สหรัฐรำลึก 6 ปีวินาศกรรม 11 ก.ย.!

สหรัฐได้จัดพิธีรำลึก 6 ปี ครบรอบเหตุการณ์วินาศกรรม 11 ก.ย.หรือ 9/11


รายงานกล่าวว่า ครอบครัวของผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เขย่าโลก ผู้ก่อการร้ายกลุ่มอัล เคด้า จี้เครื่องบิน 4 ลำพุ่งชนตึกแฝดเวิล์ดเทรดในกรุงนิวยอร์ก และตึกเพนตากอน ในรัฐวอชิงตัน ได้ร่วมกันวางดอกไม้ยังบริเวณกราวน์ ซีโร่ ของพื้นที่ซึ่งเคยเป็นที่ตั้งของอาคารเวิล์ดเทรด โดยโบสถ์ในเมืองแมนฮัตตัน กรุงนิวยอร์ก ได้ตีระฆังเมื่อ


เวลา 08.46 น.ซึ่งเป็นช่วงเวลาตรงกับที่อาคารตึกแฝดเวิล์ดเทรดเซนเตอร์ถูกผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบินโดยสารลำแรกพุ่งชน

จากนั้นทางการกรุงนิวยอร์กได้อ่านรายชื่อเหยื่อเสียชีวิตจำนวน 2,749 คน และนายไมเคิล บลูมเบิร์ก นายกเทศมนตรีกรุงนิวยอร์ก ได้กล่าวแสดงคำไว้อาลัยต่อบรรดาญาติเหยื่อเหตุการณ์ 11 ก.ย. ขณะที่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ยังได้ร่วมรำลึกเหตุการณ์ 9/11 ที่ทำเนียบขาว ซึ่งมีการยืนนิ่งเพื่อไว้อาลัยแก่เหยื่อผู้เสียชีวิต  ส่วนนายโรเบิร์ต เกท รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ฯที่เพนตากอน ซึ่งถูกผู้ก่อการร้ายจี้เครื่องบิน'อเมริกัน แอร์ไลน์'ชนอาคาร ทำให้มีผู้เสียชีวิต 184 คน โดยมีการกล่าวคำไว้อาลัยแก่ญาติเหยื่อ พร้อมทั้งประกาศจะปกป้องชีวิตชาวอเมริกันจากภัยคุกคามใด ๆ ก็ตาม 
สำหรับบรรยากาศนอกสหรัฐ ทหารกองทัพสหรัฐที่ประจำอยู่ในอัฟกานิสถาน ยังได้ยืนสงบไว้อาลัย เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์เครื่องบินโดยสารสหรัฐลำแรกถูกคนร้ายของกลุ่มอัล เคด้า จี้เครื่องก่อนพุ่งเข้าชนอาคารเวิล์ดเทรดเซนเตอร์ 


ส่วนในเมืองบิชเค็ก สาธารรัฐเคอร์จิกิสถาน มีการไปรวมอาลัยพนักงานดับเพลิงที่เสียชีวิตในเหตุการณ์คนแรกด้วย


ส่วนในเมืองบิชเค็ก สาธารรัฐเคอร์จิกิสถาน ซึ่งเป็นสถานที่ประจำการของกองทัพสหรัฐ ทหารสหรัฐต่างนำดอกไม้ไปวางยังอนุสรณ์สถานของนายปีเตอร์ แกนซี หัวหน้าตำรวจดับเพลิงของกรุงนิวยอร์ก ผู้สิ้นชีพจากภารกิจดับเพลิงนรกไหม้ตึกเวิล์ดเทรดในช่วง 11 ก.ย.

ด้านประธานาธิบดีนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็ได้ส่งสารถึงประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐ ว่า ทั่วโลกต่างจดจำได้ดีว่าวันนี้ได้เคยเกิดเหตุโจมตีอันน่าสะพรึงต่อชาวอเมริกัน และทำให้สหรัฐต้องจมอยู่ในห้วงการไว้อาลัยจากเหตุการณ์ 9/11


ส่วนรัสเซีย นายเซอร์เกย์ ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศ

กล่าวแสดงความเสียใจต่อชาวอเมริกันเนื่องในวันแห่งการรำลึกเหตุการณ์วินาศกรรม 11 ก.ย.โดยรัสเซียก็เคยตกอยู่ในสถานะเดียวกับสหรัฐจากการตกเป็นเป้าของผู้ก่อการร้าย ด้านนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่น กล่าวว่า ญี่ปุ่นควรสนับสนุนช่วยเติมน้ำมันเรือรบพันธมิตรที่ประจำการอยู่ทะเลอินเดีย เพื่อเป็นสัญญลักษณ์ว่าญี่ปุ่นได้ร่วมสงครามปราบปรามการก่อการร้าย


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์