เอาจริงแล้ว!!ดื่มหนักขับรถ ขังทันที 15 วัน


เอาจริงแล้ว!!ดื่มหนักขับรถ ขังทันที 15 วัน

ศาลแขวงพระนครเหนือ นำร่องใช้กำไลอีเอ็มนำร่องคุมเข้ม เมาขับสงกรานต์ สั่งกักขังไม่ให้ประกัน 15 วัน ปริมาณแอลกอฮอล์ตั้งแต่ 50-250 มก.

นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วยนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม และนายประเสริฐ โหล่วประดิษฐ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงดอนเมือง ร่วมแถลงข่าวการใช้กำไลอีเอ็ม (EM) กับคดีเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อสร้างประสิทธิภาพความปลอดภัยให้ประชาชนบนท้องถนน

นายประสาร กล่าวว่า การนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ อุปกรณ์อีเอ็ม มาใช้เป็นการบูรณาการที่สำคัญเพื่อเสริมมาตรการลดอุบัติเหตุ เมื่อศาลมีคำสั่งลงโทษและกำหนดเงื่อนไขให้ใช้อุปกรณ์อีเอ็ม พนักงานคุมประพฤติจะรับอีเอ็มไปจะติดให้ผู้ถูกคุมประพฤติ โดยจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างศูนย์ควบคุมและติดตามการปล่อยตัวชั่วคราวโดยใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของสำนักงานศาลและสำนักงานคุมประพฤติในการติดตามผู้ถูกคุมความประพฤติ เชื่อว่าจะเป็นการกระตุ้นเตือนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนในช่วงสงกรานต์ระวังมากขึ้น ไม่ขับรถขณะเมาสุรา ส่วนกรมคุมประพฤติอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์อีเอ็ม ซึ่งจะทำสัญญาเช่ากับบริษัทเอกชนคู่สัญญา 4,000 เครื่อง และคาดว่าจะสามารถนำอีเอ็มมาใช้ทั่วประเทศภายในเดือนก.ย. นี้. ตามสัญญาเช่าต่อเนื่อง 3 ปีตั้งแต่ปี 2561-2563

นายสราวุธ กล่าวว่า การใช้อุปกรณ์อีเอ็มเป็นนโยบายของนายชีพ จุลมนต์ ประธานศาลฎีกา ที่นำมาใช้ดูแลการปล่อยชั่วคราว ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 56 เพื่อให้กระบวนการยุติธรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้น ในกรณีเมาแล้วขับหรือขับรถเร็ว เมื่อศาลมีคำสั่งลงโทษและมีเงื่อนไขคุมประพฤติก็สามารถนำอุปกรณ์อีเอ็มของสำนักงานศาลมาใช้กับกลุ่มผู้ถูกคุมความประพฤติได้ ซึ่งมีอยู่ 5,000 เครื่อง ระหว่างนี้ไม่ทราบตัวเลขของผู้กระทำผิดเมาแล้วขับหากมีไม่ถึง 5,000 คนก็สามารถใส่อุปกรณ์ติดตามตัวอีเอ็มได้ครบทุกคน จะทำให้การบังคับใช้กฎหมายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยจะนำมาใช้กับกลุ่มผู้ถูกคุมความประพฤติในคดีขับรถขณะเมาสุราช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระยะแรกจะนำร่องในพื้นที่กทม. ในเขตอำนาจศาลแขวงดอนเมือง และศาลแขวงพระนครเหนือ ในช่วงสงกรานต์นี้ เนื่องจากที่ผ่านมาพื้นที่ดังกล่าวมีสถิติคดีเมาแล้วขับสูงเป็นอันดับต้นๆ

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า
ภารกิจของศาลจะนำอุปกรณ์ติดตามตัวอีเอ็มมาปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของจำเลยที่ต้องพิพากษาแล้ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้กระทำผิดเมาแล้วขับที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไปในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะใช้นโยบายเคร่งครัดสั่งขัง 15 วัน ที่สถานกักขังกลางจังหวัดปทุม โดยไม่อนุญาตให้ประกัน ส่วนผู้กระทำผิดเมาแล้วขับที่มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 250 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะมีเงื่อนไขคุมความประพฤติเพิ่มเติมโดยใช้อุปกรณ์ติดตามตัวอีเอ็ม ห้ามออกนอกบ้านหรือพื้นที่ควบคุมตั้งแต่ 22.00 น.-05.00 น. หลังจากนี้จะมีการประเมินผล หากใช้อุปกรณ์ติดตามตัวอีเอ็ม หรือกักขัง 15 วันแล้วไม่หราบจำจะเพิ่มโทษให้หนักขึ้น โดยในทางคดีสามารถจำคุกได้สูงสุดนานถึง 1 ปีสำหรับผู้กระทำความผิดนอกเขตอำนาจศาล 2 แห่งนี้ ขอให้เป็นดุลพินิจของศาล โดยการตัดสินจะต้องพิจารณาจากพฤติกรรม ความรุนแรงของคดี ร่วมถึงมีผู้ได้รับผลร้ายจากการเมาแล้วขับหรือไม่ โดยมีโทษตั้งแต่ปรับ รอลงอาญา คุมประพฤติ เข้ารับการอบรม แต่กรณีถูกสั่งให้ใส่อุปกรณ์ติดตามตัวอีเอ็มแล้วฝ่าฝืนเงื่อนไขโดยเจตนาจงใจ จะลงโทษจำคุกตามที่รอลงอาญาไว้ก่อนหน้านี้


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์