แท่นบดยาพันปี โผล่กำแพงเพชร

คนงานได้ช่วยกันขุดแท่งบดยาโบราณ อายุ 1000 ปี


เช้าวันหนึ่ง นายพูลสุข ธรรมศร นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.คลองแม่ลาย อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ได้รับแจ้งจาก ว่าที่ร.ท.มานิตย์ อุบลทิพย์อายุ 50 ปี หัวหน้าคุมคนงานก่อสร้าง โครงการขุดวางท่อระบายน้ำ ที่ม.1 บ้านปางลับแล ต.อ่างทอง อ.เมือง ว่าพบวัตถุโบราณฝังอยู่ใต้ดิน

เมื่อนายพูลสุขไปดูก็พบว่าคนงานได้ช่วยกันขุดแท่งบดยาโบราณพร้อมตัวบด

มีลักษณะเหมือนครกแท่งกลมขึ้นมาจากใต้ดินนำไปเก็บไว้ที่บ้านของนายจันทร์ จินตนา อายุ 50 ปี อยู่บ้านเลขที่ 311 ม.1 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร ซึ่งเป็นเจ้าของที่ดิน ขณะเดียวกันมีชาวบ้านที่ทราบข่าวพากันเดินทางมาดูจำนวนมาก โดยนายจันทร์เจ้าของบ้านได้นำเต็นท์มาตั้งพร้อมด้วยกระถางธูปให้คนกราบไหว้ ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าวัตถุโบราณดังกล่าวแกะจากหินศิลายังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ หัวมน ท้ายตัด ยาว 52 ซ.ม. กว้าง 20 ซ.ม. สูง 20 ซ.ม. มีแท่นขา 2 ขาติดกัน นำหนัก 21 ก.ก.

ส่วนแท่งที่อยู่คู่กันเป็นแท่งกลมแกะจากหินชนิดเดียวกัน ยาว 30 ซ.ม. วัดรอบได้ 24 ซ.ม. น้ำหนัก 3.8 ก.ก.

นอกจากนั้น ยังมีเศษโถโบราณอีก 2-3 ชิ้น


ว่าที่ร.ท.มานิตย์ บอกว่า ขณะที่คุมคนงานขุดลึกลงไปจากพื้นประมาณ 150 ซ.ม. ก็พบส่วนท้ายของวัตถุโบราณดังกล่าวโผล่ขึ้นมา จึงได้ให้คนขุดต่อลงไปก็พบแท่งหินลักษณะกลมวางอยู่บนแท่นหินดังกล่าว เมื่อขุดขึ้นมาได้ทั้งหมดแล้ว ได้นำไปล้างน้ำจนสะอาดและนำไปตั้งที่บ้านของนายจันทร์

นายสุวรรณ ใบพะยอม เฒ่าวัย 72 ชาว ต.อ่างทอง ที่เดินทางมาดูด้วยพอเห็นวัตถุโบราณดังกล่าวก็บอกว่าเป็นแท่นบดยาโบราณที่เคยเห็นในตำราโบราณ เป็นภาพของฤๅษีบดยากับแท่นดังกล่าวและคาดว่าอายุอาจจะนับพันปีก็ได้

ชาวบ้านที่ได้ยินต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียนมากราบไหว้

และยิ่งทราบว่าเป็นแท่นบดยา ก็พากันอธิษฐานขอให้หายจากอาการเจ็บป่วย เพราะต่างเชื่อว่าแท่นบดยาจะบันดาลให้หายเจ็บป่วยได้ นอกจากนั้น ยังพากันนำแป้งมาลูบที่แท่นและแท่งหินบดยา เพื่อหวังจะได้เห็นเลขเด็ด ล่าสุดนายพูลสุข ธรรมศร นายกเทศมนตรีเทศบาล ต.คลองแม่ลาย ประสานงานให้นายอำเภอเมืองทราบ และให้เจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรมาตรวจสอบวัตถุโบราณดังกล่าว ว่าเป็นอะไรแน่ หากเป็นวัตถุโบราณจริง จะได้ขออนุญาตจากกรมศิลปากรนำไปเก็บไว้ที่เทศบาลตำบลคลองแม่ลายเพื่อให้เยาวชนได้ศึกษาหาความรู้ต่อไป

เพราะหากวางทิ้งไว้โดนลูบแป้งจนเปลี่ยนสภาพไปได้ง่ายๆ!!


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์