พบธนบัตรอังกฤษมีโคเคนอยู่ทุกใบ

ตำรวจมักใช้ผงโคเคนที่พบบนธนบัตรเป็นหลักฐานมัดตัวว่า จำเลยทำการค้ายาเสพติด


ขณะที่ฝ่ายจำเลยแก้ต่างว่า โคเคนที่พบในธนบัตรเป็นเรื่องปกติ เพราะจำเลยอาศัยอยู่ในเขตที่มีการใช้ยาเสพติดสูง แล้วศาลจะเชื่อใครดี ระหว่างจำเลยและอัยการ? จากการศึกษาของนายเกวิน ลอยด์ จากมหาวิทยาลัยบริสทอล ประเทศอังกฤษ พบว่า ฝ่ายจำเลยไม่สามารถใช้ข้อแก้ต่างนี้ได้ เพราะธนบัตรทั่วอังกฤษมีโคเคนปนเปื้อนอยู่เกือบทุกฉบับ และมีจำนวนที่ "เท่าๆ กัน"

นายเกวิน ลอยด์ ผู้ทำการศึกษา กล่าวว่า


ธนบัตรทั่วอังกฤษมีโคเคนปนเปื้อนอยู่ในจำนวนเท่าเทียมกันเกือบทุกฉบับ ดังนั้น จะมาอ้างว่าอาศัยอยู่ในเขตใดเขตหนึ่งที่เป็นเขตมีผู้ใช้ยาเสพติดสูง ทำให้โคเคนที่พบในธนบัตรมีจำนวนสูงตามนั้นไม่ได้ การพบจำนวนโคเคนในธนบัตรมากกว่าปกติจึงใช้เป็นหลักฐานในชั้นศาลว่าจำเลยค้ายาเสพติดได้

นายคาร์ล เอ๊บเจอร์ เจ้าหน้าที่บริษัท "Mass Spec Analytical"

ซึ่งทำหน้าที่วิเคราะห์ยาเสพติด ชี้ว่า ธนบัตรเกือบทุกใบที่หมุนเวียนอยู่ในตลาด มีโคเคนปนเปื้อนอยู่เท่าๆ กัน คือพบโคเคนประมาณหนึ่งส่วนพันล้านกรัมต่อธนบัตรหนึ่งใบ การศึกษายังทำโดยสุ่มเลือกพื้นที่ 8 แห่งทั่วประเทศ รวมทั้งออกซ์ฟอร์ด โฟล์กสโตน และคาร์ดิฟฟ์ ซึ่งมีอัตราการเกิดอาชญากรรมแตกต่างกัน และพบว่าธนบัตรในพื้นที่เหล่านี้มีโคเคนปนเปื้อนเท่าๆ กัน เนื่องจากโคเคนเป็นสารที่ติดกับธนบัตรได้ง่าย เพราะขนาดอนุภาคของโคเคนนั้นมีขนาดพอๆ กับเส้นใยของธนบัตรพอดี

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์