เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ฉลามวาฬ ห่วงอันตรายชี้ไม่มีฉลามใจดีอย่าคิดไปเอง

กรณี มีฉลามวาฬตัวใหญ่ ขนาดประมาณ 5 เมตร ว่ายน้ำเข้ามา ในพื้นที่ทะเลชุมพร บริเวณอ่าวทุ่งมหา ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร โดยมีเจ้าของรีสอร์ตรายหนึ่ง นำนักท่องเที่ยวกลุ่มใหญ่กลุ่มหนึ่งออกไปดำน้ำดูปะการัง บริเวณเกาะร้านเป็ด เกาะร้านไก่ แล้วพบกับฉลามวาฬตัวดังกล่าวว่ายน้ำเล่นอยู่ โดยที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ได้ว่ายน้ำเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ เพื่อถ่ายรูป และยังพยายามเข้าไปลูบตามเนื้อตามตัวฉลามวาฬตัวดังกล่าวด้วย โดยที่เจ้าของรีสอร์ตและเรือบริการนำเที่ยว ไม่ได้มีการห้ามปรามแต่อย่างใด และยังบอกด้วยว่า ฉลามวาฬคือยักษ์ใหญ่ใจดีมีท่าทางดีใจที่เห็นนักท่องเที่ยวนำกล้องถ่ายรูปใต้น้ำไปบันทึกภาพ นั้น

เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ผศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ว่า ในสมัยก่อนนิตยสารท่องเที่ยวฉบับหนึ่งเคยเขียนเอาไว้ว่า ฉลามวาฬคือ ยักษ์ใหญ่ใจดี แต่ความจริงแล้ว ไม่เคยมีใครรับรองว่า ฉลามวาฬเป็นสัตว์ใจดีจริงหรือไม่ แต่ตนรู้ว่าฉลามก็คือฉลามอยู่วันยังค่ำ และไม่มีปลาตัวไหนในโลกที่ใจดี อย่าไปดราม่า และอย่าคิดไปเอง

"ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่า ปลามันใจดีหรือใจร้าย แต่ประเด็นคือ เราไม่ควรว่ายน้ำเข้าไปใกล้ฉลามวาฬ ตอนผมดำน้ำขนาดไม่ได้เข้าใกล้ แต่ด้วยความที่ตัวมันใหญ่ยังโดนหางฟาดที่หัวเอาเลย ทั้งนี้ในต่างประเทศที่มีสัตว์ชนิดนี้อยู่ และมีกิจกรรมการว่ายน้ำ ดำน้ำคู่กับฉลามวาฬ เช่น ประเทศฟิลิปปินส์ เขาจะกำหนดกติกาไว้อย่างชัดเจน คือ ห้ามอยู่บริเวณปากฉลามวาฬ ห้ามแตะต้องตัวฉลามวาฬ ห้ามให้ให้อาหารจากเรือนักท่องเที่ยว ห้ามทิ้งขยะลงในน้ำ เพราะปลาอาจกลืนได้ ต้องอยู่ห่าง 5-6 เมตรจากตัวฉลามวาฬ เพื่อความปลอดภัย ห้ามนำเรือไล่ฉลามวาฬ ต้องจอดเรือหรือลอยลำทันทีที่ห่างจากฉลามวาฬ 20-30 เมตร ไม่ควรทาครีมกันแดดหรือโลชั่นใดๆ เพื่อป้องกันสารเคมีที่อาจเป็นอันตรายกับฉลามวาฬ แต่ก็ดูเหมือนว่า คนไทยบางกลุ่ม พยายามที่จะทำผิดกติกาที่กล่าวมาทั้งหมดเลย"ผศ.ธรณ์ กล่าว

ผศ.ดร.ธรณ์ กล่าวว่า ตนในฐานะ ประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก ภายใต้คณะกรรมการส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะนำเสนอเรื่องนี้กับ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง(ทช.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งจะมีการประชุมกันในวันที่ 27 เม.ย.นี้ เพื่อให้อธิบดีทช.ลงนาม ประกาศอย่างเป็นทางการสำหรับกฏกติกาเรื่องนี้ ทั้งนี้เพราะฉลามวาฬเป็นสัตว์คุ้มครอง และกำลังจะถูกประกาศเป็นสัตว์สงวนเร็วๆนี้

"หากไม่มีการออกกฏ กติกาออกมา จะต้องมีปัญหาในอนาคต อย่างน้อยๆหากมีการรุกรานไปว่ายน้ำใกล้ๆ พยายามเกาะแกะ เข้าไปถึงเนื้อ ถึงตัวอย่างนี้ วันข้างหน้ามันจะไม่กลับมาว่ายน้ำที่เดิมอีก"ประธานคณะทำงานสัตว์ทะเลหายาก กล่าว

ด้านนายจตุพร กล่าวว่า เห็นรูปที่นักท่องเที่ยวลงไปในน้ำและพยายามจับต้องตัวฉลามวาฬแล้ว ไม่สบายใจอย่างยิ่ง มีเหตุการเช่นนี้บ่อย ตอนนี้ได้กำชับในพื้นที่ จ.ชุมพรแล้ว ให้กวดขันกับนักท่องเที่ยวเรื่องการพยายามเข้าไปจับตัวฉลามวาฬให้มากกว่านี้ สำหรับกติกาเรื่องการว่ายน้ำคู่กับฉลามวาฬนั้นเห็นด้วยว่าควรจะมี แต่เรื่องรายละเอียดจะต้องหารือกับกรรมการอีกที


เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ฉลามวาฬ ห่วงอันตรายชี้ไม่มีฉลามใจดีอย่าคิดไปเอง


เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ฉลามวาฬ ห่วงอันตรายชี้ไม่มีฉลามใจดีอย่าคิดไปเอง


เตือนนักท่องเที่ยวอย่าเข้าใกล้ฉลามวาฬ ห่วงอันตรายชี้ไม่มีฉลามใจดีอย่าคิดไปเอง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:10 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์