ล่อซื้อ เสือกระต่าย จากผู้ขายผ่านเฟสบุ๊ค

วันที่ 21 ก.พ. ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดยนายนุวรรต ลีลาพตะ นายนาวี ช้างภิรมย์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจสัตว์ป่า เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาน้อย-เขาประดู่ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พญาแมน สนธิกำลังกันเข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 61/1 หมู่ 7 ต.พญาแมน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ ตามที่ได้ขอหมายค้นจากศาลจังหวัดอุตรดิตถ์ เมื่อคืนวันที่ 20 ก.พ. ที่ผ่านมา
การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจากนายวีระชาติ วิริยะวงษ์ และนางสำราญ วิริยะวงษ์ ประกาศขายสัตว์ป่าทางออนไลน์ ซึ่งมีสัตว์ป่าคุ้มครองหลายชนิด เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวดงจึงวางแผนล่อซื้อเสือกระต่ายหรือแมวป่า 2 ตัว
โดยนายวีระชาติ บรรจุแมวป่า 2 ตัวใส่กล่องและส่งมากับรถทัวร์โดยนัดส่งที่ถนนวิภาวดี ซอย 17 โดยมีเจ้าหน้าที่เหยี่ยงดงมารับไว้ ขณะที่เจ้าหน้าที่อีกส่วนนำสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้านผู้ต้องหาในพื้นที่จ.อุตรดิตถ์ พบนายวีระชาติ และนางสำราญ เมื่อขอตรวจค้นพบ นกแก้วหัวแพร 8 ตัว นกกวัก 1 ตัว นกตีนเทียน 1 ตัว นกขุนทอง 1 ตัว นกคุ้มสี 4 ตัว เป็ดลาย 7 ตัว เป็ดแดง 7 ตัว เหยี่ยวขาว 1 ตัว ลูกนกหัวขวานสี่นิ้วหลังทอง 2 ตัว และลูกนกแก้วหัวแพร 17 ตัว รวม 9 ชนิด 49 ตัว มูลค่าประมาณ 34,200 บาท
จึงยึดสัตว์ป่าคุ้มครองไว้เป็นของกลาง นำส่งสภ.พญาแมน ดำเนินคดีในข้อหาค้าและมีไว้ในครอบครองเพื่อการค้าต่อไป ส่วนของกลางมอบให้ สบอ.11 เป็นผู้ดูแลรักษา โดยเสือป่าที่ถูกจัดส่งมา 2 ตัวนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจยึดเพื่อตรวจสอบชนิดพันธุ์ ซึ่งนายวีระชาติ ให้การ สั่งมาจากป่าในพื้นที่ จ.นราธิวาส ขายราคาตัวละ 4 หมื่นบาท แต่ทางด้านสัตวแพทย์กรมอุทยานฯ ยืนยันว่าเสือกระต่ายไม่ได้มีถิ่นอาศัยในพื้นที่ป่าทางภาคใต้

ล่อซื้อ เสือกระต่าย จากผู้ขายผ่านเฟสบุ๊ค


ล่อซื้อ เสือกระต่าย จากผู้ขายผ่านเฟสบุ๊ค


ล่อซื้อ เสือกระต่าย จากผู้ขายผ่านเฟสบุ๊ค


ล่อซื้อ เสือกระต่าย จากผู้ขายผ่านเฟสบุ๊ค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ได้แถลงข่าวเมื่อต้นปี 2560 ที่ผ่านมา ถึงเรื่องน่ายินดีที่นักวิจัยกรมอุทยานฯ พบเสือกระต่ายหรือแมวป่าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอมก๋อย ซึ่งไม่มีรายงานการพบในประเทศไทยมากว่า 40 ปี และสามารถยืนยันได้ว่าเสือกระต่ายไม่ได้หมดไปจากประเทศไทย
โดยก่อนหน้านี้เมื่อปี 2519 ในรายงานสัตว์ป่าเมืองไทยของ นพ.บุญส่ง เลขะกุล ผู้บุกเบิกงานด้านอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้และสัตว์ป่าของไทยว่าเสือกระต่าย หรือแมวป่านั้น กระจายพันธุ์ในป่าผลัดใบตั้งแต่พื้นที่ภาคกลางขึ้นไปทางตอนเหนือ แต่หลังจากนั้นไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการว่ามีใครเจอสัตว์ชนิดนี้อีกจนกระทั่งพบที่ป่าอมก๋อย


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
รวมข่าวในกระแส คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์