บิณฑบาตความทุกข์สุดเจ๋งฆ่าตัวตายลำพูนลดฮวบ

วัดเมืองลำพูนจับมือโรงพยาบาลแม่ทา ผุด "โครงการบิณฑบาตความทุกข์" เปิดทางให้ชาวบ้านเขียนระบายทุกข์หย่อนใส่บาตรตามวัด พบลดสถิติฆ่าตัวตายได้ผลดี หลังเป็นพื้นที่ครองแชมป์ฆ่าตัวตายสูงสุดในประเทศติดต่อ 5 ปี เผยกระทรวงสาธารณสุขพอใจ เตรียมขยายผลใช้ใน 8 จังหวัดภาคเหนือเร็วๆ นี้

เมื่อวันที่ 9 กันยายน นางพัชรี คำชิตา พยาบาลนิติเวช โรงพยาบาลแม่ทา อ.แม่ทา จ.ลำพูน เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา คณะสงฆ์ อ.แม่ทา ได้ร่วมกับโรงพยาบาลแม่ทาและภาคีเครือข่ายสหวิชาชีพ ซึ่งได้แก่ ครู ตำรวจ และชุมชน ร่วมกันจัดโครงการ "บิณฑบาตความทุกข์" จนลดปัญหาการฆ่าตัวตายในพื้นที่ จ.ลำพูน อย่างได้ผล หลังมีสถิติการฆ่าตัวตายสูงสุดในประเทศไทยติดต่อกันมานานถึง 5 ปี จากสาเหตุ 2 ประการ คือ ด้านเศรษฐกิจ และการแตกแยกของครอบครัว 

 โครงการดังกล่าวเป็นแนวคิดจากคณะสงฆ์ อ.แม่ทา รูปแบบของการดำเนินการ คือ ให้ประชาชนที่มีความทุกข์หาทางออกให้ตัวเอง โดยการเขียนความทุกข์ของตนใส่ในกระดาษ แล้วนำไปหย่อนลงในบาตรพระตามวัดต่างๆ ในเขต อ.แม่ทา ซึ่งมีทั้งหมด 34 วัด กับ 6 อาราม ซึ่งการเขียนความทุกข์ใส่ในบาตรนั้น ผู้เขียนอาจจะลงชื่อตัวเองหรือไม่ก็ได้

 ทั้งนี้ ในกรณีไม่กล้าลงชื่อ เมื่อพระสงฆ์เปิดอ่านแล้วจะรีบนำปัญหาดังกล่าวไปเทศนาเป็นธรรมะที่เกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อแนะนำทางออก โดยใช้ธรรมะกับคนที่ไปฟังเทศนาธรรมะที่วัดในช่วงงานบุญของหมู่บ้าน เช่น ที่ประสบปัญหาไม่มีเงินไปจ่ายหนี้กองทุนหมู่บ้าน หลังจากพระเทศนา คณะกรรมการหมู่บ้านจะประชุมหามาตรการในการประนอมหนี้ให้ผ่อนจ่ายได้สะดวกขึ้น ส่วนบางรายที่ลงชื่อต่อท้ายใบที่เขียนความทุกข์ไว้ พระก็จะไปเยี่ยมผู้ประสบปัญหาและไปสอนธรรมะถึงบ้าน เพื่อเสนอทางออกให้เป็นรายบุคคล   นางพัชรี กล่าวว่า หลังดำเนินโครงการดังกล่าวต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2547 จนถึงปัจจุบัน พบว่าสถิติการฆ่าตัวตายของคนใน อ.แม่ทา ลดจำนวนลงต่อเนื่อง จากสถิติเดิมก่อนปี 2545-2546 มีสัดส่วนการฆ่าตัวตายต่อแสนประชากรสูงถึง 30 ต่อแสนประชากร ปัจจุบันสัดส่วนฆ่าตัวตายลดลงเหลือเพียง 16 ต่อแสนประชากร จากผลการดำเนินการทำให้งกระทรวงสาธารณสุขให้ความสนใจมาเยี่ยมชมโครงการบิณฑบาตความทุกข์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2550 ที่ผ่านมา และเตรียมจะขยายผลนำโครงการดังกล่าวไปดำเนินการในพื้นที่อื่นของ 8 จังหวัดภาคเหนือเร็วๆ นี้  


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์