บิน ลาเดนโผล่เย้ยสหรัฐ ครบรอบ 6 ปี 9/11 วินาศกรรมเขย่าโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 กันยายนว่า นายโอซามา บิน ลาเดน ผู้นำกลุ่มอัลเคด้าได้ปรากฏตัวต่อชาวโลกผ่านวิดีโอล่าสุดที่ถูกนำมาเผยแพร่ก่อนโอกาสครบ 6 ปี ของเหตุวินาศกรรมสหรัฐหรือ 9/11 เพียงไม่กี่วัน หลังจากเงียบหายไปนานเกือบ 3 ปี นับจากการปรากฏตัวครั้งสุดท้ายในเดือนตุลาคม 2547 โดยครั้งนี้เขาปรากฏตัวในสภาพที่ดูหนุ่มขึ้น เนื่องจากเคราที่เคยเป็นสีเทาและสีขาวได้ถูกย้อมจนดำและตัดสั้นลงกว่าเดิม และแต่งกายด้วยชุดขาวสวมเสื้อคลุมสีไข่ไก่และหมวกขาว ซึ่งเป็นเสื้อผ้าที่ชาวตะวันออกกลางใช้กันทั่วไป

บิน ลาเดน เริ่มต้นกล่าวถ้อยแถลงด้วยการกล่าวสรรเสริญพระอัลเลาะห์ และเชิดชูคติพจน์แห่งการตอบโต้แบบตาต่อตาฟันต่อฟัน และฆาตกรจะต้องถูกสังหาร เขาได้กล่าวถึงสงครามในอิรัก โดยระบุว่า มีเพียงสองทางเท่านั้นที่จะยุติสงครามอิรักได้

'ทางแรกก็คือจากฝ่ายเรา นั่นคือการเพิ่มการสังหารและต่อสู้กับสหรัฐอย่างต่อเนื่องต่อไป ส่วนทางที่สองคือ การขจัดรัฐบาลภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแบบสหรัฐ ซึ่งดูเหมือนจะรับใช้ผลประโยชน์ของกลุ่มผู้มีอำนาจรายหลักเท่านั้น'บิน ลาเดน กล่าว

บิน ลาเดน ยังกล่าวถ้อยคำถึงประชาชนสหรัฐโดยตรง โดยอ้างถึงการต่อต้านสงครามอิรักของชาวสหรัฐว่า สำหรับประชาชนอเมริกา โลกกำลังติดตามข่าวการบุกรุกอิรักของสหรัฐ เพราะหลังจากหลายปีของสงครามอันน่าเศร้าสลดครั้งนี้ คนส่วนใหญ่ในสหรัฐก็ต้องการให้สงครามครั้งนี้ยุติลง แต่นายจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ประธานาธิบดีสหรัฐ กำลังจะทำผิดพลาดเหมือนอดีตสหภาพโซเวียตที่ปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ในอิรัก ขณะที่พรรคเดโมเครตที่ครองเสียงข้างมากในสภาคองเกรสก็ล้มเหลวที่จะยุติสงครามดังกล่าว

ด้านประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ของสหรัฐ ซึ่งอยู่ในระหว่างการประชุมผู้นำเอเปคที่นครซิดนีย์ ออสเตรเลีย กล่าวว่า วิดีโอครั้งใหม่ของบิน ลาเดน คือสิ่งที่ย้ำเตือนให้ตระหนักว่า โลกที่เรากำลังอาศัยอยู่มีอันตรายเพียงไร และการระบุถึงอิรักก็ช่วยกระตุ้นเตือนว่าการสู้รบในอิรักคือส่วนหนึ่งของสงครามต่อต้านกลุ่มที่นิยมความรุนแรง

หน่วยข่าวกรองของสหรัฐยืนยันว่า เสียงที่ปรากฏในวีดีโอเทปครั้งนี้เป็นของบิน ลาเดน จริง และวิดีโอเทปชุดนี้น่าจะถูกบันทึกในช่วงต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เพราะมีการพูดถึงการรำลึกถึงวันครบ 62 ปี ของระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาในวันที่ 6 สิงหาคม ขณะนี้ทางการสหรัฐกำลังตรวจสอบคำกล่าวในวิดีโอนี้อย่างละเอียด เพื่อหาเงื่อนงำใดๆ ที่บิน ลาเดน อาจจะสื่อไปยังเครือข่ายก่อการร้ายทั่วโลก

อย่างไรก็ดี ทางการสหรัฐระบุว่า เนื้อหาในคำกล่าวของบิน ลาเดน คราวนี้ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่ามีประเด็นใด ๆ ที่สื่อว่าเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐอย่างชัดเจน ทำให้ทางการสหรัฐยังคงระดับการเตือนภัยไว้ที่เดิม แม้ก่อนหน้านี้นายไมเคิล เฮเดน ผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ หรือซีไอเอจะออกมาเตือนว่า อัลเคด้ากำลังวางแผนการโจมตีสหรัฐครั้งใหม่ก็ตาม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์