ผู้เชียวชาญ เปิดข้อมูล 13 ชีวิตทีมหมูป่าอาจต้องอยู่ในถ้ำอีกหลายเดือน


ผู้เชียวชาญ เปิดข้อมูล 13 ชีวิตทีมหมูป่าอาจต้องอยู่ในถ้ำอีกหลายเดือน

สำนักข่าว The Guardian ประเทศอังกฤษ รายงานจากแถลงการณ์ของ น.อ. อนันต์ สุราวรรณ ผบ.กรมรบพิเศษที่ 1 ทหารเรือ ระบุว่าขณะนี้ได้มีการส่งเสบียงอาหารและยารักษาโรค โดยเฉพาะอาหารเจลที่ให้พลังงานสูงและยาพาราเซตามอล โดยเสบียงเหล่านี้มีจำนวนที่เพียงพอสำหรับระยะเวลาอย่างน้อย 4 เดือน และจะมีการฝึกดำน้ำให้ทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ขณะเดียวกัน ทีมงานด้านนอกก็พยายามสูบน้ำออก รวมทั้งหน่วยกู้ภัย แพทย์ และผู้เชี่ยวชาญคนอื่นๆ ก็เตรียมเดินทางเข้าสู่ถ้ำหลวงเพื่อช่วยเหลือทีมหมูป่าเช่นกัน

สำหรับสาเหตุที่ต้องให้ทีมหมูป่ารออยู่ในถ้ำเป็นระยะเวลานานนั้น นายปีเตอร์ วูลฟ์ ผู้เชี่ยวชาญและผู้อำนวยการของ Cave Divers Association of Australia ได้เปิดเผยกับ The Guardian ว่าปฏิบัติการช่วยเหลือครั้งนี้อาจจะต้องใช้เวลานานหลายเดือน เนื่องจากเด็กๆ และโค้ชดำน้ำไม่เป็น "ทางเลือกที่ดีที่สุดคือปล่อยให้ทีมฟุตบอลและโค้ชรออยู่ในถ้ำและทำให้สภาพแวดล้อมนิ่ง เพื่อรอรับเสบียงที่กำลังจะส่งไป และเนื่องจากในถ้ำมีน้ำท่วม ชื้น จึงต้องทำให้ร่างกายแห้งและอบอุ่น รวมทั้งต้องส่งน้ำดื่ม อาหาร และอากาศบริสุทธิ์เข้าไปด้วย" วูลฟ์กล่าว

วูลฟ์ ผู้มีประสบการณ์การดำน้ำในถ้ำมานานถึง 10 ปี กล่าวอีกว่า การกู้ภัยในลักษณะเดียวกันนี้ที่ประสบความสำเร็จ มีเพียงครั้งเดียว คือกรณีที่นักดำน้ำในถ้ำที่มีประสบการณ์ จำนวน 12 คน ติดอยู่ในถ้ำ Pannikin Plains ในออสเตรเลีย เมื่อทศวรรษ 1980s

นอกจากนี้ นายเอ็ด โซเรนสัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยในถ้ำจากหน่วยงาน International Cave Rescue and Recovery ยังให้สัมภาษณ์กับ BBC โดยเตือนว่า เด็กๆ และโค้ชควรรออยู่ในถ้ำจนกว่าน้ำจะลดลง แทนที่จะพยายามว่ายน้ำออกมาจากถ้ำ ซึ่งอาจใช้เวลานาน แต่ก็เป็นวิธีการที่ปลอดภัยที่สุด และเสริมด้วยว่า แม้กระทั่งนักดำน้ำที่ได้รับการฝึกอย่างดีและมีทักษะ การว่ายน้ำในถ้ำมืดๆ ที่แทบมองไม่เห็น และน้ำที่ไหลแรงถือว่า "อันตรายมาก" ยิ่งสำหรับผู้ที่ไม่เคยได้รับการฝึกอบรม จะถือว่า "อันตรายอย่างไม่น่าเชื่อ" เลยทีเดียว

ดังนั้น จึงควรรอเป็นระยะเวลาหลายวันหรือหลายสัปดาห์ เพื่อให้ระดับน้ำลดลง "ตราบใดที่เด็กๆ รู้ว่า เรารู้ว่าพวกเขาอยู่ที่ไหน พวกเขามีอาหาร มีวิธีการรักษาร่างกายให้อบอุ่น มีน้ำหรือระบบกรองน้ำ รวมทั้งแสงสว่าง ก็ถือว่าปลอดภัยที่จะรออยู่ในถ้ำ และการพาพวกเขาว่ายน้ำ


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ทางเจ้าหน้าที่ ยังไดเตรียมแผนการณ์อื่นเอาไว้ช่วยเหลือน้องๆเช่นกัน นั่นก็คือการพาตัวน้องๆออกมาจากถ้ำทางปล่องด้านบน โดยเมื่อช่วงบ่ายนี้ "ทีมเก็บรังนกนางแอ่น" บนเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง จำนวน 8 คน ที่ระดมทุนมากันเอง และเอาใบอนุญาตมาด้วย เพื่อใช้วิชาชีพที่ถนัดโรยตัว เพื่อช่วยค้นหาน้องๆทีมหมูป่าทั้ง 13 คน ถูกเรียกตัวกลับด่วน ระหว่างที่อยู่สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย โดยมีทหารโทรตาม ให้กลับมาช่วยภารกิจ ที่ถ้ำหลวง จนต้องเลื่อนการเดินทางกลับออกไปก่อน เพื่อช่วยภารกิจเสริมหน่วยซีล ..โรยตัวช่วยน้องๆทีมหมูป่า ซึ่งเป็นอีกแผนหนึ่งที่วางไว้.

ผู้เชียวชาญ เปิดข้อมูล 13 ชีวิตทีมหมูป่าอาจต้องอยู่ในถ้ำอีกหลายเดือน

Cr:: FB Rungrot Kongpiban ,TheGuardian

ผู้เชียวชาญ เปิดข้อมูล 13 ชีวิตทีมหมูป่าอาจต้องอยู่ในถ้ำอีกหลายเดือน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์