อุทาหรณ์ “ป้าทุบรถ” !! “รองปลัด ยธ.” จวกผู้บังคับใช้กม. ปล่อยปละละเลยจนบานปลาย!!

เมื่อวันที่ 21 ก.พ. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) และโฆษก ยธ. เปิดเผยถึงกรณีผู้หญิงสูงวัย 2 คน ในบ้านเลขที่ 37/208 หมู่บ้านเสรีวิลล่า แขวงหนองบอน เขตประเวศ กทม. ใช้ขวานและท่อนเหล็กจามและทุบรถกระบะที่จอดขวางประตูทางออกหน้าบ้าน แล้วมีปากเสียงกัน มีผู้ถ่ายคลิปวิดีโอเผยแพร่ไปทั่ว ว่ากรณีป้าทุบรถที่จัดการปัญหาด้วยตนเองทั้งที่ผิดกฎหมาย แสดงว่าสามัญสำนึกเกี่ยวกับเรื่องสิทธิ และหน้าที่ วินัย รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายยังคงเป็นข้อที่อ่อนของห่วงโซ่ของประเทศนี้ที่ยังเป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนอีกนานเท่านานถ้าไม่เข้าไปขยับขับเคลื่อนจัดการเสียแต่วันนี้

อุทาหรณ์ “ป้าทุบรถ” !! “รองปลัด ยธ.” จวกผู้บังคับใช้กม. ปล่อยปละละเลยจนบานปลาย!!

นายธวัชชัย กล่าวต่อว่า คนไทยไปอยู่ต่างบ้านต่างเมือง ปฏิบัติตามกฎ กติกา จารีตประเพณีและกฎหมายของประเทศนั้นได้อย่างดี และชื่นชมพลเมืองและประเทศนั้นๆว่า มีวินัย น่าอยู่ และน่าเอามาใช้ในประเทศไทย พลเมืองประเทศนั้นๆ มาเที่ยวประเทศไทยสัปดาห์เดียว ส่วนใหญ่นิสัยเปลี่ยน มีสะพานลอยอยู่บนหัวก็ไม่ขึ้น เดินข้ามถนนเฉย สบายใจไทยแลนด์ ดังนั้น จึงต้องขอกล่าวโทษไปยังคนที่มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย หรือเจ้าหน้าที่รัฐที่มีหน้าที่แล้วไม่ทำ ละเว้น และหรือเลือกปฏิบัติ


รองปลัด ยธ. กล่าวอีกว่า ฉะนั้น เจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมายจึงเป็นคานงัดที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคมที่รับไม้ต่อจากสถาบันการศึกษาและครอบครัวได้ ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่ทำหน้าที่ ผู้รับผิดชอบที่ปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ก็คือ ผู้ปกครองแห่งรัฐนั้นๆ ด้วยเพราะเป็นคนที่ขันอาสามาเป็นผู้ชี้เป้าและกำกับทิศที่จะต้องพิจารณาตัวเอง หรือถูกจัดการให้ออกไปเพราะไม่มีศักยภาพพอ

นายธวัชชัย กล่าวว่า ค่านิยม ซึ่งหมายถึง สิ่งที่บุคคลหรือสังคมยึดถือ เป็นเครื่องช่วยตัดสินใจ และกำหนดการกระทำของตนเอง อันนำไปสู่กฎธรรมเนียมของพฤติกรรมที่จะใช้ประสานปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นในสังคม หรือเรียกกันอีกอย่างว่า "บรรทัดฐาน" ซึ่งหมายถึงพฤติกรรมและบทบาทภายในสังคม ใช้สำหรับแยกแยะค่านิยม ทัศนคติและพฤติกรรมที่เหมาะสมและไม่เหมาะสม ที่อาจบอกอย่างชัดเจนหรือเป็นนัยก็ได้ และผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามบรรทัดฐานของสังคมอาจได้รับการลงโทษอย่างรุนแรง ซึ่งอาจนำไปสู่การกีดกันออกไปจากสังคมได้


"วันนี้กระบวนการสร้างค่านิยมและบรรทัดฐานต้องอาศัยเหตุการณ์และสื่อโซเชี่ยลเป็นผู้สร้าง ดั่งเช่นกรณีคุณป้าทุบรถปิดทางเข้าออกบ้าน ก่อให้เกิดผลกระทบตั้งแต่กระบวนการยุติธรรมที่ล่าช้า เจ้าหน้าที่ที่บังคับใช้กฏหมาย และเป็นการสร้างค่านิยมใหม่เรื่องจอดรถปิดทางเข้าออกบ้านคนอื่น เป็นต้น แต่ถ้าไม่ถูกผลิตซ้ำ ก็จะจางหายไป ไม่สามารถพัฒนาไปสู่ค่านิยมและบรรทัดฐานในสังคมได้ ซึ่งก็คงไปรอให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำคงไม่ได้ และอาจเกิดค่านิยมและบรรทัดฐานใหม่ว่าจะจัดการปัญหาเรื่องใดๆ ไม่สามารถรอให้รัฐเข้ามาจัดการได้ ต้องลุกขึ้นมาจัดการด้วยตนเอง ซึ่งหากพัฒนาไปไกลถึงขั้นตอนนี้ ไม่อยากจะคิดว่าบ้านเมืองจะวุ่นวายไปขนาดไหน" นายธวัชชัย กล่าว

นายธวัชชัย กล่าวด้วยว่า เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะผู้มีหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย และผู้มีอำนาจแห่งรัฐต้องออกมาทำอย่างจริงจัง เพราะประชาชนทุกคนเป็นนายจ้างเรา และพวกเราทุกคนเป็นขี้ข้าประชาชน


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์