ย้ำเฝ้าระวังพิเศษ 5 เขื่อน พร่องน้ำรับมือ พายุถล่มซ้ำ แก่งกระจานยังล้นสปิลเวย์

เมื่อวันที่ 9 ส.ค.นายเสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเเผยว่า ขณะนี้หย่อมในทะเลจีนใต้แถบประเทศฟิลิปินส์ กำลังก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่น ซึ่งจะเคลื่อนตัวช้ากว่าพายุโซนร้อน โดยแนวพายุลูกใหม่นี้จะไปเกาะไหหลำ ส่งผลต่อไทยวันที่ 14 -15 ส.ค.นี้ อีกทั้งมีอิทธิมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ทางฝั่งอันดามัน มาเพิ่มกำลังแรงขึ้นด้วย จะทำให้ฝนมากตลอดทั้งเดือนส.ค.ในแถบภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคตะวันตก และภาคตะวันออก ดังนั้นภายใน1 สัปดาห์ ต้องเร่งพร่องน้ำเขื่อนใหญ่และเขื่อนขนาดกลาง ที่เต็มความจุเขื่อนโดยเฉพาะภาคอีสานมีเขื่อนขนาดกลางจำนวนมาก รวมทั้งเขื่อนขนาดใหญ่ที่ต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษ เขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนน้ำอูน เขื่อนวชิราลงกรณ์ เขื่อนปราณบุรี เขื่อนศรีนครินทร์ ที่มีน้ำเกินความจุ 

ย้ำเฝ้าระวังพิเศษ 5 เขื่อน พร่องน้ำรับมือ พายุถล่มซ้ำ แก่งกระจานยังล้นสปิลเวย์

เขื่อนต่างๆที่มีน้ำเกินต้องเร่งระบายน้ำในช่วงนี้ เพื่อรับกับฝนมากกลางสัปดาห์หน้า เพราะน้ำจะเข้ามากขึ้น โดยเฉพาะเขื่อนแก่งกระจาน เขื่อนวชิราลงกรณ เฝ้าระวังพิเศษตั้งแต่วันที่12-15 ส.ค.ซึ่งน้ำท่วมตัวเมืองได้ ในช่วงนี้ยังโชคดีฝนน้อย ก็ล้นน้อยแต่ว่าตั้งแต่วันที่ 12 ส.ค.ฝนมากขึ้น เขื่อนก็ล้นมากขึ้น ทั้งนี้ปลายปีมีสัญญานเป็นปีแล้ง ดังนั้นการปล่อยน้ำเขื่อนระดับใดต้องประเมินจุดนี้ด้วย


"เดือนนี้ฝนมากทั้งเดือน ยังมีลมมรสุมกำลังแรงมาเสริมพอเกิดพายุฝั่งตะวันออกแปซิฟิก เพิ่มให้แรงขึ้น แนวร่องฝนยังอยู่ภาคเหนือ อีสาน ตะวันตก ตะวันออก พอปลายเดือนส.ค.ต่อต้นเดือนก.ย.ร่องฝนลงมาตรงภาคกลาง ช่วงนั้นมีแนวโน้มเข้าสู่ปีแล้งปลายปี สถานการณ์กลับไปแล้งปลายปี เพราะมามีฝนมากเดือนส.ค. ตั้งแต่เดือนก.ย.ถึงปลายปีฝนมีแนวโน้มฝนจะลดลง ซึ่งมีความเสี่ยงน้อยที่จะน้ำท่วมใหญ่แบบปี2554 ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับพายุที่จะเข้ามาตรงๆหรือไม่ด้วย" นายเสรี กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์