เก็บในความทรงจำ! นำอัฐิ จ่าแซม อีกส่วนลอยแม่น้ำโขง จุดพบรักภรรยา


เก็บในความทรงจำ! นำอัฐิ จ่าแซม อีกส่วนลอยแม่น้ำโขง จุดพบรักภรรยา

เมื่อเวลา 07.00 น. วันที่ 15 ก.ค. ที่วัดหนองคู จ.ร้อยเอ็ด มีพิธีการเก็บกระดูก น.ต.สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ฮีโร่ถ้ำหลวง โดยมีพระราชพรหมจริยคุณ เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเก็บเถ้ากระดูกของน.ต.สมาน พร้อมนายวิชัยนาง-สำราญ บิดามารดา และนางวลีพร ภรรยาของจ่าแซม และญาติพี่น้อง 100 คน

โดยในพิธีพระสงฆ์ 4 รูป ร่วมกันทำพิธี คาน 3 หาบ ให้บรรดาเครือญาติ หาบอาหารการกินปิ่นโต 3 หาบ สลับกับผ้าไตร 3 ผืนวนรอบเมรุ 3 รอบ ตามประเพณีดั้งเดิมโบราณขณะวน 3 รอบ และร้องฮู้ๆๆ 3 ครั้ง ตามตํานาน ร้องขอทาง ร้องบอกผี เพื่อร้องบอกและเรียกเพื่อนในป่ามาร่วมทำบุญตามตำนานความเชื่อดั้งเดิมของคนอีสาน ก่อนเก็บกระดูกเพื่อบำเพ็ญกุศลนำเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลอุทิศส่วนกุศล

จากนั้นพระสงฆ์และญาติๆ เก็บกระดูกของจ่าแซมส่วนที่เป็นชิ้นที่เหลือจากการเผา ห่อด้วยผ้าขาวนำไปล้างด้วยน้ำสะอาดและน้ำมะพร้าว ส่วนเถ้ากระดูกที่เหลืออยู่ได้จัดทำเป็นหุ่นสมมติเป็นจ่าแซม แล้วนำกระดูกที่ล้างแล้วมาวางไว้ ก่อนถวายผ้าไตรพระสงฆ์ 4 รูปชักผ้าแล้วทำพิธีบังสุกุล จากนั้นทำบุญตามประเพณี พระสงฆ์ 9 รูปเจริญพระพุทธมนต์


ด้านพระราชพรหมจริยคุณกล่าว่า สำหรับอัฐิของจ่าแซมส่วนหนึ่งอยากให้เก็บไว้เพื่อทำบุญ 100 วันก่อนให้ญาติแบ่งกัน เพื่อให้ประชาชนมากราบไหว้ในฐานะวีรบุรุษ ส่วนเถ้ากระดูกที่เหลือนั้นบิดาและญาติจะแบ่งเอาส่วนหนึ่งไปลอยอังคารที่แม่น้ำชีและแม่น้ำโขง

จากนั้นในช่วงบ่าย ครอบครัวนำเถ้าอัฐิจ่าแซมส่วนหนึ่งไปลอยอังคาร กลางแม่น้ำชี บริเวณวัดท่าแสบง อ.เสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด จากนั้นภรรยาจ่าแซมเตรียมนำอัฐิอีกส่วนไปลอยอังคารแม่น้ำโขง อ.เมืองจังหวัดนครพนม ซึ่งเป็นสถานที่ที่จ่าแซมชอบมาก และเป็นสถานที่พบรักกัน เมื่อครั้งไปแข่งไตรกีฬา

เก็บในความทรงจำ! นำอัฐิ จ่าแซม อีกส่วนลอยแม่น้ำโขง จุดพบรักภรรยา

Cr::: khaosod.co.th

เก็บในความทรงจำ! นำอัฐิ จ่าแซม อีกส่วนลอยแม่น้ำโขง จุดพบรักภรรยา

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์