ผบ.ทอ.อัดนักวิจารณ์เครื่องบินตก ไม่รู้จริงหยุดวิเคราะห์มั่วให้รอผลสอบ

ผบ.ทอ.ชี้เครื่องบินเกิดอุบัติเหตุมีหลายอย่าง

"ย้ำ" ต้องใช้เวลาตรวจสอบ บอกคนไม่รู้จริงขอให้หยุดวิจารณ์ ส่งผลเสียต่อชาติมากกว่าผลดี "ยัน" นักบินทุกคนมีคุณภาพผ่านมาตรฐาน

 
กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ : พล.อ.อ.ชลิต พุกผาสุข ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงกรณีที่เครื่องบินสายการบินวัน ทู โก ประสบอุบัติเหตุที่ท่าอากาศยานนานาชาติภูเก็ตว่า

ขณะนี้ยังไม่ทราบข้อสรุปที่แน่ชัดว่าเกิดจากสาเหตุใดต้องใช้เวลาสักระยะ
"คงไม่สามารถด่วนสรุปได้ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกครั้งจะเกิดจากส่วนประกอบหลายส่วน ส่วนประกอบเพียงส่วนเดียวไม่สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้"

พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

ที่มีการพูดถึงมาตรฐานของสนามบินจะทำให้ส่งผลถึงความเชื่อมั่นของสายการบินอื่นๆ หรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสภาพแวดล้อมของสนามบินจะเป็นส่วนประกอบหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่ โดยปกติสนามบินต้องอยู่ในที่โล่งแจ้งจะดีที่สุด แต่บางครั้งการเลือกที่ตั้งของสนามบินก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ

เมื่อถามว่า ต่างประเทศเสนอข่าววิจารณ์นักบินว่าไม่ควรนำเครื่องลงทั้งๆที่ทราบว่าทัศนวิสัยไม่ดี พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

ไม่มีใครทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร คนที่ทราบก็เสียชีวิตไปแล้วแต่คงไม่มีใครต้องการทำในเรื่องที่เป็นการเสี่ยง เพราะคนเหล่านั้นมีครอบครัวเหมือนกันย่อมจะทำสิ่งที่ดีที่สุดในช่วงเวลานั้น แต่ถ้ามีสิ่งแวดล้อมอื่นมาบีบบังคับอาจเกิดอุบัติเหตุได้
เท่าที่ผมเห็นบางครั้งสื่อมวลชนนำภาพอุบัติเหตุเครื่องบินมาออกรายการทีวี ผมว่านี่คือสิ่งที่ทำลายประเทศภาพอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนั้น ไม่มีใครรู้จริงว่าเป็นเพราะอะไรก็เอามาตีข่าวผมว่าไม่ถูกต้อง ถ้าใครไม่รู้จริงก็อย่าพูดและอย่าวิจารณ์ เพราะไม่เป็นผลดีกับประเทศทั้งนั้น”พล.อ.อ.ชลิตกล่าว

 เมื่อถามถึงกรณีที่มีการระบุว่าประเทศไทยควรมีระบบการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกล่องดำหรือภาพถ่ายของศูนย์วิทยุการบิน พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

การตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ส่วนใหญ่แล้วจะดำเนินการโดยองค์กรที่มีความเป็นกลางจริง ๆ  หากเกิดข้อผิดพลาดจากเครื่องบินหรืออะไรก็ตาม ประเทศหรือบริษัทที่ผลิตเครื่องบินต้องปกปิดข้อมูลที่เป็นข้อบกพร่องของตนเอง เพราะต้องการขายเครื่องบิน

 
เมื่อถามถึงกรณีที่มีเสียงวิจารณ์คุณภาพของสายการบินต้นทุนต่ำ พล.อ.อ.ชลิต กล่าวว่า

นักบินในประเทศไทยจะต้องถูกควบคุมและตรวจสอบมาตรฐานคุณภาพจากกรมขนส่งทางอากาศให้เป็นไปตามเกณฑ์ในแต่ละระดับ ตั้งแต่การทำการบินปกติไปเป็นระดับ system operation (SO) เพื่อขึ้นไปเป็น co-pilot หรือกัปตันเพราะแม้แต่การดื่มสุราเพียงเล็กน้อย นักบินก็ต้องถูกตรวจสอบจากบุคคลที่อยู่ในทีมเดียวกันที่จะทำการบินในเที่ยวบินเดียวกัน เพราะหมายถึงความไม่ปลอดภัยของคนเหล่านั้นด้วย
 
ไม่จริง คำว่า low cost เป็นหลักการทางธุรกิจที่จะทำให้ลดความสุรุ่ยสุร่าย

 ความฟุ่มเฟือยของการบริการอาจจะได้กำไรน้อยหน่อยแต่ได้คนมากขึ้น ไม่เกี่ยวกับเรื่องคุณภาพ หรือ low quality ผมว่าไม่มีบริษัทไหนเขาทำแบบนั้นหรอกเขาก็ต้องรักษาชื่อเสียงของเขาเหมือนกัน เพราะกว่าจะฟื้นความเชื่อมั่นของผู้ใช้บริการได้ ต้องใช้เวลานานพอสมควร”ผู้บัญชาการทหารอากาศกล่าว
 

ด้าน น.อ.มณฑล สัชฌุกร รองโฆษกกองทัพอากาศ กล่าวว่า

ผู้บัญชาการทหารอากาศได้สั่งการให้กองทัพอากาศจัดเครื่องบินแบบซี 130 พร้อมทีมแพทย์จากกรมแพทย์กองทัพอากาศ เดินทางไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์เครื่องบินวัน ทู โก ตก เมื่อช่วงเช้าวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา โดยจะมีการนำผู้บาดเจ็บทั้งที่ถูกไฟไหม้และอื่นๆขึ้นเครื่องซี130 มารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพตามร้องขอซึ่งเครื่องบินจะออกจากจ.ภูเก็ตในเวลา 16.00 น.ถึงกรุงเทพที่ท่าอากาศยานทหารฝูงบิน 601 เพื่อนำผู้รับบาดเจ็บมารักษาบาดแผลที่กรุงเทพเนื่องจากทีมแพทย์จ.ภูเก็ต เห็นว่าควรนำผู้รับบาดเจ็บมารักษาด้วยเครื่องมือที่ทันสมัย


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย:

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์