จ่อพึ่งศาล! เพิกถอนเครื่องหมายการค้าหมอนทองในจีน

นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีประเทศไทยได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน (China Trademark Office หรือ CTMO) กรณีผู้ประกอบการจีนนำคำว่า หมอนทอง หรือ จินเจิ่นโท ไปจดเครื่องหมายการค้า จนได้ถือครองสิทธิคำว่าหมอนทองในภาษาจีน ว่า กรมฯได้ทำหนังสือแสดงความกังวลไปยังสำนักงานเครื่องหมายการค้าของจีน และทางการจีนรับทราบแล้ว ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นอีก ในการเพิกถอนต้องดำเนินการผ่านกระบวนการร้องขอต่อศาลด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายต้องเป็นผู้ยื่นคำร้อง

ขณะนี้ทางสำนักงานทูตพาณิชย์ไทยในจีน ได้ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และยังไม่พบข้อร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยในการนำเข้าสินค้าไทยที่ใช้คำว่า หมอนทอง ในจีน แต่ก็เตือนให้เพิ่มความระมัดระวัง หากใช้คำว่า จินเจิ่นโท เป็นชื่อตราสินค้า หรือแสดงบนบรรจุภัณฑ์ของสินค้า โดยเฉพาะกลุ่มผู้ส่งออกขนมขบเคี้ยว ผลไม้อบแห้ง หรือทุเรียนอบแห้ง เป็นต้น เพราะหากใช้คำว่า จินเจิ่นโท เป็นส่วนหนึ่งของชื่อแบรนด์ หรือปรากฏบนบรรจุภัณฑ์แบบเด่นชัด และส่งออกไปขายในจีน อาจเป็นประเด็นให้เกิดการฟ้องร้องได้

"กรมฯ ได้ประสานงานกับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และสำนักงานพาณิชย์ในต่างประเทศ ณ กรุงปักกิ่ง เพื่อขอข้อมูลทางการค้าของผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกสินค้าทุเรียนหมอนทองไปยังจีน เพื่อหารือแนวทางลดผลกระทบด้านการส่งออกแล้ว หากมีผู้ส่งออกหรือกลุ่มเกษตรกรรายใดได้รับผลกระทบ หรือเสียประโยชน์จากการจดเครื่องหมายการค้าดังกล่าวของจีน ก็สามารถยื่นคำร้องขอให้ศาลเพิกถอนได้ โดยกรมยินดีสนับสนุนข้อมูลเกี่ยวกับข้อกฎหมายอย่างเต็มที่ " นายทศพลกล่าว


จ่อพึ่งศาล! เพิกถอนเครื่องหมายการค้าหมอนทองในจีน

ที่มา - prachachat


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์