เริ่มเห็นทาง!!! ลุ้นเจาะช่องมาร์ติน ท้ายเขานางนอน พบมีแสง-อากาศทะลุเข้าถ้ำหลวง

วันที่ 29 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากลุ่มนักวิชาการอิสระจากมหาวิทยาลัยต่างๆ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ฝ่ายทหาร กรมชลประทาน กรมทรัพยากรธรณี รวมทั้งภาคเอกชนโดยกลุ่มนักขับรถวิบาก ได้เข้าสำรวจพื้นที่ด้านท้ายของถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน พื้นที่บ้านสันป่าสัก ต.โป่งผา อ.แม่สาย เนื่องจากเป็นจุดที่คาดว่าหากเด็กๆ สามารถเดินหนีน้ำมาถึงได้ก็จะถึงบริเวณก่อนช่องมาร์ติน ซึ่งเป็นช่องเขาที่มีลักษณะของเทือกเขานางนอนมีการตัดขาดกัน โดยจุดดังกล่าวได้มีการสำรวจ จัดทำแผนที่เพื่อจะนำเครื่องกำหนดจุดของกรมชลประทาน ที่สามารถทำให้กรมทรัพยากรธรณีสามารถเจาะเข้าไปในช่องเขาเพื่อทะลุเข้าไปภายในถ้ำได้

เริ่มเห็นทาง!!! ลุ้นเจาะช่องมาร์ติน ท้ายเขานางนอน พบมีแสง-อากาศทะลุเข้าถ้ำหลวง

อย่างไรก็ตามการสำรวจยังไม่สามารถกำหนดจะได้ชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการอย่างหนัก โดยใช้เครื่องมือสารพัดทั้งแผนที่ทางธรณีวิทยา การสำรวจเดินเท้า ฯลฯ ด้านเครื่องมือของกรมทรัพยากรธรณีและหน่วยงานต่างๆ หรือเครื่องมือจากกองทัพสหรัฐอเมริกาที่นำไปสนับสนุนนั้น เจ้าหน้าที่ได้นำไปปฏิบัติการโดยยังไม่เปิดเผยข้อมูลซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ



เริ่มเห็นทาง!!! ลุ้นเจาะช่องมาร์ติน ท้ายเขานางนอน พบมีแสง-อากาศทะลุเข้าถ้ำหลวง

ขณะที่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทางศูนย์บัญชากรบัญชาการเหตุการณ์นำโดยนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผวจ.เชียงราย ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์ฯ จะแถลงความคืบหน้าให้รับทราบ รวมทั้งในช่วงเย็นของวันนี้ พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาค 3 ได้เดินทางไปตรวจสอบการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ในพื้นที่และเตรียมแถลงผลการปฏิบัติการในช่วงเย็นต่อไป

ด้านนายทรงวิทย์ แก้วมหานิล เจ้าหน้าที่มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง หนึ่งในทีมงานนักวิชาการอิสระ กล่าวว่า ทางกลุ่มได้แยกสำนักงานออกไปปฏิบัติบริเวณท้ายถ้ำใกล้ช่องมาร์ติน เพราะได้มีชาวต่างชาติที่เดินถ้ำเคยเข้าไปจนถึงสุดปลายถ้ำระยะทางไกลจากปากถ้ำประมาณ 10 กิโลเมตรมาแล้ว โดยเขาระบุว่าจุดดังกล่าวมีช่องที่มีแสงพระอาทิตย์เข้าไปและมีอากาศถ่ายเท ทำให้อาจสามารถใช้การเจาะเข้าไปบริเวณดังกล่าวได้ ดังนั้นทางกลุ่มจึงมีหน้าที่ในการจัดทำแผนที่กำหนดจุด เพื่อชี้เป้าว่าเด็กน่าจะติดอยู่ตรงจุดไหนของถ้ำในแนวดิ่ง



เริ่มเห็นทาง!!! ลุ้นเจาะช่องมาร์ติน ท้ายเขานางนอน พบมีแสง-อากาศทะลุเข้าถ้ำหลวง

เบื้องต้นคาดว่าเด็กอยู่บริเวณก่อนถึงช่องมาร์ติน หากว่าพวกเขาต้องหนีน้ำจากทางพัทยาบีทที่อยู่ตอนกลาง โดยจุดดังกล่าวนักวิชาการในกลุ่มเคยเข้าไปได้ลึกถึง 6 กิโลเมตรเลยจุดพัทยาบีทมาแล้ว แต่เข้าไปในฤดูแล้งซึ่งสามารถอยู่ได้แต่ใช้ระยะเวลาหลายวันจึงถึงจุดดังกล่าว ทั้งนี้กลุ่มกำลังเร่งดำเนินการเพื่อให้ได้จุดที่สามารถบ่งชี้เป้าและกำหนดจุดเจาะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปพิจารณาดำเนินการได้ต่อไป


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์