ลุยตรวจร้านขายอาหารเสริมตลาดใหม่ดอนเมือง พบไร้อย.อื้อ แม่ค้าไหวตัวเผ่นหนี

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 2 พ.ค. ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท., สภ.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) นำกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมกว่า 410 นาย เข้าตรวจสอบร้านค้าภายตลาดใหม่ดอนเมือง กว่า 26 ล็อก ประมาณ 200 ร้าน เน้นการตรวจสอบ อาหารเสริมว่ามีการจด อย.หรือไม่ และตรวจสอบเครื่องสำอาง ว่ามีเลขจดแจ้งหรือไม่หากพบว่าเลขไม่ตรงกับที่จดแจ้ง หรือไม่มีเลข อย. สามารถเข้าตรวจยึดจับกุมได้ทันที

เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางมาถึง พบว่ามีร้านค้าจำนวนมากปิดทำการโดยปิดประตูเหล็ก บางร้านปิดทันทีเมื่อเจ้าหน้าที่มาถึง และมีร่องรอยการหลบหนีอย่างชัดเจน เช่น ร้านค้าบางร้านเปิดแอร์ทิ้งไว้ และไม่ได้ล็อคประตู แต่มีบางร้าน ที่เปิดไว้ เจ้าหน้าเจรจาทางเจ้าของร้านจึงยอมเปิดให้ตรวจสอบ โดยใช้เวลาตรวจค้นนาน 30 นาที

 

พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่มาดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ดำเนินการกวาดล้างจับกุมผู้ผลิต ผู้จำหน่ายปลีกและส่ง แบบถอนรากถอนโคน ซึ่งวันนี้เรามาดำเนินการตรวจสอบตลาดดังกล่าว เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง อาหารเสริม ที่ไม่ได้มาตรฐาน

จากการตรวจค้นในวันนี้พบว่าร้านส่วนใหญ่ปิดร้าน โดยสามารถแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ 1.มาก่อนเวลาเปิดร้าน 2.ทางร้านเกิดทราบข่าวและไหวตัวทัน แต่ไม่เกี่ยวว่าทางร้านจะมีการเปิดหรือปิด ทุกร้านจะต้องทำการตรวจสอบสินค้าทั้งหมด หากพบว่ามีความผิด เจ้าหน้าที่จะดำเนินการยึดสินค้าและให้เจ้าของเดินทางมาแสดงตัวเพื่อสอบปากคำ ซึ่งจากการตรวจสอบร้านในวันนี้พบว่า ร้านที่เปิดส่วนใหญ่มีสินค้าผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐาน คือไม่มีอย. และไม่มีหมายเลขจดแจ้งทะเบียน ขณะนี้ตนยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ยี่ห้อลีน มีสถานที่ผลิตอยู่ภายในประเทศไทย อาจจะสั่งสินค้ามาจากประเทศเพื่อนบ้านบ้าง แต่ฐานการผลิตอยู่ที่ประเทศไทยแน่นอน

 

"ในส่วนของผู้ที่กินผลิตภัณฑ์ลีนแล้วทำให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน ตอนนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบที่มาว่าซื้อผลิตภัณฑ์มาจากที่ใด ส่วนตอนนี้ที่มีข่าวออกมาว่ามีผู้รับประทานลีนแล้วเสียชีวิตเพิ่มอีกหนึ่งคนในพื้นที่ของสน.พระโขนงนั้น ตอนนี้ยังไม่ทราบรายละเอียดดังกล่าว จึงขอตรวจสอบเท็จจริงก่อน อยากฝากถึงประชาชนว่าหากพบร้านที่จำหน่ายสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบความถูกต้องได้ ส่วนผู้ที่มีผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเฉพาะผู้ซื้อเท่านั้น สามารถนำสินค้ามาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ที่บก.ป. โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่จับกุม แต่จะกันไว้เป็นพยานพร้อมสอบปากคำ เพื่อนำไปดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด แต่ถ้าเป็นผู้ผลิตจะเป็นคนละกรณีกัน สำหรับต่างจังหวัดประชาชนสามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ได้ถ้าเจ้าหน้าที่ไม่รับแจ้งความจะมีฐานความผิด 157 ทันที เจ้าของตลาดแห่งนี้ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพลจริงก็อยากเจอ เราจะปฏิบัติการณ์แบบปะฉะดะ หากพบว่ามีความผิดเจ้าของตลาดก็จะถูกดำเนินคดีด้วย ส่วนงานที่เราทำที่ปรากฏสื่อนั้น มีเพียงแค่ 5 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้น ส่วนที่เป็นความลับหรือความสำคัญ ทางเราไม่สามารถเปิดเผยได้ ต้องรอผลสรุปว่าจะเป็นอย่างไร เร็วๆนี้" รองผบ.ตร. กล่าว

ด้านนายสมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า กรณีที่มีผู้รับประทานยาลดความอ้วน ยี่ห้อลีน เสียชีวิต 3 ราย ว่า ตอนนี้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวยังไม่ถูกถอดถอนเลขจดทะเบียนอย. เนื่องจากจะต้องรอผลจากการตรวจสารในสถานที่ผลิตว่ามีสารต้องห้ามหรือไม่ คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือนในการตรวจ ขณะนี้กำลังเร่งทำเรื่องตรวจสอบอยู่ ซึ่งหากได้ผลที่เป็นทางการมาก็จะดำเนินการถอนถอนเลขทะเบียนอย.ได้ภายใน 1-2 วัน

"ฝากประชาสัมพันธ์สำหรับประชาชนที่จะตรวจสอบเลข อย. ของสินค้า เป็นเลขที่จากการตรวจสอบว่าเลข อย. เป็นเลขจริงหรือไม่จริงนั้น ต้องตรวจสอบจาก ทาง www.oryor.com ว่าตรงกับตัวเลขของสินค้าหรือข้อมูลของผู้ประกอบการหรือไม่ ในส่วนของผู้ประกอบการที่มีลักษณะ นำสินค้าที่มีคุณภาพมาจดหมายเลข อย. และผ่านการอนุมัติ จากนั้นสินค้าชนิดอื่นที่ไม่ได้มาตราฐานแอบสวมใช้หมายเลขเดียวกัน ซึ่งในขณะนี้พบผู้ประกอบการประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์ ที่มีการกระทำผิด ทางอย.จึงจะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดมากขึ้น" นายสมชัย กล่าว

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวแจ้งว่า ร้านค้าในย่านดังกล่าวรอดผลจากการตรวจสอบมาโดยตลอด โดยมีคนในเครื่องแบบเป็นผู้ดูแลและเคลียร์ปัญหาในทุกครั้ง อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะตั้งกองอำนวยการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้ผู้ประกอบการภายในตลาดมาแสดงตน และจะมีพนักงานสอบสวนกว่า 20 นาย เพื่อสอบปากคำบริเวณ หน้าตลาดใหม่ดอนเมืองด้วย


ลุยตรวจร้านขายอาหารเสริมตลาดใหม่ดอนเมือง พบไร้อย.อื้อ แม่ค้าไหวตัวเผ่นหนี


ลุยตรวจร้านขายอาหารเสริมตลาดใหม่ดอนเมือง พบไร้อย.อื้อ แม่ค้าไหวตัวเผ่นหนี


ลุยตรวจร้านขายอาหารเสริมตลาดใหม่ดอนเมือง พบไร้อย.อื้อ แม่ค้าไหวตัวเผ่นหนี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์