คณะแพทย์ มข.ทำบุญสรีระหลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ

คณะแพทย์ มข. พร้อมลูกศิษย์หลวงพ่อคูณ ทำบุญรับปี 61 ด้านคณบดีฯ เผยการเตรียมงานพระราชทานเพลิงศพทุกอย่างลงตัว จัดช่วง พ.ย.61 และจะนำอัฐิลอยอังคารที่แม่น้ำโขง จ.หนองคาย ตามที่พินัยกรรมระบุ...

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.2561 ที่ห้องเก็บสรีระสังขารพระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ชั้น 7 อาคารเรียนรวมคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์นายแพทย์ ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นำคณะศิษยานุศิษย์และผู้ที่ให้การเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลและถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์จำนวน 9 รูป ตามการกำหนดจัดพิธีทำบุญถวายแด่หลวงพ่อคูณที่ได้กำหนดจัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกเดือน โดยปี 2561 ได้กำหนดให้วันนี้เป็นวันแรกของการทำบุญอุทิศส่วนกุศลดังกล่าว

การประกอบพิธีทำบุญครั้งนี้ เริ่มจากการกราบขอขมาต่อสรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ ที่ยังคงบรรจุไว้ในอ่างดอง สำหรับการจัดการเรียนการสอนในรายวิชากายวิภาคศาสตร์ การจุดธูปเทียน เครื่องทองน้อย จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย การประกอบพิธีสมาทานศีล โดยพระครูมัชฌิมธรรมโสภณ เจ้าอาวาสวัดกลาง พระอารามหลวง การถวายภัตตาหารเพล ถวายจตุปัจจัยไทยทาน และการประกอบพิธีกรวดน้ำพระสงฆ์ 10 รูปให้พรเป็นอันเสร็จพิธี ท่ามกลางพระเถรานุเถระชั้นผู้ใหญ่ คณะศิษยานุศิษย์และผู้ให้ความเคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อคูณ ร่วมในการประกอบพิธีเป็นจำนวนมาก

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า คณะทำงานที่รับผิดชอบในการจัดการเรื่องพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ เตรียมที่จะนำเรื่องรูปแบบและขั้นตอนต่างๆ นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ จ.นครราชสีมา ในวันที่ 30 ม.ค.นี้ ขณะนี้ทุกอย่างลงตัว ทั้งหมดได้เตรียมการไว้แล้ว โดยมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะเป็นเจ้าภาพหลักในการดำเนินงาน และทางจังหวัดพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เต็มที่ คาดว่าในช่วงของการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ฯ จะมีผู้มาร่วมงานนับแสนคน

ด้าน รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า สรีระสังขารของหลวงพ่อคูณ จะหยุดเป็นครูใหญ่ในการทำการเรียนการสอนในเดือน มิ.ย.ที่จะถึงนี้ โดยร่างของท่านจะยังคงถูกเก็บรักษาไว้ที่ห้องแห่งนี้ต่อไปจนถึงช่วงของการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ซึ่งขณะนี้คณะทำงานร่วมกันทุกฝ่าย ทั้งจากขอนแก่นและนครราชสีมา ต่างทำงานร่วมกันอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามพินัยกรรมที่หลวงพ่อท่านนั้นกำหนด โดยขณะนี้มีการหารือกันแล้วว่าหลังจากสิ้นเดือน พ.ย.เป็นต้นไป ร่างครูใหญ่ที่อยู่ในความรับผิดชอบของคณะแพทยศาสตร์ ประมาณ 450-500 ร่าง โดยหลวงพ่อคูณก็เป็น 1 ในร่างที่ต้องเข้ารับการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ จะถูกนำไปประกอบพิธีทำบุญร่วมกันที่ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.

จากนั้นร่างของครูใหญ่ต่างๆ จะถูกทยอยส่งมอบให้กับญาติและคณะทำงานนำไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพในวัดต่างๆ 20 วัด ที่ ทาง มข.กำหนด ร่างของหลวงพ่อคูณจะถูกนำไปประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพที่เมรุชั่วคราว ภายในพุทธมณฑลอีสาน ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ขั้นตอนการเตรียมงานนั้นเรื่องที่ดินนั้นได้รับการอนุมัติจากเจ้าของพื้นที่แล้ว เนื่องจากพื้นที่ตรงจุดนั้นจะมีการสร้างเป็นโรงพยาบาลศรีนครินทร์ แห่งที่ 2 โดยได้มีการจัดสรรพื้นที่มาใช้ในการประกอบพิธีดังกล่าว

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวอีกว่า ขณะนี้ เข้าสู่ขั้นตอนงานพัสดุ ที่จะต้องมีการประกวดราคา เนื่องจากรูปแบบของการก่อสร้างเมรุชั่วคราวนั้นมีการออกแบบเสร็จสิ้นและได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการแล้ว ส่วนถนนทางเข้าจากเส้นทางเลี่ยงเมืองขอนแก่น-กาฬสินธุ์ไปยัง รพ.ศรีนครินทร์ แห่งที่ 2 และเมรุชั่วคราวของหลวงพ่อคูณนั้นกรมทางหลวงชนบทรับเป็นเจ้าภาพในการดำเนินงานดังกล่าว ซึ่งจะใช้งบประมาณในการก่อสร้างเฉพาะในส่วนของถนนรวม 123 ล้านบาท


คณะแพทย์ มข.ทำบุญสรีระหลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ


นอกจากนี้ ในเดือน พ.ย.61 เป็นช่วงที่เหมาะสมในการนำร่างครูใหญ่ทั้งหมดไปประกอบพิธีทำบุญและการขอพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งเท่ากับว่าช่วงต้นเดือน ธ.ค. จะนำร่างครูใหญ่ทั้งหมดบำเพ็ญกุศล 3 วัน และในเดือน ธ.ค.จะเข้าสู่ขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพ ซึ่งวันที่เท่าใดนั้นยังคงไม่สามารถกำหนดได้ เพราะต้องรอมติที่ประชุมร่วมฝ่ายฆราวาสและฝ่ายสงฆ์ของทั้ง 2 จังหวัดทั้งหมด โดยหลังจากการเสร็จสิ้นการประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพแล้ว รุ่งเช้าจะมีการเก็บอัฐิหลวงพ่อคูณทันที และเข้าสู่ขั้นตอนของการนำไปลอยอังคารลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.หนองคาย ซึ่งถือว่าเสร็จสิ้นภารกิจของ มข.ทั้งหมด ตามที่ระบุไว้ในพินัยกรรม ขณะที่การสร้างอาคารอนุสรณ์สถานหลวงพ่อคูณและการสร้างเจดีย์ครอบเมรุชั่วคราวนั้น เป็นส่วนของคณะศิษยานุศิษย์, มข. และผู้ที่มีจิตศรัทธาได้หารือกันเพื่อสร้างอุทิศถวายแด่หลวงพ่อ ซึ่งในรายละเอียดจะต้องหารือกันในการดำเนินงานแยกไปตามแต่ละฝ่ายให้ชัดเจน

ขณะที่ พระครูคชสารวรานุสิฐ เจ้าคณะตำบลด่านนอก อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา พระลูกศิษย์ในหลวงพ่อคูณ กล่าวว่า หลวงปู่มีความเรียบร้อย ชอบในการทำเพื่อสาธารณประโยชน์ วัด โรงเรียน และโรงพยาบาล ในพื้นที่ อ.ด่านขุนทด แทบทุกแห่ง หลวงพ่อคูณท่านได้จัดสร้างและได้เมตตาในการดำเนินงานต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง หากนับย้อนกลับไป 30-40 ปี นับไม่ได้ว่าท่านได้เมตตาแก่กิจกรรมสาธารณประโยชน์มากเท่าใด เพราะมีเป็นจำนวนมากจริงๆ ดังนั้นเหลือเวลาอีกเพียงไม่กี่เดือนจะเข้าสู่ขั้นตอนของการพระราชทานเพลิงศพ ลูกศิษย์ของท่านทั้งที่ขอนแก่น-นครราชสีมา และที่ต่างๆ ล้วนเข้าใจและเห็นด้วยในแนวทางที่ มข.กำหนด เพราะเป็นการดำเนินการตามคำสั่งเสียของหลวงพ่อคูณ ซึ่งจะต้องมีการหารือร่วมกันในคณะทำงานอีกครั้ง

อนุสรณ์สถานที่จะสร้างขึ้นหลังสิ้นสุดงานพระราชทานเพลิงศพหลวงพ่อคูณ นอกจากอัฐบริขารของหลวงพ่อ อ่างดอง หรืออุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ของหลวงพ่อ ที่อยู่ที่ รพ.ศรีนครินทร์ จะไปทำการจัดแสดงไว้เพื่อให้ประชาชนและผู้ที่เคารพเลื่อมใสศรัทธาในหลวงพ่อนั้นได้ระลึกถึงคุณงามความดี และระลึกถึงหลวงพ่อคูณอยู่โดยตลอดเพราะท่านเป็นพระผู้ให้อย่างแท้จริง ซึ่งคณะศิษยานุศิษย์ในหลวงพ่อคูณนั้น อาจจะมีการรวบรวมวัตถุมงคล คำสอนของหลวงพ่อ มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่จัดแสดงของอนุสรณ์สถานแห่งนี้ด้วย


คณะแพทย์ มข.ทำบุญสรีระหลวงพ่อคูณ เตรียมพิธีพระราชทานเพลิงศพ

Cr.thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : สาธุ
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 49.49.246.100

49.49.246.100,,mx-ll-49.49.246-100.dynamic.3bb.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
สาธุ


[ วันพุธ ที่ 24 มกราคม 2561 เวลา 02:14 น. ]
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์