หมอชี้เด็ก4ขวบพูดอังกฤษเป๊ะตามคลิปไม่ดี อย่าเลี้ยงลูกแบบนี้

17 ม.ค. 61 เพจเฟซบุ๊ก Smallworld Doctor ได้โพสต์อธิบายเรื่องราวที่กำลังเป็นกระแส จากกรณีข่าว ทึ่ง! เด็ก 4 ขวบพูดอังกฤษปร๋อ ทั้งที่ไม่เคยเรียน แม่ปล่อยไว้กับมือถือ

เพจดังกลาวโพสต์ข้อความระบุว่า ในฐานะหมอพัฒนาการเด็ก เคสแบบนี้มีมาตรวจที่คลินิกอยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่มาตรวจเพราะเด็กมีความสามารถพิเศษที่พูดภาษาอังกฤษได้ชัด แต่เพราะเด็กไม่สามารถสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพ เด็กกลุ่มนี้มีประวัติไม่ค่อยต่างกัน นั่นคือเริ่มจากคนดูแลปล่อยให้เด็กดูสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ต่อมาเห็นพูดภาษาอังกฤษได้ชัดเป๊ะๆ เหมือนเจ้าของภาษาก็ดีใจกันใหญ่ คิดว่ามาถูกทางแล้ว ลูกเก่งภาษาแน่ๆ เลยให้ดูต่อ

แต่สิ่งผิดปกติคือ ถึงพูดภาษาอังกฤษเก่งแต่จะพูดไปเรื่อยๆ แบบนกแก้วนกขุนทอง การสื่อสารไม่มีประสิทธิภาพ ถาม-ตอบไม่ค่อยได้ หรือได้เพียงเล็กน้อยเป็นคำๆ การมีปฏิสัมพันธ์หรือทักษะทางสังคมบกพร่อง เล่นกับคนอื่นไม่เป็น ไม่ค่อยทำตามคำสั่งเพราะชินกับการดูจอคนเดียว มีปัญหาสมาธิ เพราะเคยชินกับภาพที่เปลี่ยนเร็วๆ ในจอ พัฒนาการด้านอื่นๆ ล่าช้า รวมถึงมีปัญหาอารมณ์เพราะไม่เคยได้รับการส่งเสริมพัฒนาการอย่างเหมาะสม มีอาการที่เข้ากับภาวะออทิสติกเทียมได้ และยังมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ อีกมากมาย ทำให้เด็กเสียโอกาสในการเรียนรู้ในทุกๆ ด้านอย่างร้ายแรงมาก


หมอชี้เด็ก4ขวบพูดอังกฤษเป๊ะตามคลิปไม่ดี อย่าเลี้ยงลูกแบบนี้


ที่สำคัญ บางกรณีถึงแม้จะมาพบแพทย์รวมทั้งฝึกพัฒนาการ ก็อาจไม่สามารถดึงศักยภาพของเด็กกลับมาให้เท่าเดิมอย่างที่ควรจะเป็นได้ เพราะสมองได้ถูกแปรสภาพไปแล้ว ดังนั้น อย่าเป็นผู้ทำลายพัฒนาการของลูกจากมือของคุณเองด้วยการหยิบยื่นสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้เขาเลย

ดังนั้น การใช้สื่อที่เหมาะสมคือ ก่อนอายุ 2 ปี ไม่แนะนำให้ดูสื่อทุกประเภท ส่วนช่วงอายุ 2-5 ปี ดูได้แต่ไม่ควรเกิน 1 ชั่วโมงต่อวัน และควรเป็นโปรแกรมที่ระบุว่าเหมาะกับอายุของเด็กที่จะดู รวมถึงต้องมีผู้ใหญ่ดูและสอนไปด้วย เลี่ยงการใช้สื่อเป็นพี่เลี้ยงเด็ก อาทิ ทีวี มือถือ ไอแพด


หมอชี้เด็ก4ขวบพูดอังกฤษเป๊ะตามคลิปไม่ดี อย่าเลี้ยงลูกแบบนี้


หมอชี้เด็ก4ขวบพูดอังกฤษเป๊ะตามคลิปไม่ดี อย่าเลี้ยงลูกแบบนี้

cr.Smallworld Doctor ,thairath


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์