เจ้าสัวชาตรี โสภณพนิชปธ.กรรมการธนาคารกรุงเทพถึงแก่อนิจกรรม


เจ้าสัวชาตรี โสภณพนิชปธ.กรรมการธนาคารกรุงเทพถึงแก่อนิจกรรม

เมื่อเวลา 20.30 น.ที่ผ่านมา นายชาตรี โสภณพนิช ประธานกรรมการธนาคารกรุงเทพ ได้ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบด้วยโรคชรา ในวัย 85 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาผ่าตัดหัวใจที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มาระยะหนึ่ง

อนึ่ง เจ้าสัวชาตรี ได้เข้าพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ มาปีเศษแล้ว เพราะทางบ้านเชื่อว่ามีอะไรจะดูแลรักษาได้เร็วกว่า ทั้งนี้ เจ้าสัวชาตรีได้ผ่าตัดหัวใจ และฟอกไต สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ลูกๆ และน้องๆ มากินข้าวที่ รพ.เป็นประจำสม่ำเสมอ ไม่เหงาเลย ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี โดยครอบครัวจะประกอบพิธีทางศาสนาที่โบสถ์พระมหาไถ่ ซอยร่วมฤดี กทม.

สำหรับประวัติของ เจ้าสัวนายชาตรี โสภณพนิช ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการและที่ปรึกษาคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงเทพตั้งแต่ปี 2542 เกิดในประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2476 เป็นบุตรชายคนที่สองของ นายชิน โสภณพนิช สำเร็จการศึกษาด้านการบัญชีชั้นสูงจาก Kwang Tai High Accountancy College ที่ฮ่องกง และได้ไปศึกษาเพิ่มเติมด้านการธนาคารจากประเทศอังกฤษที่ The Regent Street Polytechnic of London และ The Institute of Bankers รวมทั้งได้ฝึกงานที่ The Royal Bank of Scotland กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

เริ่มชีวิตการทำงานในตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการบัญชีที่ บริษัท เอเชียทรัสต์ จำกัด เมื่อปี 2501 และมาร่วมงานกับธนาคารกรุงเทพในตำแหน่งเดียวกัน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2502 ขึ้นดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ในปี 2523 นายชาตรี เป็นผู้สร้างความเจริญก้าวหน้าให้ธนาคารอย่างมากในช่วง 12 ปีทองของการดำรงตำแหน่ง ผลประกอบการทุกด้านของธนาคารกรุงเทพขยายตัวอย่างรวดเร็ว ด้วยนโยบาย "ธนาคารแห่งคุณภาพ" และความก้าวหน้าในด้านเทคโนโลยี ที่รวมถึงการเป็นผู้นำในการใช้ระบบเครือข่ายออนไลน์แห่งแรกในประเทศไทย

นายชาตรียังได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญๆ ทางธุรกิจทั้งในและต่างประเทศ เช่น ประธานสมาคมธนาคารไทย 3 สมัย ประธานสภาธนาคารอาเซียน กรรมการกลางสภาที่ปรึกษาผู้นำทางธุรกิจระหว่างประเทศของผู้ว่าการนครเซี่ยงไฮ้ และเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เป็นต้น ได้รับปริญญาบริหารธุรกิจดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย De La Salle ประเทศฟิลิปปินส์ ปริญญานิติศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัย Peperdine ประเทศสหรัฐอเมริกา และรางวัลเกียรติยศ "Lifetime Achievement Award" จาก Asia Pacific Bankers Congress (APBC) ในฐานะผู้ทำคุณประโยชน์โดยอุทิศตนเพื่อการพัฒนาและปรับปรุงภาคธุรกิจการธนาคาร ทำให้ธนาคารกรุงเทพเติบโตก้าวหน้าอย่างยั่งยืน และได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางในภูมิภาคเอเชีย

นอกจากนี้ เจ้าสัวชาตรี เป็นมหาเศรษฐีอันดับ 26 ของไทย จากการจัดอันดับของนิตยสารฟอร์บส์ ในปี 2561 โดยมีทรัพย์สินรวม 1,470 ล้านดอลลาร์ (45,570 ล้านบาท)

ด้านชีวิตส่วนตัว นายชาตรี สมรสกับ คุณหญิงสุมณี โสภณพนิช มีบุตรและธิดา รวม 4 คน คือ นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงเทพ , นางสาวิตรี รมยะรูป , นายชาลี โสภณพนิช และนางสุชาดา ลีสวัสดิ์ตระกูล

Cr:::naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์