รอหัวพ้นน้ำ!! ผู้ว่าฯห่วง 3 คนอ่อนแอ ชี้กลางคืนเหมาะสุดพา13หมูป่าออกจากถ้ำ


รอหัวพ้นน้ำ!! ผู้ว่าฯห่วง 3 คนอ่อนแอ ชี้กลางคืนเหมาะสุดพา13หมูป่าออกจากถ้ำ

เมื่อเวลา 23.30 น.วันที่ 5 ก.ค. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร อดีตผวจ.เชียงราย ในฐานะหัวหน้าทีมช่วยเหลือ 13 ชีวิตทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เปิดเผยความคืบหน้าว่า ตอนนี้หลักๆน้ำลดไปน่าพอใจเรารอเพียงศีรษะพ้นน้ำหรือลอยคอออกมาได้ นอกจากนั้นได้หาหลายวิธีในความเป็นไปได้ที่จะเข้าไปหาน้องๆได้ในถ้ำ และได้สั่งเตรียมอุปกรณ์ในบางวิธีที่จะปฏิบัติได้ตามแผนไว้แล้ว ส่วนชุดอุปกรณ์ว่ายน้ำของเด็กก็ได้สั่งซื้อมาแล้ว

วันนี้ก็เป็นอีกวันที่ฝนไม่ตกและน้ำลดลงไปแบบนัยสำคัญคือลดไปจำนวนมาก แต่เมื่อมีน้ำมาเติมเป็นเพราะถ้ำหลวงเป็นเขาหินปูนที่เข้ามา 2 สายก็ปิดหมดแล้ว วันนี้สามารถเข้าไปได้ 3 โถงแรกเดินเข้าไปได้แล้ว ส่วนห้องที่เหมือนคอห่านนั้นมีปัญหาช่วงเดียว วันนี้สามารถเอาอุปกรณ์เขาไปได้จำนวนมากอีกด้วย

"ส่วนการนำน้องทั้ง 13 คนออกมานั้น มีวิกฤตตรงที่น้องจะต้องดำน้ำออกมาคนเดียว ทางมันแคบ และต้องดำน้ำที่ลึกมาก ระยะทางยาว เราก็มีการถกกันหลายครั้ง หากจะให้น้ำลดลงน่าพอใจคือให้ลดลงมากกกว่า 1 คืบเพื่อให้โผล่หัวมาหายใจได้ วิธีที่จะเอาน้องออกมาก็มีหลายวิธี เช่นบางคนบอกให้เอาคนแข็งแรงออกมาก่อน บางคนให้เอาคนอ่อนแอออกมาก่อน ซึ่งทั้งหมดก็จะให้ดำเนินการไปตามแผลเพราะมีหลายวิธี และเราก็ต้องเลือกและขึ้นอยู่ที่ความพร้อมของน้องแต่ละคนอาจจะออกมาไม่พร้อมกัน แต่ก็ต้องอยู่ที่สถานการณ์น้ำที่เติมลงไปว่ามีจำนวนมากหรือน้อย และมีน้องที่อ่อนแอมีอยู่ 3 คน แต่ก็อยู่ดีมีสุขอยู่ อย่างไรก็ตามวิธีที่ออกมาง่ายที่สุดคือวิธีการเดินออกมา แต่วันนี้มันเป็นไปไม่ได้ มันไม่ใช่แบบนั้น มันต้องดำน้ำออกมา"


นายณรงค์ศักดิ์ กล่าวต่อว่า การนำสายออกซิเจนเข้าไปในถ้ำเพิ่มอากาศนั้น เตรียมไว้จำนวน 5 กิโลเมตร อากาศที่เด็กอยู่ก็ยังอยู่กันได้ เติมไปเพราะมีคนเข้าไปทำงานกันจำนวนมาก มีให้เติม 2 แบบ คือเติมเฉพาะบุคคลที่จำเป็นต้องใช้ต้องเติม และเติมอากาศเข้าไปภายในถ้ำทั้งหมดให้มีอากาศ สำหรับส่วนสายโทรศัพท์วันนี้ยังไม่เสร็จสิ้นกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนการเอาน้องๆออกมาตามทฤษฏีจ ะเป็นช่วงเวลากลางคืนเหมาะสมที่สุด แต่กรณีชีวิตจริงขึ้นอยู่ที่สถานการณ์เพราะคนเราสามารถปรับตัวได้ทุกสถานการณ์ และได้เตรียมความพร้อมของทีมแพทย์ไว้พร้อมแล้ว หากถามถึงความมั่นใจและเปอร์เซ็นยังไม่ขอตอบ การทำงานหาโพรงเพื่อให้จุดที่น้องอยู่มันไม่ง่าย แต่พรุ่งนี้เรามีอุปกรณ์อีกชนิดหนึ่งนำไปเคาะหาจุดพิกัด อย่างไรก็ตามทุกอย่างมันไม่ง่าย

"ส่วนกรณีเสียงไก่นั้นไม่มี ไม่พบไก่ แต่อย่างใด หากยกตัวอย่างกรณีเราไปติดในถ้ำอาจจะได้ยินเสียงอะไรก็ได้ เมื่อมีข่าวออกมาเราก็ให้เจ้าหน้าที่ไปดู แต่ไม่พบไก่ น่าจะเป็นการพูดเล่นกันมากกว่าของเจ้าหน้าที่บางคนออกมาพูดกับสื่อมวลชน ส่วนนักประดาน้ำมีมาเพิ่มอีกจำนวนหนึ่ง วันนี้หน่วยซีลอยู่กับน้องๆ 4 นาย และดูแลเรื่องการฝึกสอนว่ายน้ำอยู่"

ขอบคุณภาพ จากเพจเฟซบุ๊ก Thai NavySEAL , khaosod.co.th

รอหัวพ้นน้ำ!! ผู้ว่าฯห่วง 3 คนอ่อนแอ ชี้กลางคืนเหมาะสุดพา13หมูป่าออกจากถ้ำ


รอหัวพ้นน้ำ!! ผู้ว่าฯห่วง 3 คนอ่อนแอ ชี้กลางคืนเหมาะสุดพา13หมูป่าออกจากถ้ำ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์