ญาติร่วมทำบุญรำลึก 13 ปี ความสูญเสีย คลื่นยักษ์สึนามิ

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ผู้สื่อข่าวประจำ จ.พังงา รายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามแนวชายฝั่งทะเลด้านทิศตะวันตกของ จ.พังงา ตั้งแต่อ.คุระบุรี อ.ตะกั่วป่า อ.ท้ายเหมือง และอ.ตะกั่วทุ่ง โดยเฉพาะราษฎรที่บ้านน้ำเค็ม ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า หลายครอบครัว ต่างขึ้นมาทำบุญตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ที่ออกเดินบิณฑบาตในช่วงเช้าว เพื่อทำบุญอุทิศส่วนกุศลไปให้ญาติผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.2547 หรือเมื่อ 13 ปีก่อน แม้ว่าบางรายยังไม่พบร่องรอยบุตรหลานหรือญาติที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้นก็ตาม สำหรับราษฎรอีกส่วนหนึ่ง จัดเตรียมอาหาร สิ่งของที่จำเป็นเพื่อออกไปร่วมงานรำลึก 13 ปี สึนามิที่บริเวณสวนอนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม และบริเวณเรือตำรวจน้ำ 813 บ้านบางเนียง ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า

ส่วนที่บริเวณชายทะเลหาดเขาหลัก ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า นางอรัญญา ดาวพิเศษ ผู้ประกอบการรีสอร์ทลาฟลอล่า นำผู้บริหาร และพนักงาน ทำบุญอุทิศส่วนกุศล เพื่อแสดงความรำลึกถึงคุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี และผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ครั้งนั้น สำหรับรีสอร์ทลาฟลอล่า เคยเป็นที่ประทับของคุณพุ่ม เจนเซ่น และทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชการกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ขณะเกิดเหตุคลื่นยักษ์พัดถล่มในครั้งนั้น ส่วนพิธีรำลึกสึนามิครบรอบ 13 ปี ในจังหวัดพังงาวันนี้ กำหนดจัดขึ้น 2 จุดพร้อมกันคือที่บริเวณสวนอนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม และบริเวณเรือตำรวจน้ำ 813 โดยจะเริ่มพิธีการพร้อมกันในเวลา 9 นาฬิกาเป็นต้นไป

อย่างไรก็ตามมีญาติผู้สูญเสียชาวไทย และต่างชาติจำนวนหนึ่ง ได้นำดอกไม้ และพวงหรีด ไปเคารพ แสดงความอาลัย ที่ป้ายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัย อนุสรณ์สถานบ้านน้ำเค็ม และวัดบางม่วง รวมถึงจุดที่พบร่างผู้เสียชีวิตบริเวณหาดนางทองเขาหลักด้วยแล้ว

ขณะที่หลายพื้นที่ใน จ.พังงา กำหนดจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิครบรอบล 13 ปี ขณะที่ยังมีอีกหลายครอบครัวที่ยังไม่พบลูกหรือญาติที่สูญหายไปตั้งแต่ปลายปี 2547

เวลา 10.00 น. วันเดียวกัน ที่บริเวณเรือตำรวจน้ำ 813 นายสิทธิชัย ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เป็นประธานวางพวงมาลาบริเวณด้านหน้าเรือ ต. 813 พร้อมด้วยตัวแทนตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง นักท่องเที่ยว รวมถึงญาติผู้ที่จากไปในเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยเมื่อปลายปี 2547 หรือเมื่อ 13 ปีที่ผ่านมา และตัวแทนราษฎรในพื้นที่ตำบลคึกคัก ซึ่งในวันนี้พ.ต.ท.นิรัตน์ ช่วยจิต รองผู้กำกับการตำรวจน้ำนครศรีธรรมราช อดีตผู้บังคับการเรือตำรวจน้ำ 813 เดินทางมาร่วมวางพวงมาลาในครั้งนี้ด้วย จากนั้นประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 3 ศาสนา ประกอบด้วย ศาสนาพุทธ อิสลาม และคริสต์

ส่วนที่บ้านน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายธงชัย หันช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง พร้อมด้วยข้าราชการ ประชาชน กลุ่มพลังมวลชน และชาวต่างชาติ หลายครอบครัว ได้เดินทางไปร่วมพิธีรำลึกครบรอบ 13 ปี เหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ ซึ่งภาคประชาชน องค์กรเอกชน และหน่วยงานราการจังหวัดพังงา ซึ่งกำหนดจัดขึ้นพร้อมกันหลายจุด โดยที่อนุสรณ์สถานสึนามิบ้านน้ำเค็ม ญาติผู้ที่จากไปจากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยคลื่นยักษ์สึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 หรือเมื่อ 13 ปีก่อน ไม่ว่าจะเป็นชาวไทยหรือต่างชาติ ได้มาร่วมในพิธีจำนวนมาก โดยมีนายสราวุฒิ ธนาเจริญตระกุล นายอำเภอตะกั่วป่า เป็นประธานวางพวงมาลาบริเวณหน้ารูปคุณพุ่ม เจนเซ่น โอรสในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี พร้อมกับผู้นำท้องถิ่นและตัวแทนชุมชนบ้านน้ำเค็ม จากนั้นได้ประกอบพิธีทางศาสนา 3 ศาสนา ประกอบด้วย การสวดดูอาขอพรในศาสนาอิสลาม โดยผู้นำศาสนา จากนั้นตัวแทนคริสต์จักรในจังหวัดพังงา ได้ประกอบพิธีทางศาสนาคริสต์ ก่อนที่พระสงฆ์จำนวน 10 รูป จะสวดมาติกาบังสุกุล อุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่จากไป ส่วนภาคค่ำวันนี้ ทั้งที่สวนอนุสรณ์สึนามิบ้านน้ำเค็ม และบริเวณเรือตำรวจน้ำ 813 บ้านบางเนียง ก็จะจัดให้มีการจุดเทียนแสดงความอาลัยแก่ผู้ที่จากไปดังเช่นทุกปีที่ผ่านมา


ญาติร่วมทำบุญรำลึก 13 ปี ความสูญเสีย คลื่นยักษ์สึนามิ


ญาติร่วมทำบุญรำลึก 13 ปี ความสูญเสีย คลื่นยักษ์สึนามิ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์