ลาบหอยโข่งทำพิษ พยาธิโผล่ไชสมอง

การกินหอยโข่งอาจทำให้คุณเป็นพยาธิโผล่ไชสมองได้


เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 12 ก.ย. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่โรงพยาบาลศิครินทร์ หลังรับแจ้งมีผู้ป่วยหลายรายมารักษาอาการที่เกิดจากการนำหอยโข่งไปปรุงอาหารรับประทาน โดยที่ห้อง 618 ชั้น 6 พบผู้ป่วย 3 ราย พักรักษาตัวอยู่ ทราบชื่อคือนายอ้อ อุ่นใจ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 2 ต.เขาเดี่ยว อ.หนองหงส์ จ.บุรีรัมย์ นายสมชาย ไกรศูนย์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 264 หมู่ 1 ต.นาคู กิ่ง อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ และนายสัมพันธ์ สัมมาขันธ์ อายุ 26 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2014/40 ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ ทั้งหมดเป็นช่างประกอบรถยนต์อยู่ที่บริษัทโตโยต้า ถนนริมทางรถไฟสายเก่า ต.สำโรงเหนือ อ.เมืองสมุทรปราการ


นายอ้อเปิดเผยถึงสาเหตุเข้ามารักษาตัวครั้งนี้ว่า

เมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มเพื่อนๆที่ทำงานด้วยกันออกเวรมาดื่มเหล้าสังสรรค์ที่บ้านพักตน เลขที่ 1833/7 ซอยภัทรนิเวศน์ ถนนเทพารักษ์ ต.เทพารักษ์ อ.เมืองสมุทรปราการ โดยไปซื้อหอยโข่งที่ตลาดสดย่านเทพารักษ์มา 3 กก. ราคา กก.ละ 25 บาท นำมาทำเป็นกับแกล้มประเภท ลาบ ก้อย ใช้วิธีดึงตัวหอยออกมา หั่นตัวและหัวทิ้ง เหลือแต่เอ็นที่ติดฝาหอย ก่อนปรุงกับพริก ตะไคร้ มะนาว น้ำปลา และมดแดง 


นายอ้อกล่าวต่อว่า ช่วงแรกที่รับประทานเข้าไปไม่มีใครมีอาการผิดปกติ


กระทั่งเวลาผ่านมาเกือบ 3 อาทิตย์ ตนเริ่มปวดศีรษะจี๊ดในลักษณะเป็นจุด ไม่อยู่กับที่ เช่น ปวดที่ท้ายทอย เลื่อนไปปวดที่ขมับขวาขมับซ้ายสลับกัน ต้องทานยาแก้ปวดให้อาการทุเลา ตอนแรกคิดว่าเป็นไมเกรน ทราบภายหลังว่ามีเพื่อนที่ร่วมเปิบพิสดารมีอาการคล้ายกัน ถึงขั้นไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 3 แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคพยาธิหอยโข่ง หลังพบพยาธิชอนไชตามกระแสเลือดไปอยู่ไขสันหลัง บางตัวลามขึ้นไปอยู่ที่เยื่อหุ้มสมอง ตนพร้อมเพื่อนอีก 2 คน คือนายสมชายและนายสัมพันธ์ ที่ร่วมวงเปิบพิสดารด้วยกันจึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลศิครินทร์ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแพทย์เจาะไขสันหลังตรวจ พบพยาธิในไขสันหลังจำนวนมาก แพทย์ต้องให้ยาฆ่าพยาธิจนอาการดีขึ้น และอนุญาตให้กลับไปพักรักษาตัวที่บ้านได้ 

ส่วนนายสมชายซึ่งมีอาการหนักสุดใน 3 คน เพราะรับประทานลาบหอยโข่งมากกว่าเพื่อนกล่าวกับผู้สื่อข่าวด้วย ใบหน้าอิดโรยว่า

ปกติอยู่บ้านที่ จ.กาฬสินธุ์ ก็นำหอยโข่งมาปรุงเป็นอาหารในลักษณะนี้ แต่ไม่มีอาการอะไร คาดว่าหอยโข่งในสมุทรปราการอยู่ในน้ำสกปรก ทำให้มีพยาธิอาศัยอยู่ นอกจากนี้ยังทราบว่า มีเพื่อนไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์อีก 2 ราย และมีอีก 3 ราย ยังไม่แสดงอาการ สำหรับอาการที่ตนเป็นคือปวดหัวในลักษณะจี๊ด ไล่ตั้งแต่ศีรษะลงมาท้ายทอยจนนอนไม่หลับ ต้องเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสำโรงการแพทย์ถึง 4 ครั้ง อาการไม่ดีขึ้น จนทราบว่าเพื่อนที่มารักษาอยู่ที่โรงพยาบาลศิครินทร์ แพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคพยาธิหอยโข่ง จึงชวนนายสัมพันธ์มารักษาตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ขณะที่แพทย์ขอรอดูอาการถึงวันเสาร์ เพราะยังพบมีพยาธิหลงเหลืออยู่ในร่างกาย หากรักษาตัวหายแล้วก็จะยังกินอีก ไม่เข็ด แต่จะปรุงให้สุกเสียก่อน 
 

สำหรับพยาธิหอยโข่ง เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าพยาธิปอดหนู หรือพยาธิปวดหัวหอย

เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เป็นโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ผู้ติดโรคพยาธิชนิดนี้เกิดจากการรับประทานอาหารประเภทหอยโข่ง หรือหอยปัง หอยเชอรี่ โดยไม่ปรุงให้สุกเสียก่อน โดยระยะเวลาตั้งแต่ได้รับตัวอ่อน ระยะติดต่อของพยาธิจนเกิดอาการของโรค ประมาณ 3-36 วัน อาการเริ่มแรกภายใน 1-2 ชม. หลังได้รับตัวอ่อนพยาธิเข้าไป อาจมีอาการปวดท้อง ท้องร่วง มีผื่นขึ้นตามผิวหนัง ส่วนอาการสำคัญที่ทำให้ผู้ป่วยมาพบแพทย์ คือปวดศีรษะอย่างรุนแรง อาจมีอาการผิดปกติของการมอง บางครั้งทำให้วินิจฉัยผิดคิดว่าเป็นไมเกรน ในรายที่มีอาการรุนแรงจะมีอาการโคม่า หากรักษาไม่ถูกวิธี ผู้ป่วยอาจหมดสติ และเสียชีวิตได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์