ปัด เปรมชัย กินจู๋ ชี้เสือดำตัวเมีย ทีมสอบยัน อย่ามโนไปเอง เผยถ้าไม่มาพบตร. เตรียมถอนประกัน!

เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่กระทรวงทรัพยากร ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการติดตามคดีล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ ฝั่งตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี ที่นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกรวม 4 คน ตกเป็นผู้ต้องหา โดยมี พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) และผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พล.ต.ต. ทรงธรรม อัลภาชน์ รองผบช.ภาค 7 และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

พล.อ.สุรศักดิ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า หารือ 3 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องพนักงานสอบสวนว่าทางกระทรวงจะให้ข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมได้ตรงไหนบ้าง 2.เรื่องการพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันว่าหลักฐานที่มีแน่นหนา มีหลักฐานเพิ่มเติมครอบคลุม ทั้ง 9 ข้อหาที่แจ้งความไปแล้ว 3.เรื่องนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าซากเสือดำที่ตรวจพบถูกล่าโดยนายเปรมชัย และพวกอย่างแน่นอน รวมทั้งอาวุธปืนที่ถือเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ปลอกกระสุนที่พบในตัวเสือดำ เป็นลูกปราย 8 เม็ดจากปืนลูกซอง และปลอกกระสุนที่พบมาจากปืนกระบอกเดียวกัน

รมว.ทรัพยากรธรรมชาติฯ กล่าวว่าข้อมูลหลักฐานทุกอย่างมีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน ทำเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน จากนี้กระทรวงจะเร่งรัดดำเนินคดีนายเปรมชัย และพวกโดยเร็ว ขณะเดียวกัน ตำรวจภาค 7 ออกหมายเรียกนายเปรมชัยและพวกให้มารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ถ้านายเปรมชัยและพวกไม่มา ตำรวจจะขอศาลให้ถอนประกัน เพื่อไม่ให้ปล่อยตัวเป็นการชั่วคราวอีกต่อไป จากนั้นเป็นหน้าที่ของตำรวจในการติดตามนายเปรมชัย และพวกมาดำเนินคดีต่อไป

ส่วนพล.ต.อ.จรัมพรกล่าวต่อว่าพบพยานหลักฐานแน่นหนาตามข้อกล่าวหาทั้ง 9 ข้อ หลักฐานที่พบเพิ่มเติมมีความเชื่อมโยงกับหลักฐานที่พบในวันแรก ทั้งอุปกรณ์ดักสัตว์ อาวุธปืน ยืนยันว่าหลักฐานทั้งหมดเชื่อมโยงว่ามีจุดประสงค์เพื่อเข้าไปล่าสัตว์ ส่วนกระแสสังคมที่มีประเด็นเปรียบเทียบ ระหว่างคดีของชาวบ้านที่นำซากหมีควายมากินแกล้มเหล้า ถูกดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว ผิดกับคดีนายเปรมชัยที่ดูว่าล่าช้า เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคนรวย หรือคนจน ทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันตามหลักรัฐธรรมนูญ โดยตามกระบวนการกฎหมายจะให้สิทธิประกันตัวอยู่แล้ว เพียงแต่ชาวบ้านไม่มีเงินประกันตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการได้ข้อสรุปหรือยังว่าใครเป็นคนยิงเสือดำ พล.ต.อ. จรัมพรกล่าวว่าเบื้องต้นแจ้งข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า มีการเตรียมการเข้ามาอย่างชัดเจน หลักฐานที่ปรากฏเห็นชัดว่าพกอาวุธเข้าไปในป่า กรณีแบบนี้ผู้ถูกกล่าวหาคงดิ้นหลุดไม่ได้ แต่ต้องดูว่านายเปรมชัยและพวกจะแก้ข้อกล่าวหาอย่างไรบ้าง เชื่อว่าในวันที่ 5 มี.ค. นายเปรมชัยจะมาพบตำรวจตามหมายเรียก เพราะหนีไปก็ไม่มีประโยชน์

 

ต่อข้อถามถึงกรณีคดีล่าช้า พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่าตำรวจทำตามขั้นตอน อย่าไปมโน หรือจินตนาการเอาเอง ตำรวจสอบปากคำ ผู้ต้องหาตั้งแต่วันแรก และจำเป็นต้องเรียก เจ้าหน้าที่มาสอบถามเพิ่มเติม เพราะเป็นผู้ที่จับกุมและพบเห็นการกระทำผิด เพื่อให้พยานหลักฐานแน่นหนาขึ้น ยืนยันหลักฐานเชื่อมโยงกันหมด ทั้งพฤติกรรม การแบ่งงานกันทำ เตรียมการ รวมทั้งการตรวจซากเนื้อสัตว์พบว่าเป็นเสือดำ และทำอาหารเป็นซุปเสือดำ

ผู้สื่อข่าวถามว่านายเปรมชัยและพวกกินอวัยวะเพศผู้ของเสือดำใช่หรือไม่ พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่าเสือดำที่ถูกยิงเป็นตัวเมีย แล้วจะไปกินอวัยวะเพศตรงไหน ตัวเดียวอันเดียวไม่มี นายเปรมชัยกินซุปจากเนื้อเสือดำเท่านั้น ไม่มีตัวเดียวอันเดียว

ขณะที่ นายธัญญากล่าวว่าจากการตรวสอบผลดีเอ็นเองาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย จำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่นั้น นิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯ แจ้งผลมาแล้วว่าเป็นงาช้างแอฟริกา ถือเป็นการครอบครองงาช้างที่ผิดกฎหมายชัดเจน ตามพ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และกฎหมายอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (ไซเตส) หลังจากนี้จะแจ้งความเพิ่มเติมข้อหาครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย

ส่วน พล.ต.ต.ทรงธรรมกล่าวว่าออกหมายเรียกให้นายเปรมชัยและพวกมาพบในวันที่ 5 มี.ค. ถ้าไม่มา ตำรวจจะขอหมายศาลเพื่อถอนประกัน ที่ผ่านมานายเปรมชัยยังไม่เคยติดต่อมา และไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหน แต่เชื่อว่าน่าจะอยู่ในประเทศ

ขณะเดียวกัน นายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก หัวหน้าชุดจับกุม กล่าวว่ายังไม่ได้ไปให้ปากคำกับตำรวจภาค 7 เพราะต้องรอแนวทางของคณะกรรมการ ส่วนการใช้ชีวิตขณะนี้เป็นปกติ เพียงแต่ต้องเปลี่ยนที่นอนบ่อยๆ ไปนอนตามหน่วยต่างๆ เพื่อความปลอดภัย และให้ง่ายต่อการทำงาน ยืนยันว่าพร้อมให้ความร่วมมือกับตำรวจตลอดเวลา

ด้านนายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานฯ กล่าวถึงความคืบหน้าสอบสวนข้อเท็จจริง น.ส.กาญจนา นิตยะ ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า และนายวิเชียร กรณีอนุญาตให้นายเปรมชัยและพวกเข้าพื้นที่ป่าทุ่งใหญ่ว่า นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี รองอธิบดีกรมอุทยานฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ตรวจสอบเป็นที่เรียบร้อย และรายงานนายธัญญา อธิบดีกรมอุทยานฯ แล้ว โดยเบื้องต้นพบว่าไม่มีความผิด เพราะการอนุญาตให้เข้าพื้นที่เป็นไปตามอำนาจหน้าที่ เป็นคนละส่วนกับกรณีนายเปรมชัยเข้าไปล่าสัตว์ป่า เป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล และเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจับกุมตามกฎหมาย ไม่ได้ละเลยต่อหน้าที่


 ปัด เปรมชัย กินจู๋ ชี้เสือดำตัวเมีย ทีมสอบยัน อย่ามโนไปเอง เผยถ้าไม่มาพบตร. เตรียมถอนประกัน!

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์