แบงก์ชาติ ย้ำสถาบันการเงิน ห้ามลงทุน เงินดิจิทัล แม้ ครม. ผ่านร่างกฎหมายแล้ว!

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบหลักการร่างพระราชกำหนด การประกอบธุรกิจทรัพย์สินดิจิทัล (อ่านข่าว ครม. ดันร่างกฎหมายคุมเงินดิจิทัล เล็งรีดภาษี 15% คำนวณรวมยื่นภาษีเงินได้) ว่า กฎหมายฉบับดังกล่าว ออกมาเพื่อเป็นเครื่องมือให้หน่วยงานกำกับดูแล และกำหนดนิยามให้เกิดความชัดเจนต่อการใช้นโยบาย ซึ่งแบงก์ชาติยืนยันมาโดยตลอดว่า สินทรัพย์ประเภทนี้ไม่มีลักษณะตามนิยามกฎหมายเงินตรา แม้มีคำว่า "คอยน์" หรือ "เคอร์เรนซี" ก็ตาม

ดังนั้น จึงยังคงกำชับให้สถาบันการเงิน ปฏิบัติตามหนังสือเวียนขอความร่วมมือ ไม่ให้เข้าไปลงทุนซื้อ-ขาย ให้บริการแลกเปลี่ยน การให้คำปรึกษา หรือสร้างแพลตฟอร์มรองรับธุรกรรมเงินดิจิทัล รวมไปถึงการใช้บัตรเครดิตและสินเชื่อที่อาจนำไปสู่ธุรกรรมดังกล่าว แต่สามารถให้บริการเดินบัญชีและโอนเงินระหว่างกันได้

ด้าน นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุว่า การออกกฎหมายมากำกับดูแลเงินดิจิทัลนั้น จะได้ไม่ปิดกั้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ แต่จะบังคับใช้พร้อมกับการจัดเก็บภาษี จากการซื้อ-ขายสินทรัพย์ดังกล่าวในอัตรา 7% ยกเว้นบุคคลธรรมดา และหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% หากได้กำไรและเงินปันผลจากการลงทุน ซึ่งแตกต่างจากการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ไม่ต้องเสียภาษีส่วนนี้

อีกทั้งจะกำหนดมาตรการพิสูจน์ตัวตน โดยบริษัทผู้ออกสินทรัพย์ดิจิทัลและบริษัทตัวกลาง ทั้งรายใหม่และเก่า ต้องมาขึ้นทะเบียนภายใน 6 เดือน ตามกฎหมายป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หากไม่มาจะมีบทลงโทษทั้งทางแพ่งและอาญา เพื่อป้องกันไม่ให้ใช้เป็นช่องทางหลอกลวงประชาชน


แบงก์ชาติ ย้ำสถาบันการเงิน ห้ามลงทุน เงินดิจิทัล แม้ ครม. ผ่านร่างกฎหมายแล้ว!

ที่มา - thaipbs


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์