น่ากลัว!! แม่เผยลูกนอนกรน ช็อกต้อง ผ่าตัด รักษาชีวิต


กรณีสมาชิกเฟซบุ๊ก "Jingjai Hinpha" ซึ่งเป็นคุณแม่แชร์เรื่องราวของลูกชาย หวังเป็นอุทาหรณ์และประโยชน์แก่คนอื่นๆ ที่มีลูกป่วยเป็นหวัดตลอดทั้งปี และนอนกรนเสียงดังหายใจไม่ออก หรือบางครั้งหยุดหายใจไปชั่วขณะ จนคนเป็นพ่อแม่ระแวงทุกๆ คืน ตัดสินใจพบแพทย์ผ่าตัดนำสาเหตุของอาการข้างต้น ก็คือต่อม "อดีนอยด์" และ "ทอนซิล" มีขนาดโตกว่าปกติออกจากร่างกาย หลายคนจึงอยากทราบว่าต้องระวังตัวอย่างไร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 26 ม.ค. "เดลินิวส์ออนไลน์" ได้สอบถามไปยัง น.ส.ณัฏฐิญา แหนบชิต แม่ของเด็กรายนี้ กล่าวว่า น้องอายุ 3 ขวบ 2 เดือน เป็นลูกครึ่งไทย-มาเลเซีย อาการเริ่มตั้งแต่เด็ก 1 ขวบ และเป็นมากขึ้น จึงไปพบแพทย์จนรู้ว่าต่อม "อดีนอยด์" และ "ทอนซิล" มีขนาดโต ทำให้ปิดระบบทางเดินหายใจ กระทั่ง 3 ขวบ 2 เดือน แพทย์ที่คลินิกในมาเลเซียเขียนใบส่งตัวโดยด่วนให้กับโรงพยาบาล เข้าผ่าตัดวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา ค่าใช้จ่ายคิดเป็นเงินไทยกว่า 110,000 บาท ส่วนที่ประเทศไทยเคยพาไปปรึกษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่ง เพราะตนเป็นชาวจ.พิจิตร ราคาประมาณ 70,000 บาท แต่ตอนนั้นน้องอายุ 2 ขวบ 5 เดือน พ่อของน้องยังไม่ให้ผ่าตัด ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เห็นลูกหลับแล้วทรมานมาก จึงฝากเตือนว่าถ้าไม่แน่ใจ ให้พาลูกไปปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง หู คอ จมูก เพราะเข้าใจหัวอกคนเป็นพ่อแม่ ลูกคือแก้วตาดวงใจของเรา


น่ากลัว!! แม่เผยลูกนอนกรน ช็อกต้อง ผ่าตัด รักษาชีวิต

"เป็นหวัดจะนอนไม่ค่อยได้ อ้าปากหายใจ หายใจลำบาก นอนกระสับกระส่าย ลุกมาร้องไห้เพราะหายใจไม่ออก กินทั้งยาแพทย์และยาจีน เพราะที่บ้านแฟนขายยาจีน แต่ก็แค่บรรเทาอาการไปเท่านั้น จึงพาลูกไปออกกำลังกายตามแพทย์แนะนำก็ดีขึ้นหน่อย การดูแลหลังผ่าตัด น้องจะเจ็บคอและจมูก หมอให้ทานอาหารอ่อนจำพวก ซุป โจ๊ก เลี่ยงของมัน ของทอด ของร้อน ถ้าที่บ้านมีคนสูบบุหรี่ก็หลีกเลี่ยง หมอจะให้ยาแก้อักเสบ ยาหยอดจมูก น้ำเกลือล้างจมูก และเสียงอาจเปลี่ยนก็อย่าตกใจ เพราะจะดีขึ้นใน 1-2 สัปดาห์" น.ส.ณัฏฐิญา กล่าว

ขณะที่ รศ.นพ.ปารยะ อาศนะเสน ภาควิชาโสต นาสิก ลาริงซ์วิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ระบุว่า การผ่าตัดต่อมอดีนอยด์ในเด็ก (adenoid) เป็นต่อมน้ำเหลืองที่อยู่ส่วนหลังของโพรงจมูก (nasopharynx) มีโครงสร้างภายในใกล้เคียงกับต่อมทอนซิล (tonsils) มีหน้าที่ทำลายเชื้อโรค และผลิตเซลล์สร้างภูมิคุ้มกันในระบบทางเดินหายใจส่วนต้น ต่อมอดีนอยด์จะทำหน้าที่มากในช่วงวัยเด็ก (1-10 ปี) และจะทำหน้าที่น้อยลงเมื่อเข้าสู่วัยรุ่น หลังจากนั้นจะลดขนาดลง และไม่มีบทบาทในการป้องกันโรคในผู้ใหญ่ แต่อย่างไรก็ตาม ต่อมอดีนอยด์นี้มักจะมีขนาดโต หรืออักเสบเรื้อรังในผู้ป่วยที่เป็นโรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ โรคจมูกอักเสบชนิดไม่แพ้ โรคไซนัสอักเสบเรื้อรัง และเป็นหวัดบ่อย เนื่องจากมีการอักเสบ และการระคายเคืองของโพรงหลังจมูก


น่ากลัว!! แม่เผยลูกนอนกรน ช็อกต้อง ผ่าตัด รักษาชีวิต

CR.Jingjai Hinpha ,Dailynews


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์