ฟังคำตอบจาก #ป้าทุบรถ หลังทนายถามว่า ขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ แล้วย้ายไปที่อื่น?

เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ หลังจากมีกรณีสื่อโซเชียลแชร์คลิปคุณป้าทุบรถยนต์ที่จอดรถขวางบริเวณหน้าบ้านจนกลายเป็นประเด็นร้อนระอุในโลกโซเชียล ล่าสุด น.ส.บุญศรี แสงหยกตระการ และ น.ส.รัตนฉัตร แสงหยกตระการ ได้ให้สัมภาษณ์ทางรายการ เจาะประเด็น ช่อง 8 โดยมี ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์ เป็นพิธีกรดำเนินรายการ ถึงกรณีการฟ้องร้องในเรื่องของผลกระทบที่บ้านทั้งสองท่านได้รับจากตลาดโดยรอบ รวมถึงกรณีการทุบรถยนต์ที่จอดขวางประตูทางเข้า-ออกบ้าน ว่านั่นเป็นเพียงแค่สาเหตุหนึ่งเท่านั้นที่คุณป้าต้องเผชิญในรอบ 10 ปี ทั้งนี้ยังได้เชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว

หลังจากที่แถลงข่าวแล้วเป็นอย่างไรบ้าง สบายใจขึ้นไหม

คุณบุญศรี: ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งค่ะที่ทำให้ทุกคนทราบว่ามันเกิดอะไรขึ้นในหมู่บ้านเสรีวิลล่า ที่ที่เราอยู่เป็นหมู่บ้านจัดสรรที่ดินเพื่ออยู่อาศัยแต่ไม่เข้าใจว่ามีตลาดเกิดขึ้นมามากมายได้อย่างไร แล้วความไม่ปกติของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังมีตลาดที่มีอยู่ในอาคารที่ร่มอีกเกือบ 10 ตลาด ด้านซ้ายของบ้านเป็นตลาดสวนหลวง 1 ด้านขวาเป็นตลาด เปิ้ลมาร์เก็ต ด้านหลังของบ้านเป็นที่จอดรถจำนวนมากของตลาดถัดจากตลาดเปิ้ลมาร์เก็ตคือตลาดยิ่งดารา ข้างๆกันคือตลาดรุ่งวาณิชย์ และมีซอยสั้น ๆ เล็ก ๆ เป็นตลาดร่มขาว เยื้อง ๆ กันเป็นตลาดมะขามร่มรื่น ติดกับมะขามร่มรื่นเป็นมะขามร่มเหลือง ตอนนี้ก็เปลี่ยนเป็นอาคารโครงเหล็กจำนวนมากรวม ๆ แล้ว ตลาดมีพื้นที่ประมาณ 2-3 ไร่ นอกจากนี้ยังมีอาคารดัดแปลงเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ต ยังไม่พอยังมีตลาดหาบเร่บนทางเท้าเต็มไปหมด ที่บอกว่าตลาดหยุดทุกวันพุธไม่เป็นความจริงค่ะ เปิดทุกวัน ที่วันนี้ไม่มีตลาด เพราะรู้ล่วงหน้าให้มีการจัดเก็บตลาด


ฟังคำตอบจาก #ป้าทุบรถ หลังทนายถามว่า ขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ แล้วย้ายไปที่อื่น?

การต่อสู้ของคุณป้า ในกรณีของการตั้งตลาด เพราะตอนซื้อมาหมู่บ้านเสรีวิลล่า ไม่ได้ถูกจัดสรรมาเพื่อให้เป็นตลาด คุณป้าต่อสู้ยังไงบ้าง ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา

คุณรัตนฉัตร : 1. พยายามช่วยเหลือตัวเอง ไปร้องเรียนหน่วยงานของรัฐ สำนักงานเขตประเวศ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ให้เบอร์ไปปรากฏว่าเบอร์ไปอยู่ปลัด แล้วผอ.เขตประเวศมาดูสถานที่แล้วบอกว่า ถ้าเป็นบ้านผม ผมรับไม่ได้ แล้วจะให้ประชาชนรับได้อย่างไร คนนี้คือนายสมชาย หัตสกุลพงษ์ ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์มาร่วม 10 ปี มีผอ. มาแล้ว 2 - 3 คน ทั้งปัจจุบัน แล้วก็ผู้ว่าสุขุมพันธ์ ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมด ไปร้องเรียนทุกหน่วยงาน รัฐสภา ผอ.เขตประเวศบอกว่าที่นี้ไม่ใช่จุดผ่อนผัน แต่ให้ทำตลาดบนฟุตบาททางเท้า ไปร้องเรียนที่กทม.ก็เพิกเฉย ไม่มีการเคลื่อนไหว ไม่มีเหตุการณ์อะไรทั้งสิ้น กลับไปออกใบอนุญาตก่อสร้างในพื้นที่ ประเด็นสำคัญคือ เดิมมีตลาดมาก่อสร้างเป็นเต้นท์โครงเหล็ก แล้วมีคำสั่งให้รื้อถอนจากอุทธรณ์ สำนักการโยธา ให้รื้อถอนออกไป ปรากฏว่าผู้ว่ากทม. ไปออกใบอนุญาตให้ก่อสร้างบนพื้นที่ ที่มีกรณีพิพาท แล้วมีการฟ้องร้องต่อศาล แล้วกำลังอยู่ในการพิจารณาของศาล

ตอนนี้คดีนี้ได้รับความคุ้มครองตามคำสั่งวิธีการชั่วคราวของศาลปกครองชั้นต้น คือตลาดต้องไม่ก่อความเดือดร้อน รำคาญ และศาลสั่งให้เจ้าหน้าที่รัฐดูแล ส่วนกิจกรรมของตลาดดำเนินต่อไปได้ เพราะศาลยังไม่มีคำสั่งทางคดีว่า อนุญาตให้สร้างตลาดนั้นชอบหรือไม่ชอบเพียงใด และการที่เจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ปฏิบัติตาม คุณป้าและครอบครัวสามารถไปยื่นคำร้องต่อศาลได้ หากละเลย ศาลจะมีคำสั่งตักเตือนอีก แต่กรณีนี้ ครอบครัวคุณป้าต้องไปยื่นครับ เพราะศาลไม่สามารถพิจารณาหยิบยกได้


ฟังคำตอบจาก #ป้าทุบรถ หลังทนายถามว่า ขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ แล้วย้ายไปที่อื่น?

คุณบุญศรี: ในเบื้องต้นเรายื่นไปแล้วเราได้รับการคุ้มครองในครั้งแรก ศาลสั่งว่าให้หยุดการทำตลาดทั้งซ้ายและขวา แต่ปรากฏว่าฝ่ายตลาดไปอุทธรณ์ ศาลปกครองสูงสุดก็ไปแก้ ให้มีการให้มีการใช้พรบ. สาธารณะสุข และพรบ.อื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ให้ทำความเดือดร้อน แต่ถามว่าตลาดติดอยู่ในบ้าน ทำไมต้องใช้พรบ.สาธารณะสุขในเมื่อมันอยู่ในบ้านพักอาศัย ต้องหยุดการทำตลาด เพราะว่าการทำตลาดทำลายความสงบสุข สร้างความเดือดร้อนให้เขา ถามว่าใช้ที่ดินถูกต้องไหม ต้องดูว่าหมู่บ้านนี้เขาจัดสรรที่ดินเป็นอย่างไร ผู้ถูกฟ้องทั้ง 4 คือผู้ว่า ผอ. เขตประเวศ สำนักงานเขตประเวศ ก็มีการให้ทำตลาดงอกมาเป็นระยะ ๆ แล้วมีการออกใบอนุญาตที่ติด ๆ กัน มันมีความไม่ปกติค่ะ

ทนายรณณรงค์ : คือต้องให้ทางกทม.ไปตรวจสอบเอาผิดคนที่ทำตอนนั้นด้วยนะ โดยปกติชาวบ้านฟ้องกับหน่วยงานรัฐ หน่วยงานรัฐต้องหยุดการกระทำก่อน ถ้ามีข้อพิพาทก็ต้องสั่งชะลอทุกอย่างไว้ก่อน


ฟังคำตอบจาก #ป้าทุบรถ หลังทนายถามว่า ขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ แล้วย้ายไปที่อื่น?

เราขายบ้านไปเลยไม่ได้หรอ ย้ายไปที่อื่น

คุณบุญศรี : เราอยากใช้สิทธิ์ให้ถูกต้อง ในกรณีนี้ศาลยังไม่ได้มีคำสั่งอะไร แต่ผู้ว่าก็ต้องทำตามหน้าที่ของท่านไม่ใช่แค่ 7 วัน เรื่องของกรณีการทุบรถก็ว่าไปตามผิด เรายังไม่ได้ปรึกษาทนายยังบอกไม่ได้ว่าจะไปพบตำรวจไหม โทรแจ้ง 191 ก็แล้ว 155 ก้แล้ว บีบแตรก็แล้ว นี่เป็นเหตุสุดวิสัย

ทนายรณณรงค์ : เราต้องรับทราบข้อกล่าวหา เพราะหลักฐานชัดเจน ผิดก็ว่าไปตามผิด ไม่ไปไม่ได้เดี๋ยวออกหมายจับ หรือเราจะรอครั้งที่สองก็ได้ค่อยไป

สามารถติดตามรายการ เจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.10-14.05 น.ทาง ช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์