รองอธิบดีอัยการ” เชื่อจับ “ปธ.อิตาเลียนไทย”ไม่กระทบสัญญาสัมปทานรัฐ! แต่ต้องมีธรรมาภิบาล

เมื่อวันที่ 7 ก.พ. นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม รองอธิบดีอัยการ สำนักงานชี้ขาดคดี สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) กล่าวถึงข้อคำถามกรณีการจับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทยดีเวลล็อปเมนต์ จำกัด(มหาชน) ผู้ต้องสงสัยลักลอบล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวร มีโทษอาญาอย่างไร และมีหลายฝ่ายมองว่าวงเงินประกันตัวรายละ 1.5 แสนบาทน้อยไปหรือไม่ ว่า เท่าที่ทราบจากข่าวมีการเเจ้งหลายข้อหา ซึ่งตรงนี้ต้องดูในรายละเอียดอีกครั้ง

นายปรเมศวร์ กล่าวต่อว่า เเต่ตนจำได้ว่ามีโทษจำคุกอยู่ ส่วนเรื่องการประกันตัวอยู่ในดุลพินิจของศาล ที่คนบอกว่าวงเงินประกันน้อยไปคงเทียบจากสถานะของผู้ถูกจับมากกว่าสถานะทางข้อหา เพราะถ้าดูสถานะทางข้อหาจะต้องดูอัตตราโทษปรับเเละจำคุก ตรงนี้จึงเป็นความรู้สึกของคนว่าสำหรับคนรวยมหาศาลให้ประกันวงเงินเเค่นี้มันเล็กน้อย

ผู้สื่อข่าวถามว่า คดีนี้ผู้ถูกกล่าวหามีตำเเหน่งเป็นประธานบริหารบริษัทอิตาเลียนไทยฯ ที่ได้รับสัมปทานจากหน่วยงานให้เป็นผู้รับผิดชอบงานก่อสร้างอุโมงค์-ทางข้ามให้สัตว์ป่าในพื้นที่ป่าหลายที่ตรงนี้ จะมีผลต่อสัญญาทางธุรกิจกับรัฐที่เคยได้สัมปทานมาเเละจะมีปัญหาทางเเพ่งต่อบริษัทหรือไม่ นายปรเมศวร์ กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องดูว่าการได้สัมปทานตัดถนนที่ผ่านป่าต่างๆที่ว่านี้ ตัวนายเปรมชัยที่ตกเป็นผู้ต้องหาลงไปดำเนินการเองในโครงการหรือไม่ เรื่องนี้จึงต้องเเยกออกจากกัน เพราะหากเป็นรูปเเบบการทำงานของบริษัท ก็เป็นเรื่องของบริษัท เรื่องสัมปทานก็จะเป็นเรื่องของบริษัท

นายปรเมศวร์ กล่าวต่อว่า กับนายเปรมชัยที่มีตำเเหน่งประธานตรงนี้ไม่น่าจะโยงกันได้ เพราะตัวประธานบริหารย่อมสามารถเปลี่ยนตัวได้ เเต่เมื่อมีคดีนี้เเล้วเชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะใช้การตรวจสอบมากยิ่งขึ้น อย่างที่เมื่อมีข่าวเรื่องนี้ออกมาหุ้นของบริษัทอิตาเลียนไทยตก หุ้นในต่างประเทศก็ตกด้วย ตนว่าอันนี้เป็นสัญญาณเตือนให้เห็นว่าสังคมตระหนักในเรื่องเหล่านี้ คนที่ทำงานมีฐานะตรงนี้จะต้องอยู่ในธรรมมาภิบาล ในกรอบเป็นเรื่องที่น่าสนใจ ใครจะทำอะไรต้องคิดหน้าคิดหลัง


รองอธิบดีอัยการ” เชื่อจับ “ปธ.อิตาเลียนไทย”ไม่กระทบสัญญาสัมปทานรัฐ! แต่ต้องมีธรรมาภิบาล

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:09 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์