DSI พร้อมให้สอบเจ้าหน้าที่เอี่ยวคดีครูจอมทรัพย์

28 พ.ย. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กล่าวถึงกรณีของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร โดยอ้างว่าดีเอสไอ และกระทรวงยุติธรรม มีส่วนรู้เห็นในการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ว่า ในส่วนของดีเอสไอ เป็นเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 9 คน ที่กระทรวงขอตัวไปช่วยราชการรองปลัดกระทรวงยุติธรรม ถ้าทางตำรวจมีข้อสงสัยก็พร้อมชี้แจ้ง ในส่วนของกระทรวงยุติธรรมได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและพร้อมให้ความร่วมมือ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้พูดคุยหรือสอบถามเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า รายละเอียดส่วนนี้อยากให้ทางกระทรวงเป็นผู้ชี้แจง เพราะทั้ง 9 คนได้มาช่วยราชการรองปลัดกระทรวงยุติธรรมในส่วนงานภารกิจอำนวยความยุติธรรม ซึ่งเป็นภารกิจของกระทรวง เนื่องจากกระทรวงมีศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์

ถามต่อว่า กรณีของนางจอมทรัพย์ดีเอสไอเข้าไปคุ้มครองพยานหรือไม่ อธิบดีดีเอสไอ กล่าวว่า ไม่ได้คุ้มครองพยาน เพราะไม่ใช่คดีพิเศษ และไม่ได้มีการร้องขอมายังดีเอสไอ แต่หน่วยอื่นดีเอสไอไม่ทราบ

 


DSI พร้อมให้สอบเจ้าหน้าที่เอี่ยวคดีครูจอมทรัพย์

ด้าน นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม ในฐานะประธานตรวจสอบการรับเรื่องร้องเรียนคดีของนางจอมทรัพย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์หน้าจะเชิญเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ 9 คน ที่ร่วมตรวจสอบข้อเท็จจริงคดีนางจอมทรัพย์มาสอบถามข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าว ส่วนขั้นตอนการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบนั้นจะแบ่งช่วงการทำงานไว้ 3 ช่วง คือ ช่วงที่ 1 ทำหนังสือถึงอธิบดีดีเอสไอ, กระทรวงยุติธรรม, กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และยุติธรรมจังหวัดนครพนม เพื่อให้ชี้แจงถึงรายชื่อบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการรับเรื่องร้องเรียนและการดำเนินการในคดีครูจอมทรัพย์

นายวัลลภ กล่าวต่อว่า ช่วงที่ 2 คือการให้บุคคลที่เกี่ยวข้องชี้แจง และช่วงที่ 3 คือการรายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรับเรื่องร้องเรียนต่อกระทรวงยุติธรรม โดยกำหนดกรอบระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงการรับเรื่องร้องเรียนให้เสร็จสิ้นภายใน 30 วัน ทั้งนี้ ในที่ประชุมปลัดกระทรวงยุติธรรมได้ย้ำถึงแนวทางการรับเรื่องร้องเรียนคดีแพะ ที่อยู่ระหว่างการกำหนดมาตรการและกระบวนการการรับเรื่องร้องเรียนของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมที่จะเป็นแนวทางปฏิบัติให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

นายวัลลภ กล่าวอีกว่า รวมถึงการประสานข้อมูลหลังการรับเรื่องร้องเรียนระหว่างหน่วยงานกระทรวงยุติธรรมที่มีการหารือร่วมกันว่าอาจจะมีการตั้งชุดทำงานกลางเพื่อประสานข้อมูล ในการรับเรื่องร้องเรียนเพื่อการตรวจทานข้อเท็จจริง


DSI พร้อมให้สอบเจ้าหน้าที่เอี่ยวคดีครูจอมทรัพย์

cr.khaosod


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 2 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:08 น. ]
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์