ภรรยา-น้องสาว นาวาตรีสมาน เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ภูมิใจทีมหมูป่า ไม่เสียใจที่ทุ่มเทไป

จากกรณีความสูญเสียอันน่าสลดใจ "จ่าแซม" หรือ "นาวาตรีสมาน กุนัน" หน่วยซีลนอกราชการเสียชีวิตจากการช่วยเหลือ 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย ล่าสุดรายการโหนกระแส 20 ก.ค.โดย "หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย" ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ได้เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ผ่านภรรยา "คุณวลีพร กุนัน" หรือ "คุณเหมี่ยว" รวมทั้ง "คุณแป้ง" น้องสาวจ่าแซม

คบกันมากี่ปี?

เหมี่ยว : "14-15 ปีค่ะ ไปเจอกันที่งานแข่งไตรกีฬา พี่เขาเป็นนักกีฬากองทัพ และลงแข่งไตรกีฬา แล้วไปเจอกันที่โน่น เราไปเชียร์คุณพ่อ เขาแข่งกันคนละรุ่น พี่เขาก็เข้ามาหา และถามว่ามาเชียร์ใคร ก็เลยบอกว่ามาเชียร์คุณพ่อ เขาก็เลยขอไปสวัสดีคุณพ่อคุณแม่ เขาแนะนำตัวเองว่าเขาเป็นใคร"

เขาเป็นซีลหรือยัง?

เหมี่ยว : "จบจากซีลเรียบร้อยแล้ว พอจบมาก็เป็นนักกีฬากองทัพ"

ลักษณะเหมือนแบดแมน มีอาชีพอื่นทำไป แต่พอจะช่วยเหลือคนก็ไปในนามหน่วยซีล?

เหมี่ยว : "ไปในนามหน่วยซีลด้วย และไปกลุ่มเพื่อนๆ เขาเป็นคนมีเพื่อนเยอะ มีกลุ่มเยอะ เพื่อนหน่วยงานเดิม หน่วยงานใหม่ นักกีฬา เพื่อนเยอะมาก"

อะไรในตัวจ่าแซม ทำให้คุณรู้สึกผู้ชายคนนี้คือคนที่จะต้องอยู่ด้วยตลอดชีวิต?

เหมี่ยว : "เขาเป็นคนชอบช่วยคนอื่น เป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน เป็นคนคิดบวกตลอด ไม่ค่อยคิดลบ ไม่เคยว่าใครไม่เคยนินทาใคร"

คบมา 15 ปีไม่เคยเห็นจ่าแซมพูดถึงใครในแง่ไม่ดี?

เหมี่ยว : "ใช่ และเป็นคนไม่เอาเรื่องใครด้วย ถึงจะมีคนว่าแต่เขาก็ไม่สนใจ บอกว่าช่างเขาเถอะ แล้วก็จบ"

เขาถูกปลูกฝังจากครอบครัวยังไง?

แป้ง : "ตอนเด็กๆ แป้งมีน้องชาย จริงๆ จ่าแซมชื่อพี่อั๋น แต่คนเรียกจ่าแซมเพราะเพื่อนต่างประเทศเรียกเขาแซมเพราะชื่อสมานสะกด saman แม่พี่อั๋นเลี้ยงแป้งกับน้องชายมา เหมือนเรามีพี่อั๋นเป็นพี่คนโต เขาเสียสละให้เราทุกอย่าง ทั้งที่ไม่ใช่น้องแท้ๆ มีอะไรก็ให้เราก่อนทุกอย่าง เขาเอาทีหลัง ปัจจุบันก็เป็นอยู่ ส่วนใหญ่แป้งทำงานบินไปต่างประเทศ บางทีไปอยู่กับพี่อั๋น เขาเป็นคนไปส่งสนามบิน พอมาถึงก็ถามว่าน้องกินอะไรหรือยัง ไลน์ไปหาตอนอยู่ต่างประเทศ บางทีก็เตรียมนั่นเตรียมนี่ให้"


ภรรยา-น้องสาว นาวาตรีสมาน เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ภูมิใจทีมหมูป่า ไม่เสียใจที่ทุ่มเทไป

เป็นห่วงทุกคนในครอบครัว ทุกวันนี้ก็เป็นเสาหลัก?

เหมี่ยว : "พี่เขาเป็นห่วงพ่อกับแม่ โทรหาพ่อแม่ทุกวัน เขาจะถามตลอดว่ากินข้าวหรือยังเป็นไงบ้างวันนี้ มีอะไรหรือเปล่า เดือดร้อนหรือเปล่าเขาจะโทรหาบ้านทุกวัน"

ในมุมครอบครัว พอวันนึงจ่าแซมมีแฟน ครอบครัวเป็นยังไง?

แป้ง : "ก็ดีค่ะ ทุกคนก็รักพี่เหมี่ยวเหมือนสมาชิกในครอบครัว พี่เขาก็เป็นคนที่เสียสละ แป้งคิดว่าทั้งสองคนเป็นคนที่ลักกี้มาก พี่อั๋นก็โชคดีที่มีพี่เหมี่ยว ไปไหนไปกันตลอด เวลาพี่อั๋นไปแข่ง พี่เหมี่ยวก็ตามไปดูแล หรือพี่เหมี่ยวมีปัญหาอะไร พี่เหมี่ยวก็เคียงข้างตลอด เขาสองคนก็รักกันมาก"

ทุกครั้งที่จ่าแซมมีภารกิจไปช่วยเหลือใคร คุณก็ไปด้วย?

เหมี่ยว : "ถ้าไปได้ก็ไป ถ้าเป็นไปได้เขาก็อยากให้เราไปด้วย"

เห็นว่าจ่าแซมอยากกลับไปเลี้ยงไก่?

เหมี่ยว : "ใช่ค่ะ พี่เขาอยากกลับไปใช้ชีวิตพอเพียงที่บ้าน มีพี่ที่เขารักและผูกพัน อยู่หน่วยเดียวกัน รักเหมือนพี่เหมือนน้อง ชวนกันออกมา พี่แซมก็มาอยู่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ แล้วกลับไปที่บ้านเขาเห็นคุณพ่อคุณแม่ปีนึงปลูกแต่ข้าว ก็เลยเกิดความคิดใหม่ว่าเราน่าจะทำเศรษฐกิจพอเพียง มีการหมุนการใช้ เราน่าจะเลี้ยงไก่แล้วก็หมุนเอามูลของไก่มาใส่ผักใส่ข้าว พี่เขาวางแพลนไว้ว่าจะกลับไปใช้ชีวิตที่ร้อยเอ็ดแบบพอเพียง"

วาดโครงการไว้นานหรือยัง?

เหมี่ยว : "นานแล้วค่ะ สองปีที่แล้ว เราไปสร้างไว้ก่อน ค่อยๆ สร้าง พอทุกอย่างลงตัวเราจะกลับไปใช้ชีวิตพอเพียงที่โน่นพร้อมกัน"

วันที่เกิดเหตุ จ่าแซมได้รับแจ้งยังไงเรื่องต้องไปช่วยหมูป่า?

เหมี่ยว : "พี่เขาได้คุยในกลุ่มไลน์ของเขาค่ะ เหมือนมีอุปกรณ์บางอย่างที่ไม่พอ พี่เขาก็ถามว่ามีใครพอช่วยเหลือบริจาคได้มั้ย เขาจะเป็นคนรับและเอาไปส่งให้ทางโน้นด้วยตัวเขาเอง"


ภรรยา-น้องสาว นาวาตรีสมาน เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ภูมิใจทีมหมูป่า ไม่เสียใจที่ทุ่มเทไป

มีหน่วยซีลไปลงที่ถ้ำแล้วขาดอุปกรณ์ จ่าแซมก็อาสาสมัครเอาอุปกรณ์ต่างๆ ไปเสริม?

เหมี่ยว : "ใช่ค่ะ"

คุณเหมี่ยวบอกว่าอย่าไปดำน้ำ?

เหมี่ยว : "ใช่ เพราะหนึ่งพี่เขาออกมานานแล้ว เขาไม่ได้ซ้อม ไม่ได้ใช้อุปกรณ์เสมอ เราเป็นห่วง เพราะเราเห็นข่าวแล้วว่าลักษณะถ้ำน่ากลัว น้ำน่ากลัว ไม่อยากให้ลงไป ถ้าเลี่ยงได้ทำอย่างอื่นได้มั้ย แต่พี่เขาบอกว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวพี่ก็ช่วยๆ กัน แต่จะมีการส่งภาพถ่ายกลับมาให้ตลอดว่าเขาทำอะไรอยู่บ้าง เขาจะบอกเราตลอด"


ทำไมวันนั้นไม่ไปด้วย?

เหมี่ยว : "เขาไปกับเครื่องบินทหารเราเป็นพลเรือน ขึ้นไม่ได้หรือเปล่าไม่ทราบ เขาบอกว่าไม่เป็นไรหรอก เขาไปกับพี่อีกคนนึง"

กังวลใจมั้ย?

เหมี่ยว : "กังวล ตั้งแต่วันที่เขาไป คือจะนอนตี 1 ตี 2 ทุกวัน รอเขาวิดีโอคอลกลับมาก่อนถึงจะนอนได้ ก็รอ"

เขาไลน์มาบอกคุณเหมี่ยว เล่าเรื่องระดับน้ำในถ้ำหลวง เติมเครื่องสูบน้ำลดปริมาณน้ำ และจะดำน้ำให้น้อยที่สุด ทางฝั่งครอบครัว หลังจ่าแซมเดินทางไปถ้ำขุนน้ำนางนอน ได้ติดต่อมั้ย?

แป้ง : "จริงๆ เรามีไลน์ครอบครัว เป็นกรุ๊ปใหญ่เราก็คุยกันทุกวัน วันที่พี่อั๋นเสีย แป้งอยู่ที่ต่างประเทศ พี่เหมี่ยวโทรมาตอนดึกวาโทรหาพี่อั๋นไม่ได้เลย วันต่อมาแป้งตื่นแล้วเปิดไลน์เขาก็บอกว่าพี่อั๋นเสียแล้ว ตอนนั้นอยู่อินโดนีเซียประมาณ 9-10 โมง"

ฝั่งคุณเหมี่ยวได้พูดคุยกับจ่าแซมยังไงบ้างก่อนเกิดเหตุ?

เหมี่ยว : "พี่เขาก็คุยปกติ เราก็ถามว่าเป็นไงมั่งกินข้าวมั้ย พักผ่อนเพียงพอมั้ย ป่วยเป็นอะไรหรือเปล่า เขาบอกทุกอย่างปกติ มาทราบเรื่องตอนเช้าอีกวันนึง พี่เขาเสียตอนกลางคืนประมาณเที่ยงคืนตี 1 รุ่งเช้าถึงทราบ"

ในมุมครอบครัวจะทำอะไรเพื่อจ่าแซม?

แป้ง : "อยากทำหลายอย่างที่พี่อั๋นทำมาตั้งนาน อย่างพี่อั๋นชอบเข้าวัดทำบุญ และช่วยเหลือน้องๆ นักเรียน วันนี้ก็คุยกับพี่เหมี่ยวว่าเราจะมอบทุนให้น้องๆ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์"

จ่าแซมอยากทำอยู่แล้ว?

เหมี่ยว : "เราอยากทำให้เองค่ะ"

มีอะไรที่เขาค้างคาใจ?

เหมี่ยว : "มีการสร้างโรงอาหารที่โรงเรียนโคกหล้าวิทยา เป็นโรงเรียนที่พี่แซมจบค่ะ คือพี่ๆ ศิษย์เก่าเขาตั้งกลุ่มกัน พี่แซมเป็นหนึ่งในนั้น ทุกปีเขาจะทำผ้าป่า เป็นหัวหลักทางนี้ ได้ยอดก็โอนไปที่โน่นเพื่อสร้างโรงอาหารให้โรงเรียน ก็คิดว่าจะสานต่อ เอาให้เสร็จ"

น้องๆ อยากบวชให้พี่แซม?

เหมี่ยว : "ก็ดีใจนะคะ ที่มีคนบวชให้พี่แซม ภูมิใจค่ะ น้องเขารักพี่แซมจริงๆ พี่แซมจะได้ไม่ผิดหวัง ไม่เสียใจในสิ่งที่ทุ่มเทไป แต่ตัวหนูคิดเองว่าถ้าพี่แซมรู้ก็คงดีใจ แค่น้องๆ ออกมาทุกคนปลอดภัย แค่นี้แกก็ดีใจแล้ว"

วันที่แกไปช่วยน้องๆ ได้พูดกับคุณเหมี่ยวมั้ยว่าจะช่วยให้ได้?

เหมี่ยว : "เขาจะพูดทีละขั้นๆ จะไม่บอกหมดเลย วันแรกเขาบอกว่าพี่เอาอุปกรณ์ไปส่งนะ ทางหนูก็ถามว่ากลับเมื่อไหร่ วันต่อมาก็บอกว่าขอช่วยหาน้องให้เจอก่อนนะ พอหาน้องเจอเขาก็บอกว่าน้องยังออกมาไม่ได้เลย ขอให้เสร็จภารกิจก่อนได้มั้ย เดี๋ยวกลับไปเจอที่บ้าน เขาค่อยๆ บอกทีละสเต็ป"


ภรรยา-น้องสาว นาวาตรีสมาน เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ภูมิใจทีมหมูป่า ไม่เสียใจที่ทุ่มเทไป

ในมุมของแป้ง?

แป้ง : "เราอยู่ในกรุ๊ปแชตของครอบครัวใหญ่ และมีกรุ๊ปแชตครอบครัวเล็ก ก็จะบอกเป็นสเต็ปเหมือนกัน วันนี้ทำอะไรบ้าง พรุ่งนี้มีอะไร แกไม่บอกว่าช่วยน้องออกมาแล้วค่อยกลับบ้าน แต่มีสองวันก่อนที่พี่เขาเสีย แป้งฝันว่าพี่เขาหายใจไม่ออก เพราะรู้ว่าพี่อั๋นไปถ้ำ แล้วคุยกันเรื่องรองเท้าเพราะพี่อั๋นสั่งให้แป้งแวะสิงคโปร์ซื้อรองเท้าวิ่งให้ก่อน จะไปวิ่งด้วยกันและไปขึ้นเขาด้วยกันที่เนปาลเดือนหน้า จะไปปีนเขากัน พอรู้เรื่องก่อนก็กลับมาซะก่อน แกก็ไม่ได้เฉลียวใจอะไรกับความฝัน แป้งก็บอกแค่ที่บ้าน พี่อั๋นเขาโทรมาถามเรื่องรองเท้าก็เล่าให้ฟัง แกก็บอกว่าไม่เป็นไรหรอก เดี๋ยวอีกสองวันก็กลับบ้านเจอน้อง เดี๋ยวต้องฟิตออกกำลังกาย แป้งไม่คิดอะไรเพราะเป็นคนไม่มีลาง คิดว่าเป็นแค่ฝัน แต่ก็เตือนๆ ด้วยความเป็นห่วง"

ทางคุณเหมี่ยวล่ะ?

เหมี่ยว : "ไม่มีเลย แต่พี่แกไม่ตอบไลน์ไม่ตอบแชต ไม่อ่านไลน์ตั้งแต่เช้า หนูรอถึงตี 2 คิดว่าพรุ่งนี้เช้าคงอ่านแชต แต่พอตอนเช้าก็ไม่อ่านอีก ก็ไม่ได้เฉลียวใจ ไปทำงานปกติ"

ณ วันนี้คุณเหมี่ยวอยากไปหาน้องๆ 13 คน?

เหมี่ยว : "ใช่ค่ะอยากไปเจอส่วนตัว ไม่ต้องมีข่าว"

อยากบอกอะไรจ่าแซม?

แป้ง : "พี่อั๋นไม่ต้องเป็นห่วงอะไร แป้งจะดูแลพ่อกับแม่และครอบครัวให้ดีที่สุด"

เหมี่ยว : "อยากบอกว่าพี่แซมไม่ต้องห่วง เรื่องพ่อกับแม่ เดี๋ยวจะดูแลให้เป็นอย่างดี (เสียงสั่นเครือ) ถือว่าเป็นหน้าที่หลักที่ต้องดูแลพ่อกับแม่"

คุณเหมี่ยวกับคุณแป้งต้องอยู่ดูแลคุณแม่พี่แซมทุกคืนทุกวัน?

เหมี่ยว : "ต้องอยู่ด้วยกันตลอด"


ภรรยา-น้องสาว นาวาตรีสมาน เปิดใจแง่มุมในชีวิตจ่าแซม ภูมิใจทีมหมูป่า ไม่เสียใจที่ทุ่มเทไป

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์