ชาวนาโอด ราคาขายข้าวแพง นายทุนได้ประโยชน์ วอนรัฐ ช่วยแก้ราคาข้าวเปลือก

เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2561 นายศรชัย สิบหย่อม อายุ 63 ปี ประธานกลุ่มผู้ใช้น้ำ อำเภอ สามง่าม และ เป็นอดีต ผู้ใหญ่บ้านหมูที่ 16 ตำบลหนองโสน อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร กล่าวว่า เจตนารมของรัฐบาลนั้นจะ ให้ เกษตรกรชาวนา มีการจำนำข้าวทางยุ้งฉาง ซึ่งจะสิ้นสุดโครงการในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งราคาข้าวขณะนี้ ดีมาก แพง มาก แต่ปรากฏว่าข้าวชาวนาไม่มีแล้วเนื่องจากก่อนหน้านั้น ขายข้าว ให้กับนายทุน ซึ่ง เป็นทั้งท่าข้าว โรงสีหมดแล้วเพิ่งจะมีราคาดี โดยขาย ให้กับท่าข้าวและโรงสีตันละ 5200-5300บาทคนที่ได้ราคา ดี ที่ได้ประโยชน์ คือ นายทุนเท่านั้น ที่ได้ กว่า 1 หมื่น

นายศรชัย กล่าวอีกว่า ที่ ผ่านมา รัฐบาลกระทรวงพาณิชย์ ไม่เคยเข้ามาควบคุมในเรื่องราคาข้าว ให้กับเกษตรกรชาวนาเมื่อ นายทุน รับซื้อข้าวจากชาวนา แล้วกดราคา ซื้อถูก จะทำอย่างไร ก็ได้ ซึ่งชาวนาจำเป็นต้องขาย ซึ่งขณะนั้นขายได้ตันละ 5200 -5300บาท ซึ่งชาวนา ขาดทุน เพราะต้นทุนในการทำนา สูง ค่าปุ๋ย ค่ายา ทุกอย่างขึ้นราคาไม่มีลด ซึ่งชาวนางงมากว่า ทำไมก่อนหน้านั้นรัฐบาลถึงไม่มาดูแล ชาวนา ปล่อยให้มีการกดราคาข้าวได้อย่างไร สมกับที่ชาวนาพูดกันว่า "รัฐบาลอุ้มแต่คนรวย"

นายศรชัย กล่าวอีกว่า รัฐบาลมีสิทธิ์ คิด ส่วนเกษตรกรชาวนาไม่มีสิทธิ์คิด เมื่อ ข้าวเปลือกออกมามากก็บ่นกันว่าทำกันมากทำไม ซึ่งพูดแบบนี้ไม่ถูกหลัก การที่จะดูเกษตรกรชาวนาต้องวออกมาดูในช่วงเก็บเกี่ยว ไม่ใช่ขายแล้วมาดูดู ถามใครได้ ประโยชน์ รัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ ไปอยู่ที่ไหน เคยออกมาดูหรือไม่

"การที่ทางกระทรวงพาณิชย์มาดึงชาวนา ไปมีส่วนร่วมในการพัฒนาข้าว แบบยั่งยืน มันเหมือนช้าไป ซึ่งทำอย่างไรชาวนา ก็ เป็นหนี้เหมืนเก่า กลาย เป็นการรับกรรมต่อไป เมื่อ รัฐบาลไม่ดูแลแบบนี้ เกษตรกร ก็ต้องหันไปคิดถึงโครงการรับจำนำข้าวเพราะชาวนา ได้ ทุกบาททุกสตางค์ เพราะโอนผ่านระบบ ธกส." นายศรชัย กล่าว

นายศรชัย กล่าวอีกว่าดังนั้นชาวนา อยากเรียกรัฐบาลในช่วง เดือน มีนาคม ต้น เมษายน ข้าวเปลือกชาวนา จะเก็บเกี่ยวข้าวจะออกมาเยอะมาก อยาก ให้รัฐบาลออกมามองจุดนี้ และหาทางช่วยเหลือราคาข้าวเปลือก ให้ชาวนา ได้ ตันละ 8 พัน บาท อย่าให้นายทุน กดราคาข้าว ชาวนาจะสามารถลืมตาอ้าปาก อยู่ได้ดังนั้นอยากเรียกร้องรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์ พาณิชย์ จังหวัด ลงมาควบคุมราคาข้าวเปลือก ไม่ใช่ท่านสุขสบาย ชาวนา อดอยาก ไม่ให้ชาวนาทำนาจะให้ไปทำอาชีพอะไร รัฐบาล ให้ชาวนาทำตามนโยบายให้ปลูกพืชน้ำน้อย ผลสุดท้ายชาวนาถูกน้ำท่วม ราคาข้าวตกต่ำถามว่าใคร เป็นหนี้ ชาวนา เป็นหนี้ รัฐบาลไม่ได้ เป็นหนี้ แม้รัฐบาลจะให้ค่าชดเชยถามว่าคุ้มใหม่กับความเสียหาย ที่ได้รับ


ชาวนาโอด ราคาขายข้าวแพง นายทุนได้ประโยชน์ วอนรัฐ ช่วยแก้ราคาข้าวเปลือก

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์