“บิ๊กตู่-ก.ตร.” ตั้งกก.สอบ ‘ศรีวราห์’ ปมก้มหัวต่ำรับไหว้ “เปรมชัย”

เมื่อวันที่ 3 มี.ค. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษรัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่องขอเรียกร้องให้ ก.ตร.ตั้ง กก.สอบจริยธรรมฯ-วินัย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กรณีก้มหัวต่ำรับไหว้ผู้ต้องหาในคดีอาญาในลักษณะเลือกปฏิบัติ

โดยในแถลงการณ์ระบุว่า ตามที่ปรากฏภาพข่าวเป็นการทั่วไปในสื่อสารมวลชนและโชเชียลมีเดียว่า พล.ต.อ.ศรีวราห์ได้แสดงการรับการไหว้ในลักษณะก้มหัวต่ำอย่างมากต่อนายเปรมชัย กรรณสูต ผู้ต้องหาในคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 2535 และ พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ 2490 ซึ่งไม่เคยปรากฎการกระทำเยี่ยงนี้มาก่อน จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันของสาธารณชนเต็มบ้านเต็มเมืองอยู่ในขณะนี้ว่ามีสัมพันธ์พิเศษส่วนตัวกับผู้ต้องหาในคดีหรือไม่นั้น

พฤติการณ์หรือการกระทำดังกล่าวของ รอง ผบ.ตร. เป็นที่ผิดสังเกตต่อการแสดงออกต่อผู้ต้องหาในคดีอาญา ที่ผ่านมา ในอดีตที่มักมีลักษณะแข็งกร้าวตรงไปตรงมาในการบังคับใช้กฎหมายมาโดยตลอด ดังเช่น กรณีการแสดงออกต่อการเอาผิดต่อกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องการเลือกตั้ง เช่น กลุ่ม MBK39 ถึงขนาดเสนอให้ พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัวผู้ต้องหาเลยทีเดียว แต่กลับกรณีของนายเปรมชัย กับพวก กลับไม่เสนอการคัดค้านการประกันตัว ทั้งๆ ที่มีโทษสูงไม่ต่างกัน ซึ่งพฤติกรรมการแสดงออกของ รอง ผบ.ตร.กลับแตกต่างออกไปอย่างชัดเจน


“บิ๊กตู่-ก.ตร.” ตั้งกก.สอบ ‘ศรีวราห์’ ปมก้มหัวต่ำรับไหว้ “เปรมชัย”


แถลงการณ์ระบุต่อว่า ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจเข้าข่าย "การเลือกปฏิบัติ" ซึ่งเป็นข้อห้ามตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตํารวจ พ.ศ. 2553 (แนบท้ายกฎ ก.ตร.ว่าด้วยประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตํารวจ (ฉบับที่ 2)พ.ศ. 2553) ที่ระบุถึง "การไม่เลือกปฏิบัติ" คือ การไม่ใช้ความรู้สึกพึงพอใจหรือไม่พึงพอใจส่วนตัวต่อบุคคลหรือกลุ่มบุคคลอันเนื่องมาจากชาติกําเนิดเพศศาสนาหรือความเชื่อ เชื้อชาติสัญชาติอายุการศึกษาความเห็นทางการเมืองหรือความเห็นอื่น ความนิยมทางเพศ ส่วนบุคคล ความพิการ สภาพร่างกาย จิตใจหรือสุขภาพ หรือสถานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม

ที่สำคัญสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เคยมีคำสั่งให้กำชับทุกหน่วยแจ้งข้าราชการตำรวจในสังกัดทุกนายทราบ โดยให้พึงระมัดระวังหรือไม่กระทำการใดๆ เช่น การถ่ายภาพ หรือวิดีโอ กับผู้ต้องหาในคดีในลักษณะที่ไม่เหมาะสม เนื่องจากเคยมีกรณีการกระทำในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว เช่น กรณีตำรวจถ่ายภาพกับ น.ส.เปรี้ยว ผู้ต้องหาคดีฆ่าหั่นศพในอิริยาบถต่างๆ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์การทำงานของข้าราชการตำรวจทางสื่อสังคมออนไลน์เป็นอย่างมากว่าเป็นการกระทำที่ไม่สมควร ไม่เหมาะสม สตช.จึงสั่งข้าราชการตำรวจทุกนายพึงระลึกไว้เสมอว่าการทำงานของข้าราชการตำรวจต้องมีความเป็นกลาง มีจิตสำนึกว่าการกระทำใดๆ จะสร้างความเสียหายให้แก่องค์กร หน่วยงานตนเองหรือไม่ด้วย แต่เหตุไฉน พล.ต.อ.ศรีวราห์จึงกระทำได้

สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงขอเรียกร้องมายัง พณฯนายกรัฐมนตรี, ก.ตร. และจเรตำรวจ ได้ตั้งกรรมการสอบพล.ต.อ.ศรีวราห์ว่าพฤติการณ์หรือการกระทำเยี่ยงนั้นเข้าข่ายการฝ่าฝืนกฎ ก.ตร.ดังกล่าวหรือไม่ และหากสอบสวนแล้วพบว่าฝ่าฝืน จักได้ลงโทษตามครรลองของ กฎ ก.ตร. เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างที่ไม่สมควร ไม่เหมาะสมต่อไป



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์