ระดมทีม-คอมฯ100เครื่องตรวจข้อสอบโอเน็ตฯพรุ่งนี้

ระดมทีม-คอมฯ100เครื่องตรวจข้อสอบโอเน็ตฯพรุ่งนี้

สกอ.จะเริ่มตรวจข้อสอบโอเน็ต และเอเน็ต พรุ่งนี้ (17 เม.ย.) โดยใช้คอมพิวเตอร์ 100 เครื่อง เลขาฯ สกอ. มั่นใจว่าจะตรวจข้อสอบปรนัยใหม่ทั้งหมดเสร็จทันวันประกาศผล หรือภายในวันที่ 30 เม.ย.นี้ และประกาศผลทางเว็บไซต์ และทำซีดีแจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ 30 คู่สาย เพื่อให้นักเรียนสอบถามได้ตลอดเวลา

วันที่ 19 เม.ย. ศ.พิเศษ ดร.ภาวิช ทองโรจน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) กล่าวถึงการแก้ปัญหาผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET) และผลการทดสอบทางการศึกษาขั้นสูง (A-NET) ซึ่ง สกอ. เข้ามาดำเนินการแทนสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) ว่า ขณะนี้ได้ระดมทีมงานมาหลายทีม ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจสอบข้อสอบเอนทรานซ์มาหลายปี โดยแบ่งขั้นตอนและทีมงานออกเป็นหลายส่วน ขั้นตอนแรกได้ประสาน สทศ. เพื่อติดตามตัวกระดาษคำตอบทั้งหมดของนักเรียนที่สอบกว่า 4 ล้านใบ มาไว้ในที่ปลอดภัยในกรุงเทพฯ เพื่อดูการสแกนภาพกระดาษคำตอบทั้งหมด

ส่วนการตรวจข้อสอบปรนัย ขณะนี้ สกอ. ได้พัฒนาโปรแกรมการตรวจขึ้นใหม่ เพื่อให้รองรับลักษณะคำตอบที่ไม่ได้มาตรฐาน เช่น ไม่กากบาท แต่ใช้เครื่องหมายถูกแทน เพื่อรองรับให้นักเรียนไม่เสียผลประโยชน์ และพรุ่งนี้ (17 เม.ย.) จะเริ่มตรวจโดยใช้คอมพิวเตอร์ทั้งหมด 100 เครื่อง เชื่อมั่นว่าจะสามารถดำเนินการตรวจข้อสอบปรนัยใหม่ทั้งหมดได้เสร็จทันวันประกาศผล หรือภายในวันที่ 30 เม.ย.นี้ ส่วนเวลาประกาศผลจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง ซึ่ง สกอ.จะประกาศบนเว็บไซต์ และทำซีดีแจกจ่ายไปยังโรงเรียนต่าง ๆ รวมทั้งเปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ของ สกอ. ซึ่งมี 30 คู่สาย ที่หมายเลข 0 25765 555 เพื่อให้นักเรียนสอบถามได้ตลอดเวลา

เลขาธิการ สกอ. กล่าวอีกว่า ในส่วนข้อสอบอัตนัย สกอ. ช่วยดูให้ในส่วนของการประมวลคะแนน ว่ามีการผิดพลาดหรือไม่ แต่จะมีการตรวจใหม่ในเนื้อหาหรือไม่ ขึ้นกับ สทศ. เพราะข้อสอบอัตนัยต้องให้อาจารย์ผู้ออกข้อสอบเป็นคนตรวจ ทั้งนี้ ขอให้มั่นใจในทีมงานของ สกอ. ซึ่งมีความชำนาญการในการตรวจข้อสอบ ความผิดพลาดจากการตรวจข้อสอบเอนทรานซ์ที่ผ่าน ๆ มา ต่ำมาก บางปีเกือบไม่มี เฉลี่ยแล้วพบไม่เกิน 500 ราย จากผู้สอบ 200,000 ราย เมื่อประกาศผลแล้วจะมีการตั้งศูนย์ให้นักเรียนไปตรวจสอบได้ที่มหาวิทยาลัยทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค เช่น ที่กรุงเทพฯ ตรวจสอบได้ที่ศาลาพระเกี้ยว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ม.เกษตรศาสตร์ บางเขน จ.นครปฐม ที่ ม.ศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์ จ.เชียงใหม่ ม.เชียงใหม่ เป็นต้น

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์