“ครูปรีชา” รอด!! คุรุสภาชี้ไม่มีพฤติกรรมผิดจรรยาบรรณวิชาชีพร้ายแรง โทษไม่ถึงพักใบอนุญาต

จากกรณีหวย 30 ล้านอลเวง ระหว่างนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนเทพมงคลรังษี กับ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล อดีตข้าราชการตำรวจ ซึ่งต่างฝ่ายต่างแย่งกันถือครองกรรมสิทธิ์ ก่อนที่ตำรวจจะออกหมายจับนายปรีชา และนางรัตนาพร สุภาทิพย์ หรือเจ๊บ้าบิ่น จากนั้นได้ควบคุมตัวทั้ง 2 คนมาสอบปากคำที่กองปราบปราม กทม. ซึ่งทั้ง 2 คนยังให้การปฏิเสธ และถูกควบคุมตัวไว้ที่กองปราบฯ โดยทนายเตรียมหลักทรัพย์ยื่นประกัน ตัว ครูยังยิ้มได้บอกสบายดี ผู้การกองปราบฯ ลั่นมั่นใจหลักฐานมัดแน่น ส่วนเจ๊เกียวพร้อมประกันตัวเจ๊บ้าบิ่น ล่าสุดพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบปากคำครูปรีชาและเจ๊บ้าบิ่นถึงเที่ยงวันนี้ เนื่องจากครบกำหนดควบคุมตัว ต้องส่งตัวครูปรีชาและเจ๊บ้าบิ่นไปขออำนาจศาลฝากขัง ท่ามกลางกระแสข่าวครูปรีชายอมเปิดปากสารภาพว่าไม่ใช่เจ้าของลอตเตอรี่รางวัลที่ 1 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

“ครูปรีชา” รอด!! คุรุสภาชี้ไม่มีพฤติกรรมผิดจรรยาบรรณวิชาชีพร้ายแรง โทษไม่ถึงพักใบอนุญาต

เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ ปฎิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า เท่าที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ติดตามกรณีของครูปรีชา ขณะนี้ต้องถือว่าครูปรีชาไม่ได้มีพฤติกรรมที่ผิดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครูร้ายแรง คือไม่ได้เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ไม่ได้การค้ามนุษย์ หรือละเมิดทางเพศ และไม่ได้ทุจริตต่อหน้าที่ ดังนั้นจึงไม่มีความผิดที่เข้าข่ายการพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ แต่ก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอนปกติ โดยต้องมีการกล่าวหา หรือกล่าวโทษ เพราะพฤติกรรมที่เกิดขึ้นในเบื้องต้นนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า กระทำที่ผิดจรรยาบรรณวิชาชีพครูหรือไม่



“ครูปรีชา” รอด!! คุรุสภาชี้ไม่มีพฤติกรรมผิดจรรยาบรรณวิชาชีพร้ายแรง โทษไม่ถึงพักใบอนุญาต

ดังนั้นตนจึงตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อตรวจสอบจรรยาบรรณวิชาชีพของครูปรีชา จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) ของคุรุสภาพิจารณา หากกมว.ชี้มูลว่ามีการกระทำผิดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครู กมว.ก็จะตั้งคณะอนุกรรมการสอบสวนจรรยาบรรณ เพื่อดูว่ามีพฤติกรรมเข้าข่ายผิดจรรยาบรรณในระดับใด หากผลสอบเห็นว่าไม่มีความผิดก็ยกข้อกล่าวหา หรือหากชี้มูลว่าผิดก็มีโทษตั้งแต่การว่ากล่าวตักเตือน ภาคทัณฑ์ พักใช้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู และการเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู


"เท่าที่คุรุสภาได้ติดตามกรณีของครูปรีชา ต้องถือว่าขณะนี้ครูปรีชายังไม่มีพฤติกรรมที่กระทำผิดวินัย หรือผิดต่อจรรยาบรรณวิชาชีพครูร้ายแรง เพราะหากกระทำผิดร้ายแรงผมในฐานะเลขาธิการคุรุสภาสามารถเสนอพักใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ 60 วัน แต่จากข้อมูลในเบื้องต้นที่มีขณะนี้ครูปรีชาอาจมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในเรื่องการเป็นแบบอย่างที่ดี ดังนั้นผมจึงตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง เพื่อไปสืบสวนดูว่าพฤติกรรมของครูปรีชาเป็นอย่างข้อมูลที่ได้รับมาหรือไม่ หากเป็นจริงจะได้เสนอให้คณะกรรมการคุรุสภา ซึ่งทำหน้าที่แทนกมว.พิจารณาต่อไป" เลขาธิการคุรุสภา กล่าว


ที่มา : ข่าวสด


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์