่องมาตามขั้นตอนได้ เราไม่ได้ปิดกั้น

  เมื่อถามถึงกรณีที่มีเอกสารระบุว่าเป็นการให้สัมภาษณ์ในรายการเดินหน้าประเทศไทยนั้น พล.ท.วีรชน กล่าวว่า เอกสารดังกล่าวที่ออกมาเกิดความเข้าใจผิด  เนื่องจากรัฐบาลได้ประสานไป  ยืนยันไม่ได้มีการแอบอ้างใช้รายการเดินหน้าประเทศไทย.... 


Cr:::dailynews.co.th

รัฐบาลเต้นแจงวุ่น! สื่อนอกโผล่สัมภาษณ์ทีมหมูป่า

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์